Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/02/2013, 16:37 PM

Hoa sen nở trong tiếng niệm Phật trên dòng Hiền Lương

Bỗng nhiên trước mắt chúng tôi, các cánh hoa sen từ từ bung nở. Tất cả đạo đồng đều cùng có một cảm nhận: Sau khi nghe lời tụng niệm, đóa sen hồng đang búp đã xòe cánh nở, in bóng trên dòng sông Hiền Lương

Năm 2009 được về tham dự đêm Tổ đình Linh Sơn thả hoa đăng trên dòng sông Hiền Lương huyện Vạn Ninh, lòng tôi quyến luyến mãi cảnh những đóa sen hồng trôi lờ lững trên dải nước xanh đậm dưới bầu trời đầy sao trong sáng.

Năm nay tôi lại trở về Tổ đình trong mùa trăng Thượng Nguyên. Tổ đình bây giờ đã thay đổi nhiều. Cảnh quang rộng và hoành tráng. Dãy cột ba biểu phía sau khu vườn đá quanh tượng Di Lặc đứng nhìn dòng sông Hiền Lương nước nhẫy tràn dưới ánh trăng đêm.

Tổ đình tổ chức ba ngày lễ hội Dược Sư. Hôm nay là đêm mười hai tháng Giêng là đêm chuẩn bị cho ba ngày lễ lớn. Hai đêm mười bốn và Rằm có thả hoa đăng và phóng sinh đăng.

                                                          Sen hồng

Đêm mười hai trăng vàng trong vắt. Nhân dịp Tổ đình đang làm lễ cầu an, chúng tôi ra bờ sông Hiền Lương ngắm cảnh. Trên dòng sông, một đóa hoa sen hồng to lớn đang soi mình trên dòng nước. Bề ngang đóa hoa dài độ ba thước gồm những cánh hoa hồng to lớn đang ôm ấp và nâng đỡ bảy tầng hoa sen. Mỗi tầng, gồm 7 bông hoa, lớn nhỏ được sắp xếp theo thứ tự cao thấp. Tổng cộng là 49 đóa hồng đang hé nở. Ngự trên cao, một đóa hoa sen duy nhất màu xanh tượng trưng cho nhụy hoa. Gần sát mặt nước, những cánh hoa sen hồng, xòe tỏa chập chờn trên mặt sông đang chảy lững lờ. Trong ánh sáng đèn điện nê ông đóa hồng ửng màu rực rỡ. Đêm rằm, dưới ánh trăng huyền diệu, 49 đóa hoa hồng trên 7 tầng hoa sẽ bập bùng 49 ngọn đèn sáp lung linh. Sắc đỏ long lanh sống động trong ánh nến chập chờn. Trên mặt sông, hình khối một đóa hoa sen hồng to lớn, lóng lánh thắm tươi soi mình trong dòng sông chập chờn muôn ngọn sóng lô nhô dưới ánh trăng vàng trong trẻo. Đêm Rằm Thượng nguyên sẽ có muôn ngàn chiếc đèn hoa sen thắp nến cháy bập bùng, trôi trên dòng sông xuất phát từ chiếc hoa sen mẹ khổng lồ.

Bên cạnh chiếc hoa đăng to lớn và rực rỡ, chiếc cầu sắc xe hỏa như thu mình lại trên sóng biếc. Mỗi lần có chuyến tàu từ Nam ra Bắc hay ngược lại, âm vang lay động mặt sông như cơn gió nhẹ thỏang rùng mình làm hình bóng chiếc hoa sen rung rinh, diễm lệ.

Sau khi tan buổi kinh cầu an, Sư ông Tổ đình đưa chúng tôi đi dạo một vòng chung quanh chùa. Năm ngoái trước sân chùa còn ngổn ngang đá đất mà hôm nay sân đã lót đá trãi dài mênh mông dưới ánh trăng vàng. Dừng chân bên hồ sen có từ khi chùa được lập thành, tôi bàng hoàng sửng sốt khi trông thấy chính giữa hồ hình bán nguyệt một vùng bông hoa súng đang độ sơ khai. Lá hoa súng nằm xây tròn trên mặt hồ lóng lánh ánh trăng, nơi trung tâm, những hoa súng nhô cao và tỏa ra như một nhúm nhụy khổng lồ. Hồ sen hôm nay chỉ có một khóm hoa súng đơn độc. Đơn độc để làm nổi bật cảnh mặt hồ dưới ánh trăng rằm thượng nguyên. Cụm hoa súng như một bông hoa duy nhất do một nghệ sĩ tài hoa trang điểm cho khu vườn trước sân tổ đình.

Đến sát bờ sông, chúng tôi dừng lại đứng ngắm chiếc hoa sen khổng lồ đang bềnh bồng tỏa hồng trên sóng nước. Đang say sưa lặng ngắm bỗng nhiên có một ý kiến phát lên: dường như hoa sen cánh chưa được nở bùng. Bông hoa còn là một búp sen hồng. Mọi người trực ngộ là cảnh hoa sen y như vậy. Tất cả đều đứng lặng yên. Một con tàu chạy qua cầu. Âm thanh rền vọng. Mặt nước như cau lại, ánh trăng rung rinh.

Bỗng nhiên, tiếng niệm “Nam mô A Di Đà Phật” cất lên, rồi cả đoàn đồng loạt niệm “Nam mô A Di Đà Phật”. Lời tụng niệm cứ thế vang vọng mãi. Gió trên sông càng về đêm càng hiu hắt. Ánh hồng của hoa sen xao xuyến mặt sông. Bỗng nhiên trước mắt chúng tôi, các cánh hoa sen từ từ bung nở. Tất cả đạo đồng đều cùng có một cảm nhận: Sau khi nghe lời tụng niệm, đóa sen hồng đang búp đã xòe cánh nở, in bóng trên dòng sông Hiền Lương, dưới ánh trăng vàng long lanh, hình ảnh diễm huyền của một hiện tượng hiếm có.

Hai hôm sau, đúng đêm rằm Nguyên tiêu, tôi cố gắng trở lại Hiền Lương. Dọc theo bờ sông cũng như trước sân tổ đình Linh Sơn tự, Phật tử và nhân dân địa phương đã tập trung đông đảo.

Trên sông chiếc hoa sen khổng lồ đang lóng lánh soi mình trên dòng nước. Các hoa sen nhỏ trên 7 tầng của hoa sen lớn đã bập bùng ánh đèn. Cánh của đóa hoa sen lớn nở xòa nằm sát bên nhau. Hoa sen đã mãn khai.

Tôi nhắm mắt lại tụng niệm Nam mô A Di Đà Phật để cảm ơn. Mười phút sau tôi mở mắt. Trước mắt tôi, đóa sen hồng khổng lồ vẫn tỏa sáng trên sông. Những cánh hoa tỏa rộng nằm xếp lên nhau. Nhưng một quang cảnh rực rỡ bao quanh lấy hoa sen: hàng trăm, hàng ngàn chiếc hoa đăng hình hoa sen hồng đang lung linh tỏa ra trôi lững lờ trên mặt sông. Những chiếc hoa sen hồng chập chờn ánh sáp như đàn con nhỏ đang vây quanh hoa Mẹ, rung múa ánh hồng tặng Mẹ rồi từ từ trôi theo dòng sông dưới ánh trăng trong trẻo đêm rằm Nguyên tiêu.

Đêm rằm nguyên tiêu năm Canh Dần


Trích từ tập Bút ký Cá Tắm Nắng của tác giả Quách Giao
Chú thích: * Tiêu đề đăng trên phatgiao.org.vn do BBT đặt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm