Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/10/2014, 13:13 PM

Hành trình xuyên Việt vì trẻ em nghèo

Tối ngày 14/10/2014, các bạn trẻ đã có những giờ phút an vui và ấm áp giao lưu và chia sẻ với anh Thành Nam – người đi qua 1.800km trên chiều dài đất nước để kêu gọi quyên góp quần áo ủng hộ trẻ em nghèo.

CLB Xuyên Việt do cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng làm Chủ tịch cũng tinh tấn đạp xe trên đường phố Hà Nội vào ban đêm, cùng ấm nước sôi với những cốc mì ăn liền để đem lại bữa ăn ấm lòng những người vô gia cư, và người lao công. Thầy luôn dạy học trò mình “Chút điều xấu cùng ngăn cùng giữ. Chút điều lành cùng thử, cùng làm" Đó là phương châm sống của thầy Hùng. Chỉ cần làm đươc vậy thôi, mỗi chúng ta chỉ cần làm thế thôi, xã hội đã tốt đẹp lắm lắm rồi”. 
 
Thấm nhuần tư tưởng vô ngã và đầy tình thương của một vị tiến sĩ – doanh nhân kính Phật, nhiều bạn trẻ của CLB Yêu Sách Thái Hà và CLB Xuyên Việt sẽ đồng hành cùng thầy mình trong hoạt động ý nghĩa này bắt đầu từ ngày 1/11/2014, để kỉ niệm một tháng thành lập clb Xuyên Việt.

Và thành tích bạn Thành Nam vừa tròn 23 tuổi hôm nay 15/10/2014 đã chinh phục chặng đường bộ 1.800km từ Tp.HCM đến Hà Nội, đó là sự kế thừa xuất sắc trên con đường học Phật từ cư sĩ Thiện Đức đang định hướng cho các bạn trẻ. Thành Nam xuất phát từ Tp.HCM đúng vào ngày 2/09/2014, để trải nghiệm nhiều hơn và thêm yêu đất nước con người Việt Nam trên mỗi chặng đường bước chân đi qua, đó là sự huân tập lòng yêu nước rất tự nhiên.

Đi bộ, xét theo ý nghĩa của đạo Phật, đó là hình ảnh quen thuộc của đức Phật và Tăng đoàn thời Ngài còn tại thế, mỗi khi Ngài đi thuyết pháp độ sinh trên toàn lãnh thổ Ấn Độ suốt 49 năm. Ngài đi bộ trong thời tiết 2 mùa nắng mưa khắc nghiệt của Ấn Độ để thuyết pháp, Ngài không chọn đi xe kéo vì Ngài không muốn có thêm một con vật nào phải nặng nhọc khổ sở vì kéo xe chở người; cũng như Ngài đi bộ để tùy duyên dừng lại hóa độ chúng sinh nào có đủ duyên với Phật Pháp.
 
Xét theo khía cạnh khoa học, ngày nay đi bộ là phương pháp tập thể dục đơn giản mà hiệu quả giúp làm săn chắc cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh về cột sống, về tim mạch, giúp tăng cường tuần hoàn máu và trao đổi chất, giúp hệ cơ xương vững chãi dẻo dai. Nếu là những chuyến đi bộ trong nửa tiếng hoặc vài giờ trên một quãng đường 1-2km, đó là sự lựa chọn sáng suốt để tăng sức khỏe.

Song đối với hành trình đi bộ xuyên Việt của Thành Nam trong 37 ngày trên 1.800km chiều dài đất nước, đó là 37 ngày bạn sống rất khác so với cuộc sống thường ngày. Bạn đã tạm gác lại công việc, xin phép bố mẹ đi xa hơn một tháng. Chính những buớc chân chân thật của Nam in dấu sâu đậm trên cung đường chữ S đã là minh chứng tấm lòng của em dành cho cộng đồng, Nam đã gõ cửa trái tim của từng con người qua 1.800km em độc hành, để mọi người như nhìn lại chính mình mà có trách nhiệm với cộng đồng hơn. 

Có thể bạn đã biết tới và học theo hạnh xả bỏ của Thái tử Tất Đạt Đa cũng từng để lại sau lưng của cải, ngai vị, vợ đẹp con khôn để tìm đường cứu khổ nhân sinh. Vì không có nhiều thanh niên trẻ có mọi thứ trong tay thời nay như Nam lại sẵn sàng gác lại, rời xa để tìm lại chính mình. Nay bạn không hẳn là xuất gia đi tu, mà bạn chỉ thay đổi cách sống của mình tự tại hơn, độc lập hơn. Song những gì bạn ấy đã làm có thể khiến những phật tử thuần thành tưởng nhớ về cuộc đời vĩ đại của đức Phật.
 
 
Đức Phật dạy một câu vô cùng phù hợp với câu chuyện của Thành Nam: “Như Lai là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một tương lai mới mẻ đang chờ Nam ở phía trước. Vì đó là chàng trai mới 23 tuổi, là con trai một trong gia đình khá giả, lại sẵn sàng gác công việc sang một bên, xin phép gia đình đi xa hơn một tháng, để đi bộ 1.800km rồi tự mình nhận về nhiều sàng khôn.

Sàng khôn đối với người học trò của cư sĩ Thiện Đức, đó là sự hiểu biết và trải nghiệm về tình thương yêu của những người dân địa phương tại những nơi mà Nam đi qua, họ chia sẻ đồ ăn thức uống và chỗ nghỉ ngơi cho Nam, đó là những lúc Nam gần như kiệt sức mà không kịp ra cây ATM để nhận sự tiếp sức của đồng đội ở Hà Nội. Để rồi từ đó, “khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. 

Cảm nhận được tình người nơi đất khách, ngọn lửa quyết tâm tiếp tục hành trình đi bộ dường như sống lại trong Nam, để tiếp tục sưởi ấm những mảnh đời kém may mắn trên đường đi. Tình người là động lực, nhưng Nam không bám víu, ủy mị, trông chờ vào sự giúp đỡ cưu mang của người dân địa phương. Họ quý Nam, họ mời Nam ở lại với họ lâu hơn, nhưng cậu đã rời đi sớm hơn trước khi họ thức dậy vào ngày hôm sau.
 
Bí quyết để vượt qua khả năng của bản thân là dựa vào chính mình, như lời Phật dạy:

“Tôi đã từng nhắc nhở quý vị nhiều lần rằng tất cả những gì ta trân quý hôm nay ngày mai thế nào ta cũng phải buông bỏ và xa lìa. Chính tôi chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi. Vì vậy quý vị phải thực tập làm hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp, biết nương tựa nơi chánh pháp chứ đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác  hay  một  ai  khác. Điều này có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm nội thân trong nội thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời, và cũng có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán niệm ngoại thân trong ngoại thân, sử dụng các bài tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời. Đó gọi là phép quay về nương tựa hải đảo tự thân để nương tựa nơi hải đảo tự thân, quay về nương tựa nơi hải đảo chánh pháp để nương tựa nơi hải đảo chánh pháp mà không nương tựa vào một hải đảo nào khác hay nơi một vật nào khác.”

Lời dạy đó giúp mỗi người nói chung làm chủ được tâm trạng, sẽ không còn phụ thuộc vào sự có mặt của người xung quanh và ngoại cảnh, như vậy mọi người sẽ không còn cảm thấy cô đơn khi đang thử thách bản thân, trên một hành trình vốn đã một mình chinh phục khoảng cách.

Con người sẽ không còn cô đơn, khi trong tâm hồn họ đã có lý tưởng, niềm tin chính đáng tốt đẹp vào cuộc đời và con người, đặc biệt là có niềm tin yêu vào Phật Pháp đối với những phật tử, khi họ trải nghiệm những chuyến đi bộ, đạp xe xuyên Việt. CLB Xuyên Việt ra đời để định hướng và hỗ trợ những bạn trẻ nào muốn được thử thách và hoàn thiện bản thân. 

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm