Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/12/2014, 09:23 AM

Hòa thượng Daichi và nhân duyên Phật giáo hai nước Việt - Nhật

HT.Daichi tham dự lễ khánh thành chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và làm lễ trồng cây hoa mai tại đây. Sau đó Hòa thượng trở về Hà Nội và được các đạo tràng phật tử đón tiếp

Những sự kiện trọng đại của Phật giáo Việt Nam cũng là mốc nối lịch sử mà ở đó văn hóa Phật giáo giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản được hòa hợp và phát huy tinh hoa. Cùng với nhân duyên đạo Pháp và tình linh sư cốt lữ, GHPGVN và Ban Tôn giáo Chính phủ thường cung kính thỉnh mời và đón tiếp nồng hậu Hòa thượng Yoshimizu Daichi về Việt Nam trong nhiều dịp đặc biệt thiêng liêng.

Đáp lại thịnh tình ấy, món quà đầu tiên mà Hòa thượng Daichi thường mang tặng nhiều ngôi chùa Việt là những cây anh đào Nhật, đích thân Thầy và Chư tôn thiền đức Việt Nam đã cùng nhau trồng nên 1300 cây anh đào trong các nơi thiền tự miền Bắc. Vì hoa đào là biểu tượng cho mùa của vạn sự phát triển hưng thịnh, nghĩa cử này như là lời chúc nguyện cho Phật giáo luôn khởi sắc như mùa xuân của đất trời, mùa xuân của tâm hồn người học Phật là tinh thần hiểu và thương. 
 
Trong chuỗi phật sự tháng 12 ở Việt Nam, HT.Daichi tham dự lễ khánh thành chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc và làm lễ trồng cây hoa mai tại đây. Sau đó Hòa thượng trở về Hà Nội và được các đạo tràng phật tử đón tiếp và cung thỉnh Thầy thí pháp. Sáng ngày 17/12 Hòa thượng quang lâm giảng Pháp tại đạo tràng 31 Hàng Đồng, chiều cùng ngày Hòa thượng đến chùa Quán Sứ họp với HĐTS GHPGVN về dự án lễ trồng cây dịp Tết Nguyên Đán, 14h ngày 18/12 Hòa thượng quang lâm giảng pháp cho đạo tràng Chân Tịnh chùa Hương tại 296 Nghi Tàm, Tây Hồ.

Bước chân viên thông vô ngại, rạng ngời chân lý từ bi, công đức hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh từ HT.Daichi đối với Phật giáo Việt Nam đã tăng trưởng sự giao thoa văn hóa Phật giáo với bề dày 13 thế kỷ giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản. Ghi nhận công đức của các bậc tôn túc trưởng lão Hòa thượng của hai nước như HT.Daichi và HT.Tân Giác, HT.Thanh Kiểm, HT.Trí Quảng, HT.Mãn Giác đã có ý tưởng tạo nên một mái nhà chung cho cộng đồng kiều bào Việt tại Nhật Bản nương tựa về tâm linh, ngày 5/10/2014 GHPGVN đã ra quyết định thành lập Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật.

Từ ý nghĩa của sự kiện đáng trân trọng ấy, HT.Daichi ban lời đạo từ khuyến tấn đông đảo phật tử tại đạo tràng 31 Hàng Đồng nên nỗ lực vượt qua những trở ngại nói chung của bản thân bằng sức mạnh từ niềm khát ngưỡng tâm linh. Theo lời khuyên của Hòa thượng nói về kinh nghiệm của bản thân, những khó khăn của những ngày đầu hoạt động Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản dễ dàng được khắc phục nhờ nghị lực được huân tập từ tuổi thơ và thời niên thiếu Hòa thượng sinh ra, lớn lên và tu hành trong bối cảnh chiến tranh ở Nhật Bản.

Trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vượt lên nỗi khổ niềm đau, lấy sức mạnh của Phật giáo và triết lý đạo Phật làm nền tảng tu tập nên tôi tồn tại đến bây giờ cũng là nhờ sức mạnh tình đạo Pháp mà PGVN đã dành cho.
 
Đó là yếu tố làm nên Bồ đề tâm của người tu Phật, có khổ mới có hiểu, có hiểu mới có thương, tinh thần đó có sự trưởng dưỡng và kế thừa thể hiện ở việc lấy tâm truyền tâm mà không chỉ truyền ở hình thức bên ngoài, bởi những gì có hình tướng sắc thái đều bị hoại diệt theo thời gian, nhưng bản lai diện mục thanh tịnh bên trong là hành trang lâu dài nhất của đời người.

Hành trang của nội tâm thanh tịnh từ bi của mỗi người qua nhiều kiếp luân hồi được làm người là nền tảng để tu thành Chính đẳng chính giác theo đức Phật. Trong tâm của Hòa thượng luôn có Phật, vậy nên trong khi đang chữa bệnh bằng ánh nắng mặt trời Hòa thượng cũng quán tưởng ánh mặt trời chiếu sáng vô lượng trong vũ trụ cũng như ánh từ quang của trí tuệ chư Phật tỏa sáng đến sáu nẻo luân hồi đủ cả đường thiện và đường ác, ở đó nếu có chúng sinh biết tu tập thì từ chúng sinh đó phát sinh Pháp thân.

Ánh dương hệ tỏa chiếu xuống mạnh mẽ tại Việt Nam vì nằm gần vòng xích đạo là nước có khí hậu nhiệt đới, Nhật Bản nằm phía trên trong vành đai khí hậu ôn đới, vì vậy sức khỏe của Hòa thượng hồi phục rõ rệt khi về Việt Nam, đây cũng là nhân duyên thù thắng giữa Hòa thượng và đất nước này. 

Theo trải nghiệm quán chiếu của Hòa thượng ánh dương hệ cũng chính là Pháp thân của Đức Phật, và Việt Nam là một trong những nước đón nhận nhiều ánh mặt trời nhất, nên Việt Nam xứng đáng là một trong những cái nôi trưởng dưỡng Phật giáo, tâm hồn người Phật tử Việt Nam cũng ấm áp như ánh mặt trời giữa mùa đông như ngày hôm nay. 

Bằng sự hiểu biết về chữ Hán Nhật, Hòa thượng đã lý giải về trí tuệ và từ bi của Pháp Bảo theo sự mô tả về kí tự chữ KINH trong cụm từ “kinh điển” : một bên là bộ chỉ, ở trên là dấu gạch chữ Nhất, ở dưới là bộ xuyên, ở dưới cùng là bộ công.Chữ “chỉ” trong Bộ chỉ cũng có nghĩa là sợi chỉ vải mình đang mặc, một tấm vải được dệt nên bằng cả sợi chỉ ngang và sợi chỉ dọc. 

Bộ chỉ làm nên chữ Kinh, Kinh là lời Phật dạy, sự liên quan này nói lên sự thật rằng lời Phật dạy cần được thực hiện bằng cả sự hiểu biết và tình thương trong sáng của mỗi người. Đó là tinh thần hộ trì Pháp Bảo.

Những lời đạo từ của Hòa thượng cũng nương theo hạnh nguyện ba đời của chư Phật làm chúng sinh hội nhập Phật tri kiến như tôn chỉ kinh Pháp Hoa, hạnh nguyện từ bi trí tuệ đó lan tỏa năng lượng bình yên đến tâm hồn mỗi người Phật tử trong đạo tràng. Đó là tinh hoa của Phật đạo mà ở đó mọi ranh giới về quốc tịch và ngôn ngữ được thay thế bằng tinh thần hiểu và thương mà người thầy truyền trao cho đẹ tử.

Cùng với những lời dạy của Hòa thượng luôn nguyên vẹn trong tâm, những cành đào Nhật tô điểm cho cảnh chùa Việt thêm xuân.

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm