Phật Giáo

Hạnh nguyện và cứu cánh đời tu

Thứ năm, 19/03/2015 | 18:59

Sống an lạc và trừng tâm đế thính/Di giáo hành niềm tin mãi nâng cao/Tin sâu Phật sung mãn rất mạnh giàu (3)/Long thiên chuyển không cần lo kinh tế

Hoằng dương Pháp thoát luân hồi sinh tử
Giác chu toàn cứu cánh (1) của đời tu
Cất bước cao ra khỏi chốn ngục tù
Nhiếp ma quân hướng về nơi Cực lạc

Thiền Tịnh Mật mục đích chung không khác
Ai hành trì miên mật được nhiếp tâm 
Tạo công đức tinh chuyên cách âm thầm
Điều phước báu xem như hành tứ nhiếp

Lìa ngũ dục tấn tu theo đạo nghiệp
Sống giản đơn chia sẻ hiểu và thương
Một bình bát cơm ngàn nhà dặm trường
Là bần Tăng nhưng giúp người hướng thượng
 
Lấy trí tuệ làm sự nghiệp (2) quy hướng
Giác ngộ rồi hãy phát nguyện độ tha
Quyết một lòng thoát khỏi chốn Ta bà
Khi quả chứng mới phát tâm hồi nhập

Cầu Phật đạo dưới chúng sanh độ tận
Khắp trần gian dùng lục độ hóa duyên
Trong thân tâm hằng quán chiếu tịnh thiền 
Mọi vọng tưởng biệt phân đều định tĩnh

Sống an lạc và trừng tâm đế thính
Di giáo hành niềm tin mãi nâng cao 
Tin sâu Phật sung mãn rất mạnh giàu  (3)
Long thiên chuyển không cần lo kinh tế

Hành theo Phật đâu phải cần tế lễ
Sống vị tha phổ độ khắp chúng sanh
Lập đạo tràng cho tứ chúng tu hành
Không nhất thiết phải chùa to Phật bự      
                                                                                                                                  
Kinh khu rừng (4) Phật dạy khuyên đệ tử
Được lạc an thăng tiến hãy nương thân
Nhiều thị phi phiền não tránh xa dần
Đừng luyến tiếc dù lợi danh đầy đủ

Diệt ngã chấp (5) là điều nên tranh thủ
Đạt Niết bàn (6) đích đến của người tu 
Những hình tướng (7) chính thực đám mây mù
Thoát sinh tử mới là điều cứu cánh 

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng, mạnh xuân Ất Mùi (2015)
Thích Viên Thành
-
GHI CHÚ
(1) Cứu cánh: mục đích cao nhất, mục đích cuối cùng, như: “Viễn ly điên đão mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn”
(2) “Duy tuệ thị nghiệp” người tu lấy trí tuệ làm sự nghiệp, chứ không phải những thành tựu về danh lợi, hình tướng.
(3) “Thâm tín chư Phật giai sung mãn” tin sâu chư Phật đều có đầy đủ trong pháp giới, ta thành tâm quy hướng đảnh lễ cúng dường, hành trì theo lời dạy của quý Ngài sẽ được sung mãn, vì chư Phật có đầy đủ trí tuệ và phước báu vô lượng, vô biên.
(4) Chủ ý kinh này đức Phật khuyến tấn những ai muốn độc cư tu tập tại những nơi nào mà mình cảm thấy thích hợp: nếu thiếu phần tâm linh mà chỉ đầy đủ về vật chất, thì phải rời ngay nơi đó tức khắc. Trong khi đó, nếu vật chất thiếu thốn mà tâm linh được tăng thượng, thì nên bám lấy nơi đó mà tu tập.
(5) Ngã chấp: Chấp ngã luôn đề cao cá nhân, vì quyền lợi cá nhân mà sẵn sàng bỏ qua lợi ích tập thể. Vì lợi riêng thì khó mấy cũng làm, vì lợi chung thì dễ mấy cũng chối. Lỗi mình thì to mấy cũng bỏ qua, lỗi người thì nhỏ mấy cũng soi cho kỹ
(6) Niết bàn: Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
(7) Trong kinh Kim Cang, Phật dạy: “Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng” tất cả những gì có hình tướng đều là hư vọng, nếu ai lấy đó làm sự nghiệp sẽ là mây mù che mờ tâm trí chúng ta, nên đối với người tu, lấy Trí Tuệ, Từ Bi làm sự nghiệp, chứ không lấy những thành tựu về vật chất, thấy được mà cho đó là thành tựu là sự nghiệp của đời tu.

Thích Viên Thành
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z