Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/03/2014, 12:09 PM

Hạnh phúc trong bao lâu?

Hạnh phúc là trạng thái tinh thần vô hình, vô cùng vô tận, vô lượng vô biên. Những cái hữu hình bao giờ cũng mang tính chất hữu hạn, cảm xúc hạnh phúc vì sở hữu những cái hữu hình bao giờ cũng ngắn hạn.

Hạnh phúc và sức khỏe là hai mặt của một vấn đề, có sức khỏe sẽ có hạnh phúc, và ngược lại. Vậy hạnh phúc là gì, và tác động của nó đối với sức khỏe và tâm trạng của con người ra sao? Để giúp mọi người hiểu đúng hơn về sức khỏe và hạnh phúc, từ đó mọi người có thể hành xử đúng hơn, sống mạnh dạn hơn và hạnh phúc; 16h ngày 26/03/2014 tại trường quay S1 Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình 24h Sống khỏe đã có buổi gặp gỡ chia sẻ với ĐĐ.Thích Viên Ngộ – tác giả cuốn sách “Hạnh phúc tùy cách nhìn”, và Ts.Phan Quốc Việt – Chủ tịch Tâm Việt Group, cùng PGs.Ts Trần Kim Anh - Nghiên cứu viên cao cấp Vật lý và Công nghệ Nano thuộc Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam.
     
Đức Phật đã dạy “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ”. Một người khỏe mạnh có thể lao động tốt để kiếm ra của cải, vậy người đó có thể tự giúp cho bản thân và còn chia sẻ bố thí cho nhiều người khác được đầy đủ về cuộc sống, khả năng giúp người – giúp mình là yếu tố tạo nên sự hài lòng, từ hài lòng dẫn đến hạnh phúc rất gần. 
     
Bởi hạnh phúc là trạng thái viên mãn tĩnh tại về tinh thần, điều này có thể nhận biết qua vẻ mặt phúc hậu, rạng rỡ của người nông dân cao tuổi trong những mái nhà đơn sơ chỉ có đàn con cháu.

Trong khi người thành thị quan niệm rằng điều kiện của hạnh phúc cần có xe này, nhà kia, chức này chức nọ; những thứ vật chất đó nặng nề phô trương, còn hạnh phúc là trạng thái tinh thần vô hình, vô cùng vô tận, vô lượng vô biên. Những cái hữu hình bao giờ cũng mang tính chất hữu hạn, cảm xúc hạnh phúc vì sở hữu những cái hữu hình bao giờ cũng ngắn hạn.
     
Vậy, nếu ta giao phó hạnh phúc và cuộc đời của mình cho những điều kiện bên ngoài, ví dụ hạnh phúc của mình là học vị cao sau khi tốt nghiệp, có nghĩa là cuộc đời và hạnh phúc cua mình giao phó cho cái bằng, nếu hạnh phúc của mình là phải có căn nhà to đẹ, hạnh phúc của mình giao phó cho cái nhà. Nhưng thực sự, khi con người đạt được những thứ đó, con người sẽ thỏa mãn hay tạm gọi là “ hạnh phúc” trong bao lâu? 
     
Căn bệnh thời đại của con người là cả thèm chóng chán, không bao giờ thỏa mãn. Hãy nhìn từ một anh sinh viên, ước mơ về hạnh phúc của anh là có bằng tốt nghiệp loại khá giỏi, và khi anh có được bằng cấp rồi anh được hỏi như thế đã hạnh phúc chưa, rằng anh trả lời chưa, hạnh phúc bây giờ của anh là cần có công ăn việc làm ổn định, sau khi có công việc, anh cũng vẫn chưa hạnh phúc vì anh chưa có vợ, khi có vợ rồi anh lại không còn vui vẻ, tự do vì trách nhiệm trụ cột kinh tế và những mâu thuẫn trong gia đình.
 ĐĐ.Thích Viên Ngộ trong chương trình 24h Sống khỏe
Vậy nên chăng, những thứ hữu hình chỉ là những mục tiêu đề ra để đạt được thành công trong cuộc sống, không phải là điều kiện để có hạnh phúc. Thành công trong cuộc sống có thể thay đổi điều kiện và hoàn cảnh sống của mình, nhưng chúng ta không cần thay đổi điều kiện hoàn cảnh sống để có được hạnh phúc, vì hạnh phúc là thái độ sống, đó là thái độ tiếp nhận của chính mình đối với vấn đề đang xảy ra. Vì trong cùng một vấn đề đang xảy ra, có người cảm thấy hạnh phúc, nhưng có người lại cảm thấy ngược lại:

“Cùng trong một tiếng tơ đồng
Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm”.
   
Ví dụ, mình đi ngoài đường về đến nhà, ngồi xuống thấy nước đây còn nửa ly, vậy người lạc quan sẽ nói “ ồ may quá, cốc nước vẫn còn đầy một nửa”, người bi quan sẽ nói “ ôi cốc nước vơi mất một nửa”.
     
Từ đó ta có thể nhận thấy, hạnh phúc xuất hiện khi chúng ta biết điều chỉnh nhận thức và hành vi của bản thân, hạnh phúc không nhất thiết phải được giao phó cho những yếu tố bên ngoài.

Vì vậy muốn sống hạnh phúc, chúng ta cần biết điều chỉnh hành vi của mình sao cho có ý có tứ trong mọi lúc mọi nơi. Dù làm bất cứ việc gì bạn cũng nên chú tâm vào việc mình làm, đó là có ý, quan sát rõ ràng những gì xảy ra trong hiện thực là có tứ. Nghĩa là bạn cần biết về toàn bộ trạng thái của thân tâm mình trong cái thực tại đang diễn ra với bạn. Trong chuyên môn Phật giáo, sống như vậy còn được gọi là chính niệm. Khi sống trong chính niệm, trí tuệ được tỉnh thức.
     
Giây phút đó, ta đã tự nhận ra mình là ai, biết chấp nhận toàn bộ ưu & khuyết điểm của bản thân, biết phát huy những ưu điểm và khắc phục, điều chỉnh khuyết điểm; đặc biệt từ đó ta còn có thể giúp người khác nhìn ra chính họ, bằng cách biết khen ngợi người khác, biết lắng nghe chia sẻ, và tiếp thu kinh nghiệm của họ.
     
Sống như vậy, tâm trạng viên mãn hạnh phúc sẽ thể hiện qua ánh mắt nụ cười, sắc mặt hồng hào của một người, đó mới là thước đo của hạnh phúc. Vậy hạnh phúc còn có thể coi như thước đo về sức khỏe tinh thần. Sức khỏe tinh thần này đóng góp không nhỏ vào tình trạng sức khỏe thể chất. Khi tâm mình an, cuộc sống lúc ấy sẽ hạnh phúc khỏe mạnh, đó là ý nghĩa của câu nói “ an cư lạc nghiệp”,  bởi chỉ khi an trú vào nội tâm thanh bình yên ổn, thì niềm hỷ lạc mới hiển bày giúp ta làm được nhiều việc tốt, đó là lạc nghiệp; không phải an cư chỉ la sống trong một ngôi nhà to đẹp với hộ khẩu cố định ở thành phố, đó chỉ là lạc thú.
     
Còn nếu tâm mình luôn sân hận, khả năng mắc bệnh tim, bệnh đột quỵ rất cao. Cơn nóng giận làm tim ta đập nhanh hơn, bạn có để ý chăng, mỗi lần bạn lên cơn giận, bạn cảm thấy khó thở, mặt đỏ bừng, tức ngực, thậm chí nhiều người còn thấy choáng váng, chao đảo, đó là triệu chứng của bệnh tim mạch, đột quỵ đó thôi.
     
Ngoài ra, bệnh tật hiểm nghèo nhất là bệnh ung thư có thể được điều trị bằng lối sống chánh niệm, liên quan mật thiết tới một đời sống thân thiện với môi trường thiên nhiên, sử dụng thiên nhiên và năng lượng trong lành từ thiên nhiên làm liều thuốc chính chữa lành căn bệnh. Hành trình kỳ diệu chiến thắng bệnh tật, cùng lối sống lành mạnh, hòa hợp với thiên nhiên của thầy là một bài học quý cho mỗi chúng ta. Đặc biệt khi mà xung quanh chúng ta đời sống hiện đại đang ngày càng có xu hướng cướp đi những phút giây trong lành của mỗi người, và con người ngày càng phải đối diện với nhiều thứ bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư. 
     
Như vậy, ta có thể thấy, có hàng trăm cách nói khác nhau về hạnh phúc, điều đó cho thấy hạnh phúc là đề tài muôn thưở mà người người luôn nói đến trong mọi thời đại, vì một đời sống viên mãn về tinh thần có thể tác động tích cực lên sức khỏe thể chất của mỗi người chúng ta, sức khỏe và trí tuệ là tài sản lớn nhất của đời người, hy vọng trên bước đường đời để thu nạp trí tuệ và giữ gìn sức khỏe, niềm hạnh phúc chân thật luôn đồng hành cùng mọi người.

Diệu Hòa

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm