Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hạnh phúc ngày Khánh Đản

Đâu đó những vần nhạc ca lên, rằng ngày đức Phật đản sinh tới rồi, niềm vui bừng tỏa sáng khắp mọi miền, Ngài như một mặt trời nắng ấm, tỏa sáng xua tan mọi bóng tối:

“Kể chuyện Phật Thích Ca ra đời ngày xưa
Vào ngày rằm tháng tư nơi Lâm Tỳ Ni
Hoàng hậu dựa gốc cây vô ưu đẹp tươi
Chợt hoa vô ưu tưng bừng đón
Điềm lành đã đến cho muôn loài từ đây
Thật là hạnh phúc cho nhân loại mừng thay
Rạng ngời ngày đản sinh Đức Phật từ bi
Ngày bình an đến cùng thế gian
Ngài thấy vô minh trần đời
Ngài thấy đau thương mọi loài
Ngài xuất gia đi vào rừng
Và tìm ra ánh đạo thiêng
Chân lý cao siêu từ bi
Soi sáng vô minh lầm mê
Tử sinh luân hồi tận
Bến mê không còn bờ
Độ đời vượt hết mọi khổ đau
Mừng ngày Phật Thích Ca ra đời ngày nay
Lòng thầm nguyện ước cho muôn loài bình yên
Tâm hồn bừng sáng tươi như ưu đàm hoa
Và từ tâm ấy Phật ra đời”

Những ngày tháng đầu năm tất bật công việc, thì giờ đây chúng con như được quay về với chính con người mình, nhìn lại bản thân và nhớ lại những điều của đức Thế Tôn đã từng dạy. Tháng 4 hân hoan mừng ngày đức Phật đản sinh, niềm vui của hàng triệu triệu người con Phật trên khắp mọi nơi.

Người là một đấng giác ngộ vẹn toàn, về sự từ bi cho tới trí tuệ sáng ngời. “Một chúng sinh duy nhất, một con người phi thường, đã xuất hiện trên thế gian này vì lợi ích cho số đông, vì lòng từ bi mẫn, vì sự tốt đẹp, hạnh phúc cho chư Thiên và loài người”. Đức Phật đến với cuộc đời, chỉ dạy cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc. Những lời dạy của Ngài thật giản dị nhưng lại hết sức thiết thực đối với cuộc sống con người, bởi Ngài không dạy gì ngoài sự khổ và phương pháp diệt khổ. Chúng con may thay được gặp duyên pháp lành của Ngài, chúng con đang từng ngày hoàn thiện mình, học và hành theo lời dạy của Ngài.

“ Vui thay chúng ta sống, không tham giữa cuộc đời đầy tham;
Vui thay chúng ta sống, không sân giữa cuộc đời đầy sân;
Vui thay chúng ta sống, không mê lầm giữa cuộc đời mê lầm.”

Ngày Phật Đản sinh là ngày quan trọng trong các lễ của Phật giáo, để tỏ lòng tôn kính và nhớ về Ngài, trên khắp nẻo quê hương đâu đâu cũng nở rộ trong niềm vui ngày đức Phật đản sinh, những tràng xe hoa trải dài trên khắp tuyến phố, những dãy cờ Phật giáo được cắm hàng dài trên mọi con đường. 
 
Niềm hân hoan đó được con mang về tới cả ngôi nhà nhỏ của mình, nào là bày bàn thờ Phật, chuẩn bị những tràng hoa ngát hương dâng lên cúng Phật… Những hương thơm mát dịu nhẹ. Giây phút đó hạnh phúc và đẹp tuyệt vời… Góc Phật tuy nhỏ bé nhưng lại luôn mang cho con cả một thế giới hạnh phúc to lớn. 

Ta đến như lời xưa hẹn ước
Trái tim này dâng hiến trọn cho đời
Vô lượng kiếp dìu nhau chung nhịp bước
Vạn nẻo đường nhân thế mộng đầy vơi

Con cảm ơn mọi thứ hiện tại, con cảm ơn tất cả những gì mà con đã gặp, con cảm thấy hạnh phúc khi được học và hành theo lời Phật dạy. Là một người phật tử con nguyện sống một đời thương yêu và sống trong sự biết ơn. Con xin được gửi lời tri ân và chia sẻ niềm vui nhỏ của con.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giữ tâm ý trong sạch

Phật giáo thường thức 17:50 19/04/2024

Khi nhìn lại hành động mà mình thực hiện, mình thấy mình có ý niệm trước khi có hành động. Cái ý niệm hay cái tâm ý khởi lên trước, sau đó hành động hay lời nói mới theo sau. Có nhiều khi, tâm ý đã có trong mình rất lâu, cho đến lúc đủ mạnh để thúc đẩy mình hành động.

Phàm thánh cũng từ đây

Phật giáo thường thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Phật giáo thường thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Phật giáo thường thức 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Xem thêm