Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/12/2013, 13:13 PM

Hàng trăm bà con dân tộc thiểu số mong cầu học Đạo

Bà con tìm đến đạo Phật từ nhiều duyên cảnh khác nhau. Tuy vậy, trung điểm vẫn là hàng ngày được cùng nhau tu học, được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý, được cùng nhau đồng thanh câu “Nam Mô A Di Đà Phật”. Thật lành thay, quý hóa thay!

Những nét thuần phác đậm chất Tây Nguyên, vốn là cái thật tính khó bề thay đổi. Nhưng, nơi ánh từ bi lan tỏa, nơi Phật pháp ngày thêm gần gũi, niềm vui, sự an lạc nơi hàng trăm bà con dân tộc thiểu số, đến từ nhiều buôn làng khác nhau ngày một rõ nét…




Bà con tìm đến đạo Phật từ nhiều duyên cảnh khác nhau. Tuy vậy, trung điểm vẫn là hàng ngày được cùng nhau tu học, được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý, được cùng nhau đồng thanh câu “Nam Mô A Di Đà Phật”. Thật lành thay, quý hóa thay!

Chuyện từ một… đám tang

Ở những buôn nghèo, chuyện gia đình có thân nhân ốm đau, rồi theo lẽ tự nhiên của “vòng xoay Sinh-Lão-Bệnh-Tử” không còn xa lạ. Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch, cùng quý Thầy Thích Nhuận Độ thường chung tay, kịp thời hỗ trợ gia đình lo tang sự: nào việc kêu gọi tịnh tài mua áo quan, đến thăm nom gia đình, lo công việc theo nghi thức nhà Phật…





Nay bà con ai cũng có áo tràng lam để cùng nhau tu học
Từ công việc đã thành “quen thuộc” không mấy ai mong này, duyên lành đến với không ít bà con dân tộc, những người con của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Cũng là một nhân duyên, khi cách đây không lâu, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch kêu gọi xin quan tài cho một gia đình khó khăn ở buôn Bàng, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Ban Từ thiện có thỉnh Thầy trụ trì Thích Nhuận Độ tới hướng dẫn cho bà con lo tang sự. Được quý Thầy chia sẻ về “Sinh tử-Luân hồi”, cùng quý Thầy thực hiện tang sự theo nghi thức nhà Phật, bà con vô cùng hoan hỷ. Bà con hiểu thêm về ý nghĩa “Trợ liệm”, “Trợ niệm vãng sanh”. Bà con đã mong ước có chiếc áo lam, mong được cùng nhau đến chùa tu học cùng bà con phật tử.





Cùng thầy thực hành lễ Phật, lạy Phật

Và một ngày cuối tháng 10/2013, mơ ước của bà con đã thành hiện thực, khi có một mạnh thường quân gửi 30 chiếc áo tràng lam tặng cho bà con đồng bào, để bà con trọn phương tiện đến chùa tu học. Rồi cứ thế hàng ngày, bà con về chùa Quảng Trạch cùng thực hành niệm Phật, được Thầy Thích Nhuận Độ hướng dẫn tu học, từ thời khóa niệm Phật, đến cách lễ, lạy Phật. Cứ như vậy, bà con dân tộc về với nhà chùa ngày thêm đông, cùng phát tâm hướng Phật, tu học theo giáo lý nhà Phật.

Bén duyên đạo Phật 



Gia đình cô chú Y Khiêng

Gia đình cô chú Y Khiêng, ở buôn Bu Juk - xã Đắk Phơi - huyện Lắk - tỉnh Đắk Lắk hàng chục năm trời vợ chồng, con cái “tạm trú” ở túp lều nhỏ chỉ 6 mét vuông. Thuận duyên, khi trang nhà phatgiao.org.vn đăng tải thông tin về gia đình cô chú, hội đủ phúc duyên, nay gia đình cô chú đã có nhà mới để ở.

Điều đáng trân quý ở đây, kể từ ngày khánh thành nhà mới hồi 29/10/2013, cũng là ngày gia đình cô chú phát tâm thờ Phật, cùng nhau hướng Phật. Buổi tối hàng ngày biết thắp hương, niệm Phật cầu gia hộ. Điều mà “trong mơ”, một gia đình 6 người dân tộc thiểu số cũng không thể tin sớm hiện thực đến vậy; vừa có nhà mới khang trang, tiện nghi cơ bản, vừa “bén duyên” Phật pháp, được quý Thầy hướng dẫn, được đông đảo bà con phật tử trợ duyên, nay cả nhà cùng nhau hướng Phật, biết niệm Phật, ngưỡng mong cuộc sống mạnh khỏe, bình an.

Mới đây, hồi đầu tháng 12, được sự hỗ trợ, ủng hộ từ các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch đã tới chia vui cùng gia đình mẹ con cô H’Rai. Niềm vui nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn lao, mùa đông đã đến, gia đình cô nay đã có giường, đệm, đảm bảo giấc ngủ ấm áp những đêm đông giá rét. Thầy Thích Nhuận Độ đã tới động viên, chia sẻ giáo lý cùng gia đình cô và bà con. Một buổi thuyết pháp giản đơn, trong không khí ngập tràn niềm thương yêu, rất nhiều bà con đã mong hàng ngày được nghe Thầy chia sẻ giáo lý, được cùng nhau học Phật…





Duyên lành đã đến với gia đình cô H'Rai như thế...

Tiếng lành đồn xa, nhân duyên lớn đã hội tụ nơi gia đình cô H’Lan tại buôn Cam. Từ chuyện gia đình cô H’Rai, gia đình cô H’Lan đã cung thỉnh quý Thầy, cùng cộng đồng phật tử trợ duyên, mong được rước tượng Đức Phật Bổn Sư về nhà để hàng ngày hơn 100 bà con người dân tộc thiểu số cùng nhau tu học, thực hành giáo lý nhà Phật.









Cùng nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý tại Lễ an vị tượng Phật nơi gia đình cô H'Lan

Một chiều cuối tuần vừa rồi, Thầy Thích Nhuận Độ Trụ trì chùa Quảng Trạch đã tới gia đình cô H’Lan làm Lễ an vị tượng Phật cho gia đình cô và làm lễ quy y cho bà con đồng bào dân tộc. Thật cảm động biết bao khi, một gia đình dân tộc thiếu số có duyên Đạo Phật, hiểu phật pháp cùng hàng chục bà con tại buôn làng tham dự buổi Lễ an vị tượng Phật trong không khí thiêng liêng, thắm tình đạo vị.

Cùng thầy niệm Phật cầu gia hộ


Thực hành lễ Phật

Hơn 100 phật tử đồng bào dân tộc thiểu số, cùng những cụ già và trẻ em đến tham dự buổi lễ rất đông với tất cả tâm lòng thành kính. Bà con được nghe Thầy truyền giới Quy y, thuyết giảng ý nghĩa Quy y Tam Bảo, ai cũng hoan hỷ. Khi nghe thầy Nhuận Độ chia sẻ về “Nhân quả” và sự “Vô thường”, bà con đã cùng nhau phát nguyện, mong được thỉnh quý Thầy cứ tối thứ 7 hàng tuần, tới “ngôi nhà Chánh pháp” nơi gia đình cô H’Lan chia sẻ giáo lý cùng bà con, hướng dẫn bà con thực hành đọc Kinh, niệm Phật, dạy bà con cách lễ Phật…




Niềm hoan hỷ khôn cùng khi Lễ an vị tượng Phật thành tựu viên mãn

Hoan hỷ thay! Khi ngày thêm nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số, những người con núi rừng Tây Nguyên kỳ vĩ, vốn thuần phác, thật thà “như đếm” cùng nhau hướng tâm mong cầu học Phật.

Có lẽ, nơi sâu thẳm bà con, Đạo Phật có gì cao siêu? Đơn giản hàng ngày cùng nhau âm vang “Nam Mô A Di Đà Phật”, cùng nhau nương theo giáo lý nhà Phật, nương nơi Tam Bảo, nương hạnh nguyện quý Thầy, mong cầu cuộc sống bình an, sống sao cho “tốt Đạo, đẹp Đời”…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm