Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/01/2014, 08:58 AM

Hàn Quốc: Sở hữu thêm một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Kim Chi một món ăn truyền thống không thể thiếu trong đời sống người Hàn Quốc và văn hóa muối Kimchi còn được gọi là Kimjang, chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ủy ban liên chính phủ đã cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao việc những người Hàn Quốc cùng chia sẻ Kimchi với những người láng giềng và văn hóa muối Kimchi cũng đã trải qua nhiều thế hệ. Thông qua điều này ta có thể thấy sự tích cực trong việc tăng cường hiểu biết và nâng cao tinh thần đoàn kết chung giữa những người Hàn Quốc. Điều này cũng đã đóng góp nhằm tăng cường những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. 
 
 
Hàn Quốc hiện sở hữu tổng cộng 16 di sản văn hóa phi vật thể thế giới, trong đó có Cao Ly Bát Vạn Đại Tạng Kinh mộc bản, Lễ tế Tông miếu, Nhạc tế lễ Tông miếu, Lễ hội Tết Đoan Ngọ vùng Gangneung, hát phổ thơ Gagok, múa vòng tròn Ganggangsulle, nghệ thuật đồ mộc Daemokjang và kỹ thuật đi săn bằng chim ưng gọi là “Maesanyang”.
 
 
Vào đầu tháng 12 Ủy ban Di sản phi vật thể của UNESCO tổ chức cuộc họp tại thur đô Baku, Cộng hòa Azerbaijan, UNESCO đánh giá văn hóa Kimjang đã gắn liền với cuộc sống thường ngày của người Hàn qua biết bao thế hệ, không những thể hiện tình cảm chia sẻ, gắn bó trong cộng đồng người Hàn, mà còn là một nét bản sắc độc đáo của Hàn Quốc. Không chỉ thế, văn hóa Kimjang với phương thức sử dụng các nguyên liệu tự nhiên một cách sáng tạo có thể góp phần đưa các tổ chức, cộng đồng người trong và ngoài nước đến gần nhau hơn.
 
 
 
Cục Di sản văn hóa Hàn Quốc Quốc hy vọng sự kiện này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người Hàn Quốc đối với tầm quan trọng của các di sản văn hóa phi vật thể. Hơn thế, vị thế của nền văn hóa Hàn Quốc trên trường quốc tế cũng được nâng lên một tầm cao mới.
 
 
 
Cuối tháng 10, Cơ quan thẩm định trực thuộc UNESCO đã từng xếp văn hóa Kimjang của Hàn Quốc vào danh sách các đối tượng được xét duyệt công nhận di sản cùng với các nét văn hóa khác của Bang-la-desh, Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Kyrgyzstan và Peru. 
 
Phật giáo Hàn Quốc góp phần gìn giữ văn hóa Kimjang và phát huy món ăn truyền thống qua những hình ảnh các ngôi đại Già Lam Phật giáo Hàn quốc chế biến Kim Chi.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm