Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/01/2020, 20:05 PM

Hành động không đẹp ở nghĩa trang chiều cuối năm

Nhưng nét đẹp tảo mộ chiều cuối năm, thắp hương khấn mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu trở thành một nếp sống được duy trì qua nhiều thế hệ, nên nghĩa trang nhân dân và nghĩa trang liệt sĩ xã Đ.T (Khoái Châu, Hưng Yên) vẫn nườm nượp người lẫn cùng khói hương.

>>Góc nhìn Phật tử

Bài liên quan

Trong sự thành kính tưởng nhớ, hướng về tổ tiên, dòng họ ấy, có một hình ảnh đáng buồn là những vỏ nilon đựng các thẻ nhang - sau khi được mọi người xé lấy phần nhang thì phần túi đựng được vứt vương vãi khắp nơi, ngay cạnh những phần mộ. Có những gia đình đưa cả 3-4 thế hệ cùng ra nghĩa trang thắp hương: có ông bà, bố mẹ, các con, các cháu nhỏ… Những người lớn xé túi nilon, rút những cây nhang, lấy thêm trong túi ra những tờ báo cũ đã chuẩn bị sẵn, rồi đốt lửa châm nhang. Sau khi họ rời đi, nơi đó vương vãi vỏ nilon đựng nhang, là những mẩu giấy báo cháy dang dở.

Chỉ mới dạo chân quanh các phần mộ ở một góc nhỏ của nghĩa trang liệt sĩ, tác giả bài viết đã gom được một túi đầy lượng rác là vỏ nilon đựng nhang do mọi người xả ra khi đi tảo mộ - Ảnh: L.Đ.Khoa

Chỉ mới dạo chân quanh các phần mộ ở một góc nhỏ của nghĩa trang liệt sĩ, tác giả bài viết đã gom được một túi đầy lượng rác là vỏ nilon đựng nhang do mọi người xả ra khi đi tảo mộ - Ảnh: L.Đ.Khoa

Những người bố, người mẹ trẻ hào hứng giới thiệu cho con nhỏ từng phần mộ của người thân, dạy con thắp hương cúi lễ và xin phù hộ cho các cháu chăm ngoan học giỏi, hay ăn chóng lớn. Mà quên dạy cho các con một ý niệm giản đơn là không vứt rác bừa bãi, học cách giữ gìn môi trường chung - dù là môi trường sống của cộng đồng hay nơi an nghỉ của những người đã khuất.

Bài liên quan

Trao đổi về vấn đề này, ĐĐ.Thích Minh Quang (trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai, Hà Nam) cho rằng: “Nhang khi thắp nhằm làm cho không gian trở nên thanh tịnh, và để bày tỏ tấm lòng thành với ông bà, tổ tiên. Nhưng nếu chúng ta chỉ quan tâm tới việc thắp nhang mà vô ý xả rác - là những túi nilon đựng nhang ngay tại nơi an nghỉ của tổ tiên ông bà, đó quả là một điều đáng buồn”.

Những cây nhang được ĐĐ. Minh Quang ví tựa như một trái cây. Phần khói hương là cùi ăn được, chân nhang cùng túi đựng là phần vỏ bỏ đi. Vậy nên dịp cuối năm hay đầu năm, khi đi tảo mộ, Đại đức khuyên mọi người cần có ý thức dọn dẹp, giữ gìn sự thanh tịnh, sạch đẹp không chỉ tại gia đình, mà còn ở nơi an nghỉ của những người đã khuất.

Lương Đình Khoa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm