Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/12/2017, 14:06 PM

Hoàn thiện Quy hoạch tổng thể chùa Vĩnh Nghiêm

Sáng 14/12, Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Chùa Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Giang đã họp thẩm định Đề án Quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên chủ trì Hội đồng thẩm định. Hội đồng còn có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu là Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia như GS Lưu Trần Tiêu, Nguyễn Quốc Tuấn…

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo về giá trị lịch sử và ý nghĩa của Chùa Vĩnh Nghiêm và cho biết, đề án Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Chùa Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Giang trước khi báo cáo với Hội đồng thẩm định đã được hoàn thành và gửi 4 Bộ góp ý gồm: Bộ VHTTDL, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
Đề án Quy hoạch tổng thể chùa Vĩnh Nghiêm
Chùa Vĩnh Nghiêm có tên gọi là Chúc Thánh Thiền tự, trong dân gian quen gọi là chùa La, hay chùa Đức La. Đến thời Trần, chùa phát triển thành một trong bốn trung tâm của Thiền phái Trúc Lâm (gồm Yên Tử, Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm và Thanh Mai), trở thành một trung tâm Phật giáo để đào luyện tăng ni cả nước trong suốt gần 8 thế kỷ hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Cả ba vị Tam tổ của Thiền phái Trúc Lâm là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang đều thụ giới ở Chùa Vĩnh Nghiêm, lấy nơi này làm trung tâm Phật giáo thời Trần.

Năm 1964, chùa Vĩnh Nghiêm đã được xếp hạng là di tích quốc gia, năm 2013 Lễ hội Chùa Vĩnh Nghiêm (tổ chức hàng năm vào ngày 12/2 âm lịch) được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Với những giá trị tiêu biểu nổi bật của chùa Vĩnh Nghiêm, ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với chùa Vĩnh Nghiêm.

Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì lập Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch và Đồ án Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
 Toàn cảnh họp Hội đồng thẩm định
Tại cuộc họp, các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao công tác chủ động, thực hiện Nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Các ý kiến đóng góp lưu ý việc đề án phải nêu bật giá trị của di sản Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm, một di sản được thế giới công nhận hiện đang được lưu trữ tại Chùa. Bên cạnh đó, các ý kiến đóng góp cũng lưu ý việc quy hoạch phải gắn với dự báo tác động đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, gắn quy hoạch chùa Vĩnh Nghiệm với các di sản văn hóa Phật giáo ở các địa phương lân cận như Yên Tử (Quảng Ninh), Côn Sơn- Kiếp Bạc (Hải Dương), chùa Vua (Hà Nội)…. 8/8 phiếu của thành viên Hội đồng thông qua Đề án, trong đó 5 phiếu yêu cầu chỉnh sửa thêm một số nội dung.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ghi nhận và biểu dương UBND tỉnh Bắc Giang trong thời gian ngắn đã bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện Đề án Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Chùa Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang trên tinh thần tiếp thu các ý kiến của Hội đồng,  giao đơn vị tư vấn thực hiện chỉnh sửa lại những nội dung theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng cho rằng, mục tiêu của quy hoạch là xác định được đặc trưng giá trị tiêu biểu của di sản để từ đó công tác bảo tồn được tốt nhất, phát huy được giá trị di sản, đem lại lợi ích cho cộng đồng, nhân dân.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, UBND tỉnh Bắc Giang hoàn thiện Nhiệm vụ Quy hoạch để báo cáo Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong tháng 1/2018 và trình Chính phủ trong quý I/1018./.

Hà An
Nguồn: http://bvhttdl.gov.vn/tin-tuc-noi-bat/-/asset_publisher/P86Dhvex1Iyw/content/hoan-thien-quy-hoach-tong-the-chua-vinh-nghiem
Đề án Quy hoạch tổng thể chùa Vĩnh Nghiêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm