Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/06/2014, 08:20 AM

Hàn Quốc: Phật giáo xây trường Tiểu học tại Philippine

Hệ thống giáo dục Philippines hiện rơi vào tình trạng quá tải, thiếu đất xây dựng thêm các lớp học mới và nhiều thiếu thốn khác, đặc biệt là ở Thủ đô Manila. Đáp ứng nhu cầu thực tế của giáo dục,  Tổng thống Aquino và Chính quyền suốt thời gian 4 năm qua đã xây dựng thêm 66.813 phòng học

 
Ông Romulo, Chủ tịch Ủy ban giáo dục đại học và kỹ thuật, đề xuất các cơ quan quản lý giáo dục tích cực hơn trong việc tìm kiếm diện tích đất để xây dựng trường học, đồng thời có thể phối hợp với các cơ quan khác để cùng giải quyết vấn đề. Những diện tích đó có thể được mua lại bởi Chính phủ.

Chi phí xây dựng các lớp học chiếm khoảng 16% trong khối ngân sách 336 tỉ peso (khoảng hơn 160 ngàn tỉ đồng) mà chính phủ dành cho giáo dục.
 
 
Chính phủ Philippines đang thực hiện hai chương trình để giải quyết tình trạng quá tải trong các lớp học, đó là chương trình Gastpe và hệ thống xe buýt đưa rước học sinh.

Để giảm bớt áp lực cho hệ thống giáo dục công, học sinh sẽ được chuyển sang học những trường tư. Chương trình Gastpe của chính phủ sẽ chi trả các hóa đơn cho những đối tượng này.

Do tình trạng quá tải tại các trường công lập, nhiều học sinh không thể học được ở những trường mà mình muốn đăng ký. Để tạo thuận lợi cho các em, chương trình đưa rước học sinh sẽ tập trung các em lại và chở đến một trường công lập khác.
 
Các nhà quản lý giáo dục cảnh báo rằng 60% diện tích lớp học trên cả nước được xây dựng trên những khu đất mà người dân hiến tặng cho mục đích xây trường học. Tuy nhiên theo luật Philippines, khi người chủ đất chết đi, người thừa kế của họ được quyền yêu cầu bồi thường cho diện tích đất đó. Vì thế chính phủ có thể mất những diện tích xây dựng lớp học bất kỳ lúc nào.

Tình trạng quá tải lớp học cũng xuất phát từ nguyên nhân tai họa không lường trước được trong năm 2013, đặc biệt là trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở thành phố Cebu và tỉnh Bohol cũng như cuộc chiến với lực lượng phiến quân Zamboanga và siêu bão Yolanda ở tỉnh Visayan.

Chính quyền Aquino đã rót 7.2 tỉ peso (gần 3.500 tỉ đồng) để xây dựng lại các lớp học bị phá hủy trong khu vực thiên tai, nơi có ít nhất 2.213 phòng học đã bị san phẳng. Hơn 17.000 lớp học bị hư hại cần sửa chữa. Trong đó, 6.000 lớp học sẽ được chính phủ tài trợ và hơn 1.000 lớp sẽ dùng kinh phí từ các tổ chức tư nhân”.

Cuối cùng đi đến kết luận, Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc quyết định đầu tư xây dựng Trường học, góp phần giáo dục đào tạo cho nước bạn, khi hoàn thiện công trình, Phật giáo Hàn Quốc cùng địa phương tiến hành làm lễ đặt đá xây dựng Trường Tiểu học cho Philipines. 

Được sự chỉ đạo của Hòa thượng Jasung - Tổng Thư ký Thiền phái Tào Khê, đề Thượng tọa Jakong diện Thiền phái Tào Khê, sang nước bạn Philipines để tiến hành tổ chức lễ cắt băng Khánh thành trường Tiểu học tại thành phố San Pablo, tỉnh Laguna, một địa phương miền quê vào lúc 14 giờ ngày 17 tháng 6 năm 2014. Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí vui tươi, trong ánh mắt nụ cười chia sẻ giữa hai quốc gia trong tình hữu nghị đoàn kết và xây dựng. 

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm