Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/06/2014, 09:33 AM

Hãy chăm lo giáo dục con trẻ đúng cách

Những đứa trẻ ngày xưa được lớn lên mà không cần mang trong mình “trọng trách” gì. Chúng được tự do phát huy khả năng của mình, và một đứa trẻ không có khả năng học thì chúng có thể nghỉ học để tham gia lao động sản xuất

Đã bắt đầu vào hè, mùa mà các con được nghỉ ngơi thư giãn sau cả một năm vất cả học tập. Đối với không chỉ các con, đây là dịp để mỗi người làm cha làm mẹ nghĩ về con mình. CTV phatgiao.org.vn đã có cuộc phỏng vấn ngắn với Ts.Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thái Hà Books.

PV: Thưa ông, có thật sự con cái quan trọng đến vậy không? Theo ông việc nuôi nấng những đứa trẻ ngày này khác ngày xưa như thế nào?

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng: Ngày xưa các cụ hay nói “trẻ cậy cha, già cậy con”, còn ngày nay thì có lẽ vấn đề đã khác xa rồi khi nên kinh tế còn khó khăn, các gia đình đa số thường sinh nhiều con nên cha mẹ  phải lo nhiều về cái ăn cái mặc mà ít quan tâm đến con trẻ.

Trẻ con ngày đó thường có xu hướng chơi các trò chơi dân gian và chưa bị ảnh hưởng bởi các trò game  như trẻ em thời nay. Hơn nữa, các bậc cha mẹ ngày đó không có nhiều tiền để mua đồ chơi cho các cháu nên các cháu sẽ phải tự mày mò, tự khám phá ra cho chơi của riêng mình. Nên đa số trẻ ngày đó rất tự lập, chúng rất sáng tạo.

Ngày nay, do sự phát triển của xã hội. Mỗi gia đình chỉ sinh một đến hai con, nên các cháu được quan tâm, được đầu tư lớn, được nằm trong vòng kiểm soát chặt chẽ.
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Những đứa trẻ lớn lên được cả gia đình và xã hội quan tâm, chúng được hưởng mọi sự chăm sóc cũng như điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của xã hội, các bậc cha mẹ cũng kì vọng vào con cái mình, những thành tích học tập hay khả năng của trẻ được chú trọng và khai thác. Điều đó vô hình chung đã tạo cho trẻ một áp lực vô cùng lớn!

PV: Có quá bất thường không, thưa ông? Tuy được sống trong một xã hội phát triển, nhưng theo ông những vấn đề của việc nuôi dạy con cái ngày nay là gì?

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng: Những đứa trẻ ngày xưa được lớn lên mà không cần mang trong mình “trọng trách” gì. Chúng được tự do phát huy khả năng của mình, và một đứa trẻ không có khả năng học thì chúng có thể nghỉ học để tham gia lao động sản xuất. Nhưng xã hội ngày nay không cho trẻ được quyền “lựa chọn” đó. Chúng phải có thành tích học tập tốt nhất, phải tham gia các lớp học năng khiếu hát, nhạc, vẽ - mà đôi khi chúng không có năng khiếu đó. Chúng học vì kì vọng mà cha mẹ áp đặt, điều đó tạo cho trẻ một áp lực vô cùng lớn.

Ở đây tôi đang nói đến khía cạnh nuôi dạy con mang tính áp đặt của một phần đông các bậc cha mẹ. Nhưng có những bậc cha mẹ ngày nay có nhận thức rất tích cực về khả năng của trẻ, họ cho con được phát huy tối đa khả năng của mình mà không áp đặt – những đứa trẻ có các bậc cha mẹ như vậy chúng vô cùng may mắn. Chúng hơn hẳn các trẻ em ngày xưa.

PV: Thực ra, nhiều bậc cha mẹ đã quá quan tâm đến vấn đề ăn uống, cho các cháu ăn rất nhiều loại sữa quý, nhiều loại thức ăn bổ,… Chúng ta rất dễ chứng kiến những gia đình lập ra những “gánh hát” để các con ăn nhiều. Tiếc rằng, mới chỉ lo đến suy dinh dưỡng về thân thể mà chưa quan tâm đến suy dinh dưỡng về tinh thần, về trí tuệ. Vậy đó có phải là lý do mà Thái Hà Books đầu tư mạnh về mảng sách cha mẹ?

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng: Gần 100 triệu người Việt Nam sẽ lấy gì để sống, nếu cứ mãi khai thác tài nguyên thiên nhiên bán đi lấy tiền, lúc tài nguyên hết thì bán gì?

Tôi nghĩ rằng phải tìm cách biến các con thành nguồn tài nguyên nhân tài vô tận. Có khai thác mãi cũng không hết. Vì thế, với mong muốn thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ về  cách nuôi dạy con cái, Thái Hà Books muốn đầu tư để khai thác nhiều những đề tài sách cha mẹ đã được áp dụng thành công trên thế giới mang về xuất bản tại Việt Nam.

PV: Hiện nay Thái Hà Books đã xuất bản được bao nhiêu đầu sách dành riêng cho cha mẹ và cá nhân ông tâm huyết nhất với những cuốn nào?

Theo con số thống kê, đến nay đã có 61 đầu sách được xuất bản. Hàng vạn cuốn sách đã nằm trong tay các bậc cha mẹ, tại những ngôi trường, rất nhiều gia đình. Ấn tượng của tôi không phải là bao nhiêu đầu sách và những cuốn sách nào mà là những cú điện thoại, những email gửi về mỗi ngày, những tâm sự của những bậc phụ huynh sau khi áp dụng những gì được các chuyên gia hướng dẫn trong những cuốn sách đó.

PV: Cụ thể là nNhững cuốn nào được quan tâm nhất  trong tủ sách cha mẹ của Thái Hà Books, thưa ông?

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng: Thực ra trên thế giới những tác giả nổi tiếng nhất ai cũng biết và đã lập ra cả những ngôi trường để ứng dụng những cách nuôi dạy trẻ này. Trên thế giới các công trình về giáo dục sớm của giáo sư Phùng Đức Toàn,  Viện nghiên cứu Thành tựu và Tiềm năng con người Gleen Doman hay Giáo dục sớm ở Nhật Bản, Phương pháp  Montessori…. Những bộ sách đó có cái nhìn rất mới về khả năng của trẻ đã được khoa học chứng mình, nên mong muốn của tôi là sẽ thay đổi nhận thức của cha mẹ về con cái. Và thực tế đã chứng minh, các bộ sách đó đã được đông đảo phụ huynh áp dụng thành công với con mình. 

Gần đây, Thái Hà Books đã giới thiệu đến các bậc phụ huynh bộ sách về về ăn dặm, gồm hai cuốn tiêu biểu như Ăn dặm kiểu Nhật, Baby-led weanning – Ăn dặm bé chỉ huy và bộ sách Mỗi đứa trẻ đều có thể ăn ngon miệng của Đức… Bộ sách ăn dặm này khác với các cuốn sách về ăn dặm đã từng xuất bản ở Việt Nam, nếu có mẹ nào đọc rồi sẽ thấy. Bộ sách vô cùng có tính ứng dụng cao và nếu áp dụng thành công thì tôi tin là mỗi bữa ăn sẽ không còn là cuộc chiến trong  gia đình nữa. vào thực tế. Bộ sách về thai giáo của Gs.Phùng Đức Toàn trước đây “Chiếc nôi ươm hạt giống tài năng”, “Phát triển ngôn ngữ từ trong nôi”, “Con tôi đã phát triển tài năng như thế nào” tạo một bước ngoặt lớn trong việc dạy trẻ thông minh sớm. Sau này 5 cuốn sách của Glenn Doman “Dạy trẻ thông minh sớm”, “Tăng cường trí thông minh của trẻ”, “Dạy trẻ về thế giới xung quanh”,… được nhiều trường học cũng như các gia đình áp dụng rất tốt. Cuốn sách “Phương pháp Montessori – nghẹ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao” và bộ sách 3 cuốn “Dạy con kiểu Nhật” cho 3 lứa tuổi 1 -2 và 3 tuổi gây tiếng vang và rất nhiều bậc phụ huynh rất thích.

Tuy nhiên tôi lại thích cuốn sách “Sự nghiệp làm cha” hay có tên khác là “Kinh thánh về dạy co thành tài” khi chính tác giả nuôi dạy cả 6 người con của mình thành những giáo sư, tiến sỹ, tổng giám đốc. Tôi không thể quên khi ông nói rằng nếu có 1 tấm card visit thì mặt trước ông ghi rằng nghề nghiệp của mình là làm cha, còn mặt sau là thành tích chi tiết của 6 người con.

PV: Ông muốn nói gì với các bậc cha mẹ trong mùa hè này?

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng: Hãy để các con học như chơi và chơi như học. Rằng các quý vị có thể nuối tiếc về tuổi thơ của mình nhưng không thể để cho con mình tuổi thơ đầy nuối tiếc. Rằng con bạn là nguồn tài nguyên vô tận, nên chỉ con một cách duy nhất là đầu tư vào trí tuệ cho các con.

PV: Cảm ơn ông!

Phương Túy Nguyễn (thực hiện)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm