Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/07/2014, 15:05 PM

Hạnh phúc ngay ở giây phút này

Hạnh phúc, chỉ “hạnh phúc” mới diễn tả được cảm xúc mà tôi đã trải qua 2 ngày 26, 27/07/2014 tu tập tại Vườn Thiền ở Củ Chi, Tp.HCM cùng các thành viên công ty Sách Thái Hà.

Tạm dời xa cuộc sống ồn ào, bon chen hàng ngày nơi phố thị, thầy trò chúng tôi dành trọn 2 ngày để quay về sống với chính mình. Cảm giác đầu tiên khi bước chân vào Vườn Thiền với một không gian xanh tươi, trong lành của thiên nhiên, cỏ cây hoa lá là sự bình yên, thoải mái trong tâm hồn mình. Tôi thấy nhẹ nhàng và thanh thoát vô cùng.

Không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp ở thế giới ngoài kia, ở đây giờ chỉ còn lại sự ấm áp của tình yêu thương giữa các thiền sinh. Lần đầu tiên trong đời, tôi được thiền tọa, tụng kinh, thiền trà dưới ánh nến lung linh của ánh nến đêm, giữa thiên nhiên huyền diệu với tiếng dế kêu, chim hót…, gạt bỏ đi hết những lo toan đời thường, những suy nghĩ vẩn vơ để lắng nghe từng hơi thở của chính mình. Lần đầu tiên tôi được khám phá bản thân mình sâu sắc đến thế. Cầm trên tay ly trà nóng, tận hưởng hương thơm nhè nhẹ, một chút ngòn ngọt nhưng lại khiến lòng tôi ấm áp vô chừng. 
Đóa sen dâng cho đời
Ngồi thiền trong không khí tươi mát của buổi sớm mai, chúng tôi như đang được đón nhận món quà tuyệt vời nhất của đất trời. Dù chúng ta có đầy đủ tiền bạc, công danh, nhưng chì cần giây phút này đây được tận hưởng, được lắng nghe chính mình mới là điều hạnh phúc nhất.  

Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Mạnh Hùng, mấy chục thầy trò chúng tôi thiền hành hết khuôn viên của Vườn Thiền. Từng bước chân là từng hơi thở, là nhẹ nhàng và cảm nhận được sự tiếp xúc của đôi chân với đất mẹ. Mỗi bước chân trút bỏ đi những tham sân si hận. Mỗi bước chân là để quay về, để nương tựa vào Phật, vào Pháp, vào Tăng. Mỗi bước chân khiến chúng tôi an lạc.

Thiền hành dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Mạnh Hùng
Cuộc sống ngoài kia có lẽ quá vội vàng, mà chính bản thân chúng ta đã bỏ qua rất nhiều điều tuyệt vời của cuộc đời này. Làm việc gì chúng ta cũng vội vàng, hấp tấp. Đến ngay cả ăn uống cũng vậy. Đã bao giờ bạn cảm nhận được hết vị ngon của bát cơm? Đã bao giờ bạn nghĩ vì sao chúng ta lại có được bát cơm này để ăn. 

Hai ngày tu tập tại đây, tất cả mọi hoạt động của của chúng tôi đều diễn ra hết sức nhẹ nhàng, chậm rãi. Từng người, từng người xếp hàng để lấy thức ăn, không chen lấn, giành giật. Chúng tôi cùng thưởng thức bữa cơm trong chánh niệm, cảm nhận vị ngon, vị ngọt cuả từng hạt cơm, từng cọng rau luộc, của từng miếng đậu và cùng biết ơn tình cảm, công sức của những người đã tạo nên những thức ăn ấy. 
Tăng thân khất thực
Sau khi ăn trong chánh niệm xong, mọi người tự mình đi rửa bát
Điều khiến tôi cảm thấy yêu thích nhất chính là những buổi pháp thoại, pháp đàm những tâm tư, suy nghĩ, khúc mắc trong lòng của mọi người mà cũng có thể là vấn đề của chúng ta gặp phải. Tất cả những điều đó được các quý Thầy, quý Sư cô và các thiền sinh tiếp nhận, cho lời khuyên cùng nhau sẻ chia. 

Được lắng nghe những lời chia sẻ ấy mà tôi như them ngộ ra rất nhiều điều mà bấy lâu mình dù có biết cũng chưa thực hành được. Tôi như được tích lũy thêm cho bản thân mình nhiều bài học quý giá, để lỡ đâu mình vấp phải sẽ biết cách chuyển hóa tốt hơn. Điều quan trọng nữa mà tôi học được là phải luôn để cho tâm mình bình an, dù thế sự trước mắt có bao điều làm mình xao động, chỉ cần mình cười với nó, trò chuyện với nó, xem nó như người bạn, là điều thường tình thì mọi việc sẽ yên ắng, tâm mình sẽ được thảnh thơi.
Lắng nghe hơi thở của chính mình
Tấu lên khúc nhạc của yêu thương

Ta hạnh phúc liền giây phút này

Lòng đã quyết dứt hết âu lo
Không đi đâu nữa
Có chi để làm
Học buông thả
Sống không vội vàng
Ta hạnh phúc liền giây phút này
Lòng đã quyết dứt hết âu lo
Không đi không tới
Thấy chi cũng làm
Lòng thanh thản
Sống trong nhẹ nhàng.
Con thật vui khi đươc sống giữa thiên nhiên thanh tịnh
Trải qua 2 ngày tu tập, được sống trong tình yêu thương, sống và đối diện với tâm mình, giờ đây tôi cảm nhận năng lượng và tình yêu thương đang tràn trề trong tâm thân mình. “Thức dậy hôm nay em thấy trời xanh. Chắp tay em cảm ơn đời màu nhiệm”. Tôi mong sao ngày càng nhiều bạn trẻ như tôi biết đến đạo Phật, đến thiền để cuộc đời được đẹp như tôi.

Về Sài Gòn rồi mà tôi vẫn còn nguyên niềm hạnh phúc của 2 ngày cuối tuần. Và tôi đang hạnh phúc liền giây phút này.

Hà Nga
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm