Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/11/2015, 08:34 AM

Hoa Kỳ: Chùm ảnh lễ dâng Y Kathina tại tu viện Wat Phra Dhammakaya

Hôm Chủ nhật, ngày 8/11/2015, chi nhánh Tu viện Wat Phra Dhammakaya (Pháp Thân Tự), Thái Lan tọa lạc tại Tp.Boston, Hoa Kỳ đã long trọng tổ chức lễ dâng Y Kathina.

Kinh Tương Ưng Bộ Pali tạng có đoạn: “Phúc điền của chúng sinh là đoàn thể Tăng già (Sangha), phúc đức lớn nhất của chúng sinh là cúng dường Tam Bảo”. Vì vậy áo Cà sa có những ô như thửa ruộng gọi là Phúc điền Y.
 
 
Pháp y của người tu hành gồm có ba loại: Đại, Trung và Tiểu. Loại nhỏ, Tiểu y, gọi là An-đà-hội (Antarvasaka), áo này gồm có năm mảnh ráp lại (ngũ điều). Áo kiểu Trung gọi là Uất-đa-la-tăng (Yttara-Samgha) gồm có bẩy mảnh (thất điều). Áo kiểu rộng, Đại y, gọi là Tăng-già-lê (Samghati), gồm chín mảnh (cửu điều).

Đại Y tiếng Phạn là Tăng Già lê, dịch nghĩa là Chúng Tụ Thời Y, hoặc Đại Y, được chia làm ba phẩm bậc:

-  Hạ hạ phẩm 9 điều

- Hạ trung phẩm 11 điều

- Hạ thượng phẩm 13 điều
 
Ba phẩm này mỗi Điều có ba đường dài một đường ngắn.

- Trung hạ phẩm 15 điều

- Trung trung phẩm 17 điều

- Trung thượng phẩm 19 điều

Ba phẩm này mỗi điều ba đường dài một đường ngắn

- Thượng hạ phẩm 21 điều

- Thượng trung phẩm 23 điều

- Thượng thượng phẩm 25 điều

Ba phẩm này bốn đường dài một đường ngắn
 
Cửu phẩm Đại Y này, Hạ hạ phẩm có 9 điều, mỗi điều có 3 khoảng, tổng cộng có 27 khoảng, cho đến Thượng thượng phẩm 25 điều, mỗi điều 4 đường dài 1 đường ngắn, tổng cộng có 125 khoảng.

Mật hạnh Tôn giả La Hầu La từng kính bạch Thế Tôn rằng chỉ cần được chiêm bái màu y vàng giải thoát của Người, con đã thấy tâm mình được an lạc tuyệt đối. Tấm y vàng trang nghiệm tượng trưng cho giới hạnh thanh tịnh của Chư tôn đức Tăng già.
 
Sau 3 tháng mùa an cư kiết hạ, đối với hệ phái Nam Tông, đây là nhân duyên viên mãn để chư Tăng xứng đáng thọ nhận cúng dàng Y Kathina. Nghi thức dâng y Kathina là nghi thức cúng dường y theo truyền thống của Phật giáo Nam tông, Phật giáo Bắc tông gọi là lễ dâng pháp y. Kathina có ý nghĩa là vững chắc nghĩa là sự cúng dường y chắc chắn có năm quả báo, ngoài ra lễ dâng y kathina còn được gọi là sự bố thí hợp thời (sự bố thí có thời hạn). 

Chùm ảnh lễ dâng Y Kathina tại Tu viện Wat Phra Dhammakaya Tp.Boston, Hoa Kỳ, trân trọng kính mời quý bạn đọc cùng chia sẻ Phật sự của Phật giáo Thái Lan:
 
 
 
 
 
 
 

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm