Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/07/2013, 11:40 AM

Hãy tu khi tham gia giao thông!

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất và cần trước nhất là mỗi chúng ta cần nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi các vụ vi phạm quy định về điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ do sự tùy tiện, thiếu tự giác, cố tình vi phạm luật giao thông

Đã có ai bảo các bạn đi đúng làn đường, nhường đường và “chậm một giây hơn gây tai nạn” là tu tập chưa?

Hàng ngày chúng ta sẽ mất nhiều thời gian trên đường, nào là đi làm, ra về, đi chơi, đưa con đi học, đến thăm bạn hữu, tới chùa....tất cả đều phải tham gia giao thông. Đó là một quỹ thời gian khổng lồ, nếu chúng ta làm phép cộng. Với khối lượng thời gian đó, tại sao chúng ta không tu trong từng phút giây, trong từng hành động thường nhật nhất?

Mấy ngày qua, khi dừng đèn đỏ tại ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Thái Học, và một số tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội, tôi thấy một nhóm các bạn trẻ tình nguyện cầm bảng tuyên truyền giao thông.

 Các bạn trẻ với những tấm biển mang khẩu hiệu dễ nhớ! Ảnh www.vnexpress.net

Tấm bảng ghi khẩu hiệu rất đơn giản như: “Đi trên đường, nhường nhịn nhau”, “Chậm 1 giây, hơn gây tai nạn”, “Đi đúng làn đường, thật an toàn”, “Đi đúng tuyến, dừng đúng vạch”... Nhưng bên trong khẩu hiệu đó chứa đựng giáo lý nhà Phật thật sâu sắc!

Thông điệp của khẩu hiệu nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ đúng luật giao thông, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhằm tránh tai nạn đáng tiếc cho mình và cho mọi người. Tai nạn giao thông ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của gia đình. 

Đi đúng luật còn làm cho tình trạng ách tắc giao thông giảm, đường thông hè thoáng giúp tiết kiệm được thời gian chúng ta đi trên đường, tránh mệt mỏi, giảm căng thẳng những lúc bị tắc đường, nâng cao hiệu quả công việc. 

Theo số liệu thống kê từ UB ATGT Quốc gia, trong năm 2012 toàn quốc xảy ra 36.376 vụ, làm chết 9.838 người, bị thương 38.060 người. Một con số “ấn tượng” bởi đằng sau những mất mát là những nỗi đau không gì có thể bù đắp: Mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, những số phận thiệt thòi, những mảnh đời nghiệt ngã… Không gì quý hơn sinh mạng con người, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra là một thảm họa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, xong tự mỗi chúng ta cần nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi các vụ vi phạm quy định về điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ do sự tùy tiện, thiếu tự giác, cố tình vi phạm luật giao thông của người điều khiển phương tiện.

Qua hành động trên, chúng ta những người con Phật nên ý thức rằng tu tập không chỉ là việc tới chùa tụng kinh, niệm Phật, được nghe quý Thầy giảng giáo lý...

Học theo đạo Phật còn là tu tập trong từng phút, từng giây, ngay cả khi tham gia giao thông bằng cách tuân thủ đúng luật cũng là một cách tu tập hiệu quả.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm