Phật Giáo

Hạnh phúc theo cách nhìn A = # A

Thứ năm, 25/03/2014 | 11:51

Toàn bộ tinh hoa về chân lý của hạnh phúc được hội tụ trong cuốn sách “Hạnh phúc tùy cách nhìn”, nay được lan tỏa vào nhận thức của những vị luật sư, để rồi trong cuộc sống, họ biết tu là điều chỉnh hành vi nhận thức, sao cho công việc của mình làm lợi ích cho nhân dân tốt nhất.

4h30 chiều ngày 24/03/2013, tại công ty Luật quốc tế D&N tầng 23, tòa nhà 101 Láng Hạ, ĐĐ.Thích Viên Ngộ đã có buổi chia sẻ Phật pháp đầy thân tình với đội ngũ nhân viên của công ty, những vị luật sư mong được tiếp thu Phật pháp, để sự nghiệp đấu tranh vì lẽ phải của họ luôn được thấm nhuần chất liệu trí tuệ và từ bi. Đó là tâm nguyện của chị Đặng Thị Hống Thúy – Giám đốc Điều hành.
       
Buổi chia sẻ giáo lý dành cho các thính giả ưa tư duy logic được mở đầu bằng một chân lý mang tính khoa học “A khác A mới chính là A”, không phải “A = A hay A chính là A”. Để minh họa cho định luật này, thầy lấy ví dụ về hồng cầu – một thành phần thuộc máu trong cơ thể người. Hồng cầu được cấu tạo nên bởi nhiều yếu tố không phải là hồng cầu, ví dụ như cá, thịt, cơm, canh, dưa, nước, không khí, chính vì thế thức ăn, nước, không khí khác với hồng cầu nhưng cũng chính là hồng cầu. 
     
Còn nếu, tư duy rằng A = A, hay A chính là A, nghĩa là cái gì đó chính là cái gì đó, bất di bất dịch, vậy thì xin mạn phép với các bác sĩ, nghề dễ thất nghiệp nhất trên đời này là nghề bác sĩ. Vì sao có thể nói như vậy? Bởi cái gì đó chính là cái gì đó, nó bất di bất dịch, thì một người bị sốt nóng gần 40 độ C làm sao có thể được bác sĩ chữa cho hạ sốt bằng paracetamol hay delcogen được? Vì cơn sốt bất di bất dịch theo tư duy A = A thì không phương thuốc nào chữa khỏi được, mà không chữa được bệnh cho người ta thì anh bác sĩ có khả năng thất nghiệp rất cao.
 Hạnh phúc qua bài giảng của Thầy...
Với cách dẫn nhập đầy khoa học logic này, bài giảng đã khéo léo dẫn dắt thính giả làm quen với khái niệm vô thường – khổ – vô ngã trong Tam Pháp Ấn. Sở dĩ cơn sốt có thể chữa khỏi đó là vì lẽ vô thường khiến cho nhiệt độ cơ thể thay đổi lên và xuống; cũng như mọi thứ trong cuộc sống này luôn thay đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác, không có gì là thường còn và tồn tại mãi mãi, mà luôn biến đổi từng giây từng phút. Như chúng ta ngồi đây, con người dù đang sống mà bên trong từng tế bào cơ thể đang tự sinh và tự diệt liên tục, cũng vì vậy mà các tế bào máu được phục hồi từ tủy sống sinh ra trong 84 ngày, hay nếu ngón tay ngón chân chẳng may bị đứt cũng sẽ tự lành được vết thương,
     
Xin được chia sẻ kỹ hơn về sự thường trong cái vô thường. Thân thể, ý thức, hoàn cảnh xã hội luôn biến đổi. Nhờ có sự thay đổi đó, cho nên, con người từ nghèo khổ có thể trở nên giàu sang, từ một người kém hiểu biết có thể trở nên tài trí, những người thay đổi một cách tích cực như vậy có thể đóng góp vào sự ổn định bền vững của xã hội. Vậy đâu phải, cứ vô thường chỉ là điều xấu xa tối kị?
     
Tuy nhiên, sự thay đổi có thể theo hai chiều hướng tùy thuộc vào cách xử lý, tiếp nhận của bản thân đối với tình huống trong đời sống.
     
Cuộc sống cũng vậy, luôn trôi chảy như một dòng sông, trôi qua liên tục từng giây từng phút không bao giờ ngừng và quay trở lại. Nếu ai đó có ý niệm muốn được nắm bắt và sở hữu một thứ nào đó trong dòng chảy bất tận đó, ví dụ thấy một người nào đó tốt đẹp dễ thương thì con người muốn liên hệ gần gũi với người đó, rồi muốn sở hữu người đó, còn cái gì mình không thích thì mình muốn loại trừ. Điều đó tạo nên 2 trong 8 loại khổ đau của con người : đó là cầu bất đắc khổ và khổ vì phải sống chung với những gì mình không thích. 
     
Trong chuyện tình cảm, nếu mình muốn người mình yêu thương luôn ở bên mình lâu dài, nếu có lúc nào đó người ta không còn đi cùng mình trên một con đường nữa, người ta bỏ mình trước khi cưới, điều đó vẫn là may mắn, vì người ta không còn cơ hội bỏ rơi và làm khổ mình trong tương lai nữa, bởi nếu ta và người đó có thành đôi, thì tâm lý con người luôn thay đổi, nay người ta yêu mình, mai người ta yêu người khác, rồi ngày kia người ta lại quay sang yêu thêm vài người khác. Tình yêu cũng chỉ từ cảm xúc và tâm lý làm nên mà thành. Tâm lý chính bản thân mình cũng có lúc thay đổi như vậy, vậy việc thông cảm với tâm lý vô thường người khác cũng dễ dàng hơn. Đau khổ và thù hận từ đó được xóa nhòa.
     
Vậy đấy, tâm vô thường như vậy có thể đem lại cho bạn hạnh phúc không? Không nên chờ đợi những điều kiện bên ngoài mang đến cho ta hạnh phúc. Mà ta nên tự hoàn thiện mình để hạnh phúc tự đến với mình. Bạn có thể thấy, những người gần như hoàn hảo họ thật hạnh phúc, vì họ không những có thể tự giúp bản thân, mà còn giúp được nhiều người khác. Họ hoàn thiện bản thân như thế nào? Vì họ làm cái gì cũng có ý có tứ, mà theo từ ngữ chuyên môn Phật giáo là có chính niệm. Làm việc theo cách như vậy rất dễ thành công.
 
Bạn có thể nghĩ rằng người luôn làm việc có ý có tứ nên được hạnh phúc như vậy, thì làm sao có thể một lần trải qua đau khổ để học được về hạnh phúc? Sự thật là, không có một ai tránh khỏi đau khổ trong cuộc sống, chỉ là họ đã sớm đối mặt với đau khổ trước đây rồi, từ đó họ điều chỉnh hành vi và cách nhận thức, để họ làm việc có ý có tứ hơn. Hạnh phúc từ đó mà mỉm cười với họ thôi. 
     
Hạnh phúc, một khái niệm trừu tượng nay đã được cụ thể hóa, từ những điều thật giản đơn, và mang tính logic mà Thầy chia sẻ với nhân viên công ty Luật quốc tế D&N. Toàn bộ tinh hoa về chân lý của hạnh phúc được hội tụ trong cuốn sách “Hạnh phúc tùy cách nhìn”, nay được lan tỏa vào nhận thức của những vị luật sư, để rồi trong cuộc sống, họ biết tu là điều chỉnh hành vi & nhận thức, sao cho công việc của mình làm lợi ích cho nhân dân tốt nhất.

Diệu Hòa
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z