Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/11/2014, 09:05 AM

Hậu duệ Chử Đồng Tử - người phật tử đầu tiên của nước Việt

Kim chỉ nam cho sự thành công của Hướng Mai, là hai chữ: Gia đình. “Thuận vợ, thuận chồng”, chưa đủ, “gia đình doanh nhân phật tử” đã chú trọng đề cao tinh thần “Hiếu hòa, Hiếu hạnh, Hiếu thuận”. Dễ thấy, “chữ Hiếu” gắn liền với lời đức Phật truyền dạy: “Hạnh Hiếu là hạnh Phật”.

Làng nghề Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh), nổi tiếng với các sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ cao cấp, chủ yếu được chế tác từ gỗ Gụ, gỗ Hương, gỗ Trắc, gỗ Mun, gỗ Sưa…

Làng nghề Đồng Kỵ nay đã khác xưa nhiều lắm. Nhà nhà phồn thịnh cùng nghề gỗ thủ công mỹ nghệ...

Hơn 6 năm, kể từ khi có quyết định thành lập thị xã Từ Sơn (kể từ năm 2008), chia tách xã Đồng Quang thành phường Trang Hạ và phường Đồng Kỵ, “Đồng Kỵ” giờ đã trở thành tên tuổi lớn trong “hệ sinh thái” làng nghề gỗ thủ công mỹ nghệ Việt.

Đồng Kỵ, được biết đến là một làng nghề có đông “giám đốc” nhất, và là làng giàu nhất trên địa bàn thị xã Từ Sơn nói riêng…

“Làn gió mới” nơi làng nghề Đồng Kỵ

Nhiều doanh nhân thành đạt đã được tôn vinh trong các chương trình dành cho “Thương hiệu truyền thống, gia truyền nổi tiếng”. Năm 2012, doanh nghiệp đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai đã được vinh danh tại buổi lễ Tôn vinh Thương hiệu truyền thống, gia truyền nổi tiếng và Thương hiệu phát triển bền vững (lần thứ III, tổ chức tại nhà Hát Lớn, Hà Nội).

Lễ khai trương "Hướng Mai Center"

Chắc hẳn, ít người biết đến, một trong những doanh nghiệp điển hình nơi làng nghề Đồng Kỵ là “gia đình doanh nhân phật tử”. Đặc biệt, Giám đốc công ty Hướng Mai, ông Chử Văn Hướng, là hậu duệ của Chử Đồng Tử (một trong Tứ Đại Thánh Bất Tử đất Việt).

Tiếp nối những thành công, ngày 11/11/2014 (nhằm ngày 19/9/Giáp Ngọ), công ty Hướng Mai đã khai trương “Hướng Mai Center” tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây có thể coi là “siêu thị” đồ gỗ thủ công mỹ nghệ cao cấp lớn nhất từ trước đến nay ở làng nghề Đồng Kỵ. Hướng Mai Center như một làn gió mới, góp phần tạo tiền đề cho những mô hình kinh doanh hiện đại.

Việc tuyển chọn nhân tài ở Hướng Mai “đơn giản”: chỉ là nghệ nhân thôi, chưa đủ. Bạn cần đảm bảo “Tài - Tâm” song hành. Có Tâm với nghề, yêu nghề, “nhất nghệ tinh” thì công việc sẽ hiệu quả hơn, sản phẩm sẽ có hồn hơn…

Cụ Chử Văn Hân, 74 tuổi, Trưởng tộc dòng họ Chử ở Từ Sơn chia sẻ cùng con, cháu tại lễ khai trương

Kim chỉ nam cho sự thành công của Hướng Mai, là hai chữ: Gia đình. “Thuận vợ, thuận chồng”, chưa đủ, “gia đình doanh nhân phật tử” đã chú trọng đề cao tinh thần “Hiếu hòa, Hiếu hạnh, Hiếu thuận”. Và, dễ thấy, “chữ Hiếu” gắn liền với lời đức Phật truyền dạy: “hạnh Hiếu là hạnh Phật”.

Vợ chồng "Doanh nhân phật tử" Chử Văn Hướng và Vũ Thị Mai

Để thành tựu trong kinh doanh, tiêu chí Hướng Mai đưa ra phải đảm bảo:

Phúc-Đức hai chữ hài hòa
Tài-Tâm trọn vẹn, một nhà gắng công
Lợi tha, tích thiện, vun trồng
Giá trị bền vững mai sau muôn đời…

...“Mệnh tự tâm tạo, tướng tự tâm sinh”, sinh mệnh của mỗi người nằm trong tay chính người đó. “Không làm điều ác, gắng làm điều lành”, chỉ cần bạn làm được như thế thì vận may luôn đến với bạn, có thể trong cuộc sống hiện tại bạn gặp đôi chút trắc trở, nhưng hãy vững tin rằng, khi làm việc tốt lành thì tương lai bạn sẽ gặp điều tốt lành. Ngược lại, nói lời ác, làm việc ác, sớm muộn gì cũng gặp quả báo… (trích phần Lời nói đầu trong cuốn sách “Thiên Phật Phàm Sư” do phật tử Vũ Thị Mai sưu tầm và biên soạn)

Ông Chử Văn Hướng, Giám đốc công ty Hướng Mai, bà Vũ Thị Mai, Phó giám đốc công ty, đều là phật tử thuần thành, yêu mến đạo Phật, tinh cần nên thấm nhuần giáo lý nhà Phật. Ông, bà đã vận dụng hiệu quả tư tưởng, triết lý nhà Phật trong sự nghiệp.









Tinh xảo đến từng chi tiết

Tham quan một vòng siêu thị 9 tầng, tôi thỏa sức ngắm, khám phá những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp với phong cách “giả cổ” tinh xảo. Những sản phẩm, từ tôn tượng đức Phật A Di Đà, tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, rồi đến tủ thờ, bàn ghế, giường,… đều được “chăm chút” tỉ mỉ qua bàn tay tinh tế, kiên mẫn của những nghệ nhân.

Những giá trị chân thực sẽ còn mãi với thời gian...

Đại Thánh Bất Tử Chử Đổng Tử - “Người phật tử đầu tiên của nước Việt” (ít ai biết đến ông vốn nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại, góp phần tạo nên dòng họ Chử, giàu có đứng thứ 5 ở Việt Nam thời bấy giờ). Đến nay, hậu duệ dòng họ Chử ở Từ Sơn có đến 234 đinh (cụ Chử Văn Hân, Trưởng tộc dòng họ Chử ở Từ Sơn cho biết), ai cũng thành danh, thành đạt. 









Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại từ những sản phầm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp Hướng Mai

Bên cạnh đó, Hướng Mai đã góp phần phục hưng những giá trị văn hóa, thẩm mỹ của làng nghề thủ công vốn đã phát triển từ thời Lý.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm