Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/11/2016, 15:23 PM

Hoa Kỳ: Tập thiền giữa chốn phồn hoa đô thị New York

Tập thiền giữa chốn đô thị phồn hoa, thành phố New York, Hoa Kỳ đang trở nên phổ biến của người dân địa phương này, chứng minh cho thấy tập thiền định trong bất mọi lúc mọi nơi.

Buddhist Insights tổ chức lớp tập thiền trong một tàu điện ngầm ở thành phố New York
Trong khi các cơ sở tôn giáo Kitô truyền thống như Giáo hội Scotland và Giáo hội Thiên Chúa giáo đang cố gắng để duy trì các tổ chức của họ khỏi bị nguy cơ mất gốc, Phật giáo hoằng pháp hoàn toàn khác nhau, cùng vươn đến sự gia tăng thu hút người dân Hoa Kỳ đang tìm đến với truyền thống tâm linh phương Đông, chứ không phải là truyền thống tổ chức tôn giáo phương Tây.

Buddhist Insights là một tổ chức Phật giáo phi lợi nhuận, nhằm mục đích để hướng dẫn sự tu tập Phật giáo cốt lõi bằng cách kết nối với Chư tôn đức Tăng già. Họ đang phát động một chiến dịch, trong đó người dân thành phố New York được khuyến khích hành thiền trong những điểm đáng ngạc nhiên trong thành phố, như góc phố và trạm tàu điện ngầm.

Mục đích của tổ chức Buddhist Insights là giúp mọi người tu tập thiền định, được thắp sáng tâm từ bi, phát triển trí tuệ, sống trong hòa bình, hạnh phúc. Đa số người ta cho rằng để đạt được sự bình an họ phải lánh xa sự phồn hoa đô thị, vào rừng sâu núi thẳm chốn yên tĩnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự bình an là một nguồn tài nguyên vốn sẳn có nơi tâm thức của mỗi người, và có thể được tìm thấy ngay cả trong cuộc sống bận rộng hằng ngày.
Buddhist Insights tổ chức lớp tập thiền trong phòng trưng bày nghệ thuật
Để đáp ứng lại quan điểm này, Thượng tọa Bhante Suddhaso và nữ Cư sĩ Giovanna Maselli đồng sáng lập Buddhist Insights, đã bắt đầu hướng dẫn các buổi thiền tập ngay chốn phồn hoa đô thị gọi là “Tĩnh tâm trên đường phố”. Khi bắt đầu “Tĩnh tâm trên đường phố”, như là một cách thích thú mới trong việc tiếp cận thực hành thiền định Phật giáo. Tuy nhiên, tầm nhìn của người hành thiền với một cách thanh thản bình an trong khu vực sầm uất của thành phố New York, nhanh chóng thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli, người đồng sáng lập Buddhist Insights nói rằng: “Người ta nói rằng bạn phải xa lánh chốn phồn hoa đô thị như thành phố New York để tìm sự bình an tĩnh lặng”. Để thách thức suy nghĩ đó, Thượng tọa Bhante Suddhaso và nữ Cư sĩ Giovanna Maselli, đồng sáng lập Buddhist Insights đã tổ chức các lớp tu tập thiền tại các địa điểm bất thường trong chốn phồn hoa đô thị. Người ta gọi đó là “Nhập thất trên đường phố”.

Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli chia sẻ rằng: “Nhập thất trên đường phố ban đầu như là câu chuyện vui đùa. Nhưng sau đó có nhiều phản ảnh tích cực. Dân chúng nhận ra rằng họ có thể tu tập thiền định trong mọi lúc mọi nơi.

Buddhist Insights cũng nhằm mục đích cho mọi người thấy rằng sự tu tập thiền định không chỉ là một phương pháp tu luyện chỉ dành riêng cho giới xuất gia Chư tăng ni. Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli cũng đã từng cộng tác đắc lực với Thượng tọa Bhante Suddhaso trong việc sáng lập Buddhist Insights. Buddhist Insights tổ chức lớp tu tập thiền đầu tiên vào tháng 01/2016.

Buddhist Insights tự định ra nhiệm vụ là nối kết cộng đồng cư dân New York với Phật giáo trong sự tu tập. Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli giải thích rằng cô muốn tìm một vị tăng sĩ vào năm 2015 nhưng cô không gặp ai cả. Do vậy nữ Cư sĩ Giovanna Maselli hợp tác với Thượng tọa Bhante Suddhaso, vị tăng sĩ thuộc hệ phái Nguyên thủy (Theravada) đồng sáng lập tổ chức Buddhist Insights.
Thượng tọa Bhante Suddhaso và nữ Cư sĩ Giovanna Maselli bất chợt khám phá ra khái niệm mở lớp tu tập thiền tại chốn phồn hoa đô thị. 

Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli chia sẻ: “Bước đầu khởi sự tôi thường đến trễ. Bất cứ khi nào chúng tôi gặp nhau, tôi lại thấy nhà sư đang tu tập thiền để chờ tôi, nên tôi mới chụp ảnh nhà sư”.

Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli đưa các hình ảnh đó lên mạng Instagram, nơi mỗi bức ảnh được hàng trăm lượt ưa thích. Trong vòng chưa đến một năm, tài khoản hội Buddhist Insights có hơn 20.000 người theo dõi. Khi Buddhist Insights mở lớp tu tập thiền đầu tiên vào tháng 01/2016, quảng bá trên mạng Instagram, có 50 người tham dự và 50 người khác ghi tên trong danh sách chờ.

Thế rồi Thượng tọa Bhante Suddhaso và nữ Cư sĩ Giovanna Maselli bắt đầu lên kế hoạch mở các lớp tu tập thiền hằng tuần tại nhiều địa bàn thành phố New York: Các nhà Thờ, các phòng tranh, các bờ biển, các hè phố, các trạm xe điện ngầm, các công viên và bất cứ nơi nào cho họ ngồi tự do.
Họ đang thực tập thiền rất an lành giữa chốn đô thị phồn hoa, thành phố New York
Thượng tọa Bhante Suddhaso giải thích rằng vấn đề thiết lập một thái độ tu tập thiền định bất cứ nơi nào, lúc nào và làm bạn với môi trường xung quanh “Thông thường thì chúng ta tu tập thiền định và có tiếng ồn bên ngoài, chúng ta suy nghĩ ‘Ồ! tôi có thể tu tập thiền định nếu không có tiếng ồn kia’. Vấn đề không phải tiếng ồn. Điều quấy rối việc tu tập thiền định của bạn là thái độ với tiếng ồn: tiếng ồn chỉ là tiếng ồn. Do vậy, chúng ta thiết lập thái độ tập trung vào phút giây hiện tại và dùng nó như phòng thí nghiệm của bạn để khảo sát tâm linh của mình. Đó là điều bạn có thể làm bất cứ nơi nào, lúc nào, với bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào”.

Các lớp tu tập thiền định hàng tuần tổ chức tại bờ biển hay hè phố, nhưng một vài chương trình rất sáng tạo. Tháng 06/2016, Buddhist Insights tổ chức quán niệm về sự tử (chết) trong nghĩa trang. Tháng 09/2016, họ tu tập thiền trong một xưởng sản xuất Sô cô la. Nữ Cư sĩ Giovanna Maselli nói “Khi chúng ta nói về ly dục, chỉ là khái niệm trừu tượng thôi, nhưng khi bạn vào một nơi bạn có thể ăn kẹo Sô cô la, nó có ảnh hưởng khác liền”.
 
Hồi tháng 10/2016, họ tổ chức nhập thất suốt ngày dài về tập thiền Từ tâm trên xe điện ngầm, khuyến khích người tham dự thực tập từ bi với các hành khách xe điện chung quanh họ.

Không phải mới lạ gì về “Nhập thất trên đường phố”. Thiền Sư Tetsugen Bernard Glassman Rohsi, người tu theo truyền thống thiền Nhật Bản. Thiền Sư Tetsugen Bernard Glassman Rohsi là người đã sáng lập phái thiền tu tập ngoài đường, nổi tiếng bởi những công tác xã hội. Các thành viên của phái thiền này đã đến giúp đỡ những người khốn khó như tạo cơ sở doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp, giúp đỡ cho trẻ em nghèo khó và những người bệnh HIV trước lúc ra đi được an lành. Ngài và những đệ tử đã thực hành tu tập ngay trong những khu vô gia cư. Nhưng sự thiền tập ngay chốn phồn hoa đô thị gọi là “Tĩnh tâm trên đường phố” như Buddhist Insight vẫn khác hơn, vì thời lượng thiền tập ngắn, và bất kỳ ai – dù sơ học hay thâm niên – đều có thể tham dự.

Buddhist Insights cũng được ghi nhận là mô hình "không bộ phái", y hệt như MNDFL ở Manhattan (một trong 5 quận của thành phố New York) và như ngôi tự viện Phật giáo Dharma Bum Temple ở San Diego (một thành phố duyên hải miền Nam tiểu bang California, góc Tây Nam Hoa Kỳ lục địa, phía Bắc biên giới México), Buddhist Insights để cho các thiền sinh thử tập theo phương pháp nhiều tông phái khác nhau, và giúp họ tìm xem truyền thống Phật giáo nào thích hợp với họ.

Các lớp và các buổi nhập thất của Buddhist Insights được hướng dẫn bởi Thượng tọa Bhante Suddhaso hay các vị tăng sĩ thỉnh giảng từ các thiền viện khác nhau trong truyền thống Theravada, hay Vajrayana (Phật giáo Tây Tạng), hay Thiền tông (Zen). Các chương trình đều miễn phí, nhưng cúng dường sẽ được đón nhận. Họ đang thực tập rất an bình giữa chốn đô thị phồn hoa, thành phố New York.

Vân Tuyền (Nguồn: World Religion News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm