Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/02/2018, 11:25 AM

Hoa Kỳ: Đại học Naropa thành lập Trung tâm Phật giáo Chogyam Trungpa

Đại học Naropa (Naropa University) sẽ thành lập Trung tâm Phật giáo Chogyam Trunga, để vinh danh người sáng lập đại học này, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày viên tịch của Tôn giả Chogyam Trungpa (1939-1987).

Đại học Naropa, trường đại học phi tôn giáo tọa lạc tại Boulder, Colorado, Hoa Kỳ, đã thông báo về việc thành lập Trung tâm Phật giáo Chogyam Trungpa, một học viện và là một trung tâm nghiên cứu Phật học mới.

Tôn giả Chogyam Trungpa đã thành lập trường Đại học Naropa vào năm 1974 của thế kỷ 20, một nơi để trau dồi tuệ giác, nuôi dưỡng niềm đam mê và nghiên cứu chuyên sâu về Phật học. Cảm hứng của ngài trong việc tạo ra một trường Đại học không phải là giáo phái Phật giáo. Ngài lấy cảm hứng từ Phật giáo và kết hợp nghiên cứu trí tuệ Đông phương với học bổng của Tây phương để truyền cho trường đại học về sự phát triển của nó. Từ tầm nhìn đó, Đại học Naropa đã trở thành nơi khởi sinh của phong cách chánh niệm hiện đại; đồng thời vẫn duy trì mối liên hệ mật thiết với truyền thống trí tuệ của thế giới.
 Giảng sư Phật giáo tiên phong, Tôn giả Chögyam Trungpa.
Trung tâm Phật giáo Chogyam Trungpa sẽ được thành lập vào năm nay (2018), nhằm tôn vinh những đóng góp của Tôn giả Chogyam Trungpa, người sáng lập Đại học Naropa, và kỷ niệm 30 năm ngày viên tịch của ngài. Đại học Naropa cũng được sáng lập bởi Giảng sư Phật giáo tiên phong Tôn giả Chogyam Trungpa. Đại học Naropa cung cấp các chương trình đại học và sau đại học tích hợp nghiên cứu trí tuệ, nghệ thuật phương Đông với học thuật phương Tây.

Nữ cư sĩ Rose Gimian sẽ là Giám đốc đầu tiên của trung tâm, biên tập viên trong một thời gian dài cho các tác phẩm của Tôn giả Choyam Trungpa, Giám đốc sáng lập của Shambhala Archies - một kho tàng dữ liệu các bài giảng của Tôn giả Chogyam Trungpa ở Halifax, Nova Scotia.

Trung tâm Phật giáo Chogyam Trungpa sẽ thúc đẩy các “hành động đánh giá phê bình bởi các học giả và thực tập sinh của toàn bộ giáo lý và địa vị của Tôn giả Chogyam Trungpa trong quá trình phát triển Phật giáo ở phương Tây”, và tìm kiếm “sự hỗ trợ cho các hướng đi mới để vinh danh tinh thần các tác phẩm của ngài, thông qua triển lãm, lớp học, nghiên cứu, tranh luận và nhiều phương cách khác".

Trung tâm Phật giáo Chogyam Trungpa cũng sẽ phát triển thư viện và lưu trữ kỹ thuật số Tôn giả Chogyam Trungpa (CHELA), một nền tảng kỹ thuật số lưu trữ các bài giảng, thơ ca, tác phẩm nghệ thuật của Tôn giả Chogyam Trungpa. Bên cạnh đó, cũng sẽ liên kết với các tác phẩm của các học giả, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ khác, những người chịu ảnh hưởng bởi Tôn giả Chogyam Trungpa.

Tôn giả Chogyam Trungpa, vị thiền sư, học giả, giảng sư và nghệ sĩ. Ngài sinh ra tại Tây Tạng và là vị thứ 11 của Trungpa hóa thân, đóng một vai trò quan trọng trong Kagyu của Phật giáo Tây Tạng.

Vào năm 1959, ngài rời khỏi đất nước Tây Tạng và xuyên qua dãy núi Hy Mã Lạp Sơn bằng đường bộ để vào Ấn Độ. Ngài đặt tên cho tu viện là Samye Ling. Sau đó, ngài rời Trung tâm Samye Ling sang Hoa Kỳ và viên tịch vào năm 1987.

Tôn giả Chogyam Trungpa được mọi người công nhận là một nhân vật then chốt trong việc giới thiệu giáo lý đạo Phật đến với thế giới phương Tây. Ngài đã biết kết hợp kiến thức uyên thâm về truyền thống tôn giáo với sự đánh giá cao của mình đối với nền văn hóa phương Tây. Điều này chỉ ra một đường lối cách mạng trong việc giảng dạy Chính pháp Phật đà, trong đó bao gồm các giáo lý cổ đại được trình bày một cách đương đại.

Vân Tuyền (Nguồn: Shambhala Publications)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm