Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/08/2013, 14:04 PM

Hàn Quốc: Nguyện vọng của Phật giáo về thống nhất đất nước

Hội nghị thượng đỉnh Bắc Nam trong tuyên bố chung chính thức về loại bỏ các mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tổ chức Phát triển cộng đồng Phật giáo thuộc thiền phái Tào Khê, Hàn Quốc và Ủy ban Trung ương Liên đoàn Phật giáo Bắc Triều Tiên đã gặp nhau vào giữa tháng 8 năm 2013 tại chùa Phụng Ân (Bongeunsa) Seoul, Nam Hàn và chùa Quảng Pháp Tự (Gwangbeopsa) ở vùng ngoại ô phía Đông Bắc núi Đại Thành, Bình Nhưỡng cho các Nghi thức Phật giáo chung nhằm đánh dấu các cuộc đàm phán lần thứ 7 của liên chính phủ với GIC thỏa thuận cho việc bình thường một cách đáng kể, kỳ vọng cho việc cải thiện quan hệ liên Triều. 
 
Tất cả các thành viên đã tham gia nghi lễ cầu nguyện trong bầu không khí trang nghiêm trọng thể, tạo sự hài hòa giữa hai miền trong các phiên họp đều dựa trên sự tồn tại của sự cải thiện quan hệ liên Triều qua cuộc đối thoại giữa hai miền Bắc Nam sẽ xây dựng lòng tin cho đôi bên. 

Hai bên đều ôn lại các Hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc và tôn trọng những lý tưởng của Tuyên bố chung Nam Bắc ngày 15-6 (Hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc năm 2000) và Tuyên bố chung Nam Bắc ngày 4-10 (Hội nghị thượng đỉnh Bắc Nam năm 2007) trong tuyên bố chung chính thức về loại bỏ các mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tại buổi lễ, Lee Gyu-ryong, Tổng Thư ký Liên đoàn Phật giáo Bắc Triều Tiên nói: “Miền Nam và miền Bắc, không phải là mối quan hệ giữa xung đột và đối đầu. Ngoài ra để cùng tồn tại với mối quan hệ lẫn nhau, chỉ để cùng thực hiện hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Đặc biệt, giao lưu văn hóa xã hội tiếp tục chính sách Bắc Triều Tiên của chính phủ hiện tại của "quá trình bán đảo Triều Tiên" là nội dung chính, việc trao đổi của các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả tư nhân tiếp tục xây dựng lòng tin giữa hai miền là việc cải thiện quan hệ liên Triều.
 
Xây dựng niềm tin cho hai bên thông qua trao đổi. Những sự kiện giao lưu liên Triều Tiên bất kể tình hình chính trị và trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau, cùng hỗ trợ nhân đạo và trao đổi văn hóa xã hội tạo nền tảng của hòa bình để hóa giải nổi đau thương của một dân tộc chịu cảnh phân ly giữa hai miền bởi cuộc xung đột hồi những năm 50. Ngoài ra, việc đoàn tụ gia đình là việc tối cần thiết cho nhân dân hai miền”.

Hội nghị cũng đưa thông tin: “Hai miền Nam-Bắc hôm thứ Sáu (23/8) nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 9 tại Trung tâm đoàn tụ gia đình ly tán tại núi Kim Cang (Kumgang), miền Bắc.

Trong cuộc họp cấp chuyên viên diễn ra tại Bàn Môn Điếm, Hội chữ thập đỏ liên Triều đã đạt được thỏa thuận ở bốn nội dung chính”. 

Hòa thượng Jihong (phát biểu: “Thông qua các buổi họp rất hy vọng sự hòa bình và thống nhất hai miền, trong khi hơn nửa thế kỷ do sự đối kháng và không tin cậy, thậm chí xung đột căng thẳng bởi nguy cơ có thể nội chiến. Hôm nay chúng ta cùng vui mừng cho chính phủ hai miền đã giữ được hòa khí và bình thường hóa Khu công nghiệp Khai Thành (Kaesong), được tự do du lịch núi Kim Cang (Kumgang) . . . Sự họp mặt của Phật giáo hai miền, chúng ta cùng cầu nguyện cho nhân dân hai miền gặp nhau cùng chia sẻ sự thống nhất đất nước trong một đất nước sum họp hòa bình thịnh vượng, cùng chữa lành những đau thương mất mát do hậu quả chiến tranh và ý thức hệ của hai miền, cộng đồng Phật giáo chúng ta hãy cố gắng nổ lực tất cả cho sự thống nhất của đất nước chúng ta”.

Cuối cùng Tuyên bố chung Bắc Nam thông qua việc hợp tác với một trung tâm Phật giáo, nhằm loại bỏ sự đối kháng, nghi ngờ, căng thẳng và hiếu chiến lẫn nhau cũng như tiếp tục liên minh để loại trừ các mối đe dọa chiến tranh.

Tổ chức Phát triển cộng đồng Phật giáo thuộc Thiền phái Tào Khê, Hàn Quốc và Ủy ban Trung ương Liên đoàn Phật giáo Bắc Triều Tiên, Hội đồng Ủy ban hành động của miền Nam Đại diện thường trực, các nhà lập pháp Dân chủ Bakjiwon, bao gồm đảng Dân chủ Imsugyeong 100 người tham dự. 

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm