Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/03/2016, 13:43 PM

Hình thành tuyến điểm hành hương về Chùa Ngọa Vân

Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Ninh, UBND thị xã Đông Triều tiến hành khảo sát tuyến điểm du lịch hành hương về Chùa Am Ngọa Vân.

Đây là một trong bốn tuyến du lịch vừa được Sở VHTTDL Quảng Ninh công nhận tại thị xã Đông Triều có tên “Tuyến du lịch tâm linh di tích nhà Trần. Tuyến điểm này có các điểm tham quan chính là Chùa Quỳnh Lâm, đền An Sinh, chùa, am Ngọa Vân…

Đền An Sinh được xây dựng vào thời Trần và gọi là Điện An Sinh, là nơi thờ các vị vua đời Trần. Đền cũng vừa mới được xây mới trong thời gian gần đây.
 
Đền thờ 8 trong 13 vị vua đời Trần ở hậu cung. Khu vực Trung đường đặt tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, vị tướng kiệt xuất thời Trần để quanh năm thờ cúng. Khi tiến hành trung tu, quanh khu vực phát hiện nhiều hiện vật có giá trị cho thấy nơi đây từng là Điện xây dựng quy mô.

Ngay bên cạnh đền An Sinh trưng bày các khảo cổ là di tích của nền móng điện trước đây được xây dựng quy mô...

Điểm nhấn của tuyến du lịch tâm linh di tích nhà Trần là chùa Ngọa Vân (hay am Ngọa Vân), nơi đức vua Trần Nhân Tông dựng am tu hành. Nơi đây vừa được đầu tư xây dựng hệ thống ga cáp treo để người hành hương thuận tiện hơn
 
Hiện nhà ga và tuyến cáp treo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện

Chùa Ngọa Vân mới được phục dựng. Những nghiên cứu khảo cổ học tại đây đã cho thấy, sau khi Phật Hoàng Trần Nhân Tông hóa Phật, Pháp Loa đã cho xây dựng và mở rộng khu vực này thành trung tâm của Ngọa Vân. Bằng chứng về việc này là khảo cổ học đã tìm thấy rất nhiều gạch ngói, chân tảng và các loại hình vật liệu kiến trúc khác nhau của thời Trần, các di vật tìm được cho thấy, chùa Ngọa Vân thời Trần có quy mô lớn.

Là nơi Phật hoàng tu hành và đắc đạo, Ngọa Vân trở thành thánh địa của thiền phái Trúc Lâm, nên ngay sau khi Ngài mất, người nối dòng của ngài là Pháp Loa đã cho xây dựng và mở mang Ngọa Vân. Chùa Ngọa Vân là nơi thờ Đệ nhất tổ Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Từ khi Chùa Ngọa Vân được trùng tu, nơi đây đón nhiều du khách. Tuy nhiên, lượng khách chỉ đông vào tháng giêng. "Do đó, việc khảo sát của Tổng cục Du lịch cùng với các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng sẽ tạo dựng sản phẩm liên kết tuyến điểm du lịch Yên Tử - Ngọa Vân để giới thiệu về cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông", ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết Chùa Ngọa Vân, nơi đức Phật hoàng Trần Nhân Tông viên tịch được sự quan tâm của giới khảo sát du lịch. "Đây là giá trị khác biệt so với các điểm di tích khác để quảng bá, thu hút khách", ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết
 

Am Ngọa Vân theo truyền thuyết, khi Phật Hoàng nhập niết bàn...

Tuyến du lịch tâm linh đến Chùa Am Ngọa Vân vừa được Sở VHTTDL Quảng Ninh công bố và giới thiệu.

Xuân Cường
Nguồn http://baotintuc.vn/anh/hinh-thanh-tuyen-diem-hanh-huong-ve-chua-ngoa-van-20160328231956810.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm