Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/10/2014, 08:58 AM

Hiểu gì về đạo Phật khi đến chùa

Chiều ngày 28/09/2014, TT.Thích Chân Quang – Phó Ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN đã thuyết giảng tại chùa Đại Giác (đường Thống Nhất, P.Đức Ninh Đông, Tp.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về chủ đề ĐẾN CHÙA HIỂU GÌ VỀ ĐẠO PHẬT.

Trước khi đoàn đi hành hương Phật tích tại Lào – Thái Lan từ ngày 29/09 đến 04/10/2014, đồng thời cũng để trang bị những kiến thức cơ bản nhất về Phật giáo cho các thành viên trong đoàn nói riêng và các phật tử Quảng Bình nói chung. Đề tài này sẽ giúp các phật tử có những khái niệm, kiến thức cơ bản nhất về Phật giáo
 
 
Đón tiếp đoàn, HT.Thích Tánh Nhiếp - Trưởng đoàn hành hương lần này tỏ ra rất vui mừng. Hòa thượng chia sẻ: Trước khi tiếp nhận trụ trì chùa Đại Giác, Hòa thượng đã sống nhiều năm ở Lào nên hiểu rất nhiều về phong tục, tập quán, nhất là tôn giáo của nước bạn. Hòa thượng nhận định “Ở Lào, đạo Phật là quốc giáo và chiếm đa số. Trong quan niệm của người dân Lào, nhà chùa đi trước, nhà nước đi sau. Mọi người muốn làm việc gì trong xã hội, trước tiên phải thông qua nhà chùa. Nước Lào họ rất tôn trọng Thầy tu. Mọi người muốn làm được việc, muốn lập gia đình thì phải tu trước. Người dân Lào xem đi tu như là một nghĩa vụ. Ngoài ta, ở đấy, người chết thì không thờ ở nhà mà thờ ở chùa, nên chùa ở Lào rất quan trọng. Mất chùa là mất nước”. 

Trong niềm vui đón tiếp phái đoàn chùa Phật Quang về thăm chùa Đại Giác, Hòa thượng cũng đã giới thiệu với các phật tử về quá trình hình thành và phát triển của chùa. Theo lời kể của Hòa thượng, năm 2010 nơi đây còn là một hồ nước sâu 3,5m, chu vi rộng 8000m2. Thời đó, Quảng Bình không có chùa. Sau khi xin được mảnh đất này, Hòa thượng đã vận động phật tử lấp hồ, xây chùa. 
 
 
 
Ban đầu, chùa dựng bằng tre nhưng năm 2013 chùa bị cơn bão số 10 Wutip tàn phá nặng nề. Nhân chuyến hoằng pháp tại Quảng Bình, TT.Thích Chân Quang có ghé thăm chùa Đại Giác và cúng dường trợ duyên xây dựng, khôi phục lại chùa  sau cơn bão. Hòa thượng cho biết đã hai lần Thượng tọa cúng dường với số tiền mỗi lần là 200 triệu đồng. Nhờ vậy, việc khôi phục ngôi chùa được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nhân đây, thay mặt Chư tăng ni, phật tử chùa Đại Giác, Hòa thượng trụ trì đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TT.Thích Chân Quang.

Với vai trò là Trưởng đoàn, Hòa thượng nhắc nhở “Cuộc viếng thăm Phật tích tại nước Lào – Thái Lan là một sự kiện có ý nghĩa rất đặc biệt. Vì vậy, mọi thành viên của đoàn phải tự ý thức về trách nhiệm trong mỗi hành động. Ngoài ra, mỗi người phải tự trang bị kiến thức về Phật giáo cho tốt để không mắc sai lầm trong một quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo”. 
 
 
 
Vào đầu bài thuyết Pháp, TT.Thích Chân Quang tỏ ra lo lắng vì hiện nay người biết đạo ở Quảng Bình rất ít nên khi ứng xử trong đạo Phật hay bị sai. Trong khi bên Lào, đạo Phật là quốc giáo, các thầy là chỗ dựa tinh thần của mọi người, việc hiểu về đạo Phật của người dân Lào cũng rất tốt mà bên mình không biết gì. 

Trước khi giảng về đạo Phật, Thượng tọa đã nói những cái chung nhất về tôn giáo. Người khẳng định tôn giáo là một hệ thống về tâm linh, vừa có giáo lý, lý thuyết, quy luật, vừa có giáo sĩ, tu sĩ, hệ thống tín đồ. Cái quan trọng nhất của một tôn giáo luôn gồm 2 vấn đề: Thứ nhất là dạy về đạo đức xã hội, buộc người ta phải ăn hiền, ở lành; thứ hai là nêu lên, giải thích những điều thuộc về siêu hình và tin là có chi phối đến cuộc sống của họ. Tuy nhiên, cái căn bản là dạy về đạo đức. Đây là căn cứ để ta phân biệt tà giáo hay chính giáo. Nếu đạo nào mà chân chính thì việc khai thác, giáo dục, ứng dụng về đạo đức trong cuộc sống cực kỳ sâu sắc, làm cho ta thay đổi cả về cuộc sống, tâm hồn. Ngoài ra, một tôn giáo chân chính, khi nói về những cái siêu hình thì họ nói một cách mạch lạc, phong phú, đa dạng, giúp ta mở mang kiến thức, biết cả về vũ trụ chứ không phải làm cho ta trở nên mê tín.
 
 
 
 
Và Thượng tọa vui mừng khi các phật tử lựa chọn đạo Phật để hướng về và tu tập theo. Người nói “Trong nhiều tôn giáo xuất hiện trên thế giới, chúng ta có duyên tìm về với đạo Phật, đạo mà dạy ta đạo đức làm người một cách hoàn hảo. Càng hiểu đạo Phật, chúng ta càng trở nên hiền lành, thánh thiện, từ bi, tốt bụng. Đồng thời, đạo Phật lý giải về những vần đề siêu hình giúp ta ngày càng mở mang kiến thức, trở nên tỉnh táo, biết cân nhắc những hành động ứng xử của ta trong mối quan hệ của mình với thế giới xung quanh”. 

Các phật tử lựa chọn đi theo đạo Phật thì phải biết những khái niệm cơ bản nhất trong đạo Phật để tu cho đúng. Nhiều phật tử đi đến chùa nhưng không biết đến những khái niệm này, vì thế khi giao tiếp với quý thầy thì cách xưng hô, ứng xử bị sai. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu tu tập, mọi người phải tìm hiểu những khái niệm trong đạo Phật.
 
 
 
Đầu tiên, Thượng tọa khẳng định đức Phật là một Giáo chủ kỳ lạ trên thế giới vì nói những điều mà không ai nói. Trong khi các Giáo chủ khác đều buộc tín đồ của mình tin, không được thắc mắc thì đức Phật buộc mọi người phải nghi, nên suy xét mọi điều cho kỹ rồi hãy tin. Ngoài ra, Ngài còn là một vị Thầy vì Ngài dạy dỗ ta, cho ta đạo lý vô tận, càng tu tập thì càng thấy sức sống tâm linh vô hạn, mênh mông, không bao giờ tận cùng. Và Ngài đã chứng Thánh, tâm hồn đạt đến độ trong sạch một cách tuyệt đối. 

Đức Phật khác với trời. Ở cõi trời thì Chư thiên vừa cai quản cõi trời, vừa cai quản cõi người nên nhiều việc ở cõi người các thiên tử hay tự tay sắp xếp. Phật thì không có cõi vì ngài Niết bàn. Ngài không có cõi nhưng khi cần, Ngài hiện thân ở cõi nào cũng được. Ngài là thầy, là vua của tất cả. 

Nói về Chư tăng, Thượng tọa nhấn mạnh khi ta đến với ngôi Tam bảo thì Phật là tuyệt đối, Pháp là bất biến. Ta biết Chư tăng hơn mình một cấp bậc nhưng không phải vị nào cũng cao siêu. Phật bắt ta phải nghi nhưng không phải là canh chừng thường xuyên, mà nghi để ta đặt niềm tin và sự kính trọng đúng mức. Nghi là một áp lực đối với quý thầy, vì quý thầy biết rằng phật tử đến với mình, có đánh giá, có chọn lựa, có nhận xét, cho nên phải cố gắng tu. Đây cũng là sự khuyến khích vô hình để các thầy tinh tấn tu tập.

Đối với nhà nước, vai trò của Chư tăng có 2 mức độ. Thứ nhất, quý thầy phải là những công dân gương mẫu vì đạo Phật là đạo đức. Lại nữa, quý thầy là những người dạy đạo đức nên phải gương mẫu tuân thủ luật pháp, sống hài hòa, yêu nước cho các phật tử học theo. Thứ hai, khi quý thầy đắc đạo rồi thì quý thầy không phải là công dân gương mẫu nữa mà là thầy của cả đất nước, ngay cả những người lãnh đạo cũng phải nghiêng mình.

Thứ ba, Thượng tọa nói về khái niệm Bồ tát. Bồ tát thì rất khó định nghĩa vì đó không phải một chức danh, mà là một sự ứng hiện, cứu độ; là một tâm từ bi mênh mông ở mọi nơi, mọi lúc. Một người chưa chứng đạo nhưng có tâm tốt thì cũng được gọi là Bồ tát. Một vị chứng Tu Đà Hoàn cũng có thể gọi là Bồ tát, vì người đó hiện thân giữa cuộc đời này với một đạo đức chuẩn mực, luôn dấn thân, hy sinh, chịu khổ đủ điều để tô đắp cho cuộc đời. Họ sống một cuộc đời bình thường nhưng hết sức sâu sắc, chân chính.

Thứ tư, Thượng tọa định nghĩa  A La Hán là những vị diệt được bản ngã hoàn toàn, trở nên vô ngã tuyệt đối. Các vị đó biết được 6 phép thần thông, biết được vô lượng kiếp của mình và của chúng sinh, có thể bay lên trời, đi xuống địa ngục. Phật công nhận các vị A La Hán thì bằng Phật trên căn bản của sự tu hành giải thoát, chỉ thua Phật ở phước, trí tuệ, dung nhan, thần lực do công đức của Phật rất lớn. Khi có một chúng sinh nào khởi một tâm thiện, tâm tu hành, tâm vì Phật pháp thì vị A La Hán liền hộ trì, giữ gìn, gia hộ âm thầm để chúng sinh đó được tu hành dù cho chúng sinh đó ở đâu.

Tiếp theo, Thượng tọa còn phân tích thế nào là hình tượng vị Hộ Pháp; vai trò của người tu sĩ ra sao; ý nghĩa vị thầy Bổn sư; vị thầy Y chỉ sư, hay Giáo thọ sư; Giảng sư; Giới sư là thế nào; rồi vai trò của người cư sĩ cùng với ý nghĩa của sự cúng dường; làm phước có những nét đặc trưng nào. 

Kế đến, những khái niệm về các tông phái, hay sự ứng dụng, sự hỗ tương giữa các pháp môn tu hành trong đạo Phật cũng được Thượng tọa phân tích từng chi tiết nhỏ, trong đó nhấn mạnh “Dù đạo Phật có nhiều tông phái nhưng có một cái chung là mục tiêu hướng tới vô ngã”. Tất cả mọi giáo chủ, mọi triết gia đều dạy con người cách tô điểm cái tôi nhưng riêng đức Phật thì dạy con người diệt mất cái tôi.

Trước khi kết thúc, Thượng tọa không quên nhắc nhở các phật tử phải biết cứu  người khác, nhất là cứu tâm hồn của họ bằng cách đưa họ về nương tựa Phật pháp, để họ biết cuộc đời là bể khổ và biết cách vượt trên cái khổ đó. Ngoài ra, mọi người cũng phải biết bảo vệ đạo Pháp mà ta yêu thương, tôn kính, vì đạo Pháp mà ta nương tựa vẫn có thể bị chống phá, khiến cho ta và nhiều người bị mất đạo tâm. Chỉ có như vậy, đạo Phật mới phát triển và là chỗ dựa tinh thần cho chúng sinh muôn đời. Nhân đây, một lần nữa, Thượng tọa thành tâm nhắc nhở các phật tử hãy mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn đời sống tâm linh.

Bài giảng của Thượng tọa đã đi vào những vấn đề, khái niệm cơ bản nhất trong đạo Phật. Đối với các phật tử nhiều nơi khác, đó có thể là những điều đã biết, nhưng với tỉnh Quảng Bình, nơi đạo Phật mới hồi simh thì đó là bài học vỡ lòng rất cần thiết. Chỉ có hiểu đúng các khái niệm cơ bản đó thì phật tử mới có thể tu tập đúng. Hơn nữa, đây là hành trang cho các phật tử trong đoàn trước khi sang thăm một một quốc gia mà Phật giáo là Quốc giáo. Hành trang này sẽ giúp họ có những hành động, cách ứng xử phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tôn giáo cũng như mối quan hệ thâm giao với nơi mình đặt chân đến thăm viếng, lễ bái, trên tinh thần đoàn kết, yêu thương và tôn trọng nhau. 

Cũng tại ngôi chùa Đại Giác này, trước khi lên đường hành hương, Hòa thượng trụ trì chùa Đại Giác cùng Chư tăng bổn tự đã làm Lễ cầu an, chúc phúc cho toàn thể Chư tăng ni, phật tử trong đoàn có được chuyến đi bình an và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm cùng với sự nhiếp tâm cầu nguyện của hàng phật tử tham dự, khiến cho khóa lễ càng trở nên thiêng liêng và như có một lượng từ trường phủ trùm đem đến cảm giác an lành cho hơn 130 thành viên trong chuyến đi này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm