Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/01/2016, 08:41 AM

Hoàng tử Anh sẽ thăm Bhutan - quốc gia PG hạnh phúc nhất thế giới

Hoàng tử William, công tước xứ Cambridge và công nương Kate Middleton sẽ có chuyến hành hương vương quốc Phật giáo Bhtan vào mùa xuân năm Bính Thân, tháng 03 năm 2016, thông tin vừa được công bố từ cung điện Kensington, London, Vương quốc Anh.

Hoàng tử William, công tước xứ Cambridge và Công nương Kate Middleton sẽ được sự tiếp đón long trọng bởi Quốc vương Bhtan, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck “Vua Rồng- vị nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới, người được mệnh danh Hoàng tử quyến rũ của Himalayas” và Hoàng hậu Jetsun Pema “một trong những phụ nữ quyến rũ nhất ở phương Đông.
 
Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của hoàng tử và công nương vương quốc Anh đến đất nước xa xôi, hiểm trở vùng Himalaya.

Bhutan là vương quốc nhỏ, nằm kín trong lục địa tại Nam Á nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, gần gấp đôi diện tích của Wales, với một xã hội hoàn toàn dựa trên nguyên lý Phật giáo. 

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới nơi nền Phật giáo Kim cương thừa vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Quốc giáo của đất nước này là Truyền thừa Phật giáo Đại thừa - Kim cương thừa Drukpa. Ngôn ngữ chính thức là Dzongkha.

Vương quốc Phật giáo Bhtan thực hiện việc chuyển giao quyền lực theo kiểu Quân chủ từ 1907 nhưng đến năm 2008 đã chuyển sang dân chủ nghị viện bằng việc ứng dụng các giá trị của Phật giáo vào việc điều hành quốc gia.
 
Quốc vương Bhtan, Jigme Singye Wangchuck có sáng kiến rất mới là Tổng Giá trị Hạnh phúc Quốc dân (Gross National Happiness, GNH). Xưa nay thế giới chỉ căn cứ giàu nghèo tính theo chỉ tiêu GDP, tức Tổng sản phẩm xã hội (Gross Domestic Product) tính theo đầu người. 

Quốc vương Jigme Singye Wangchuck lãnh đạo Vương quốc Phật giáo Bhtan, nhằm phát triển cả hai mặt của con người với sự tu dưỡng bản thân và tâm hồn trong sáng.

Tâm thì phải bồi bổ tâm mà chủ yếu bằng Phật pháp, những giáo lý phổ thông của đức Phật dạy, dạy trong trường cho nhân dân Bhutan học song song với chương trình giáo dục của Nhà nước, và nền giáo dục nghệ thuật, thi ca, khoa học. Còn thân thì bằng bánh, bằng gạo nhưng mà rất no đủ, chứ không thiếu thốn như các nước khác. Thành ra một đất nước rất an bình.

Quốc vương Jigme Singye Wangchuck lãnh đạo vương quốc Phật giáo Bhtan, đưa ra bốn cột trụ cho ý niệm mới, đó là Tổng giá trị hạnh phúc quốc dân:

Thứ nhất là duy trì sự phát triển tức là phát triển được đến đâu thì phải giữ vững chứ không để cho nó trụt lùi nữa.

Thứ hai là thăng tiến các giá trị văn hóa, cái này là để bồi bổ tâm linh.

Thứ ba, là bảo vệ sinh thái và thiên nhiên.

Thứ tư, cái này là quan trọng, thiết lập những sự quản trị quốc gia gọi là thiện hảo, Good Governance, tức là chính phủ tôn trọng nhân quyền, tự do, dân chủ hoàn toàn.

Trong khoảng thời gian này, Hoàng tử Harry cũng sẽ thăm viếng một đất nước Phật giáo khác là Nepal, và sau khi hành hương chiêm bái Phật tích, Hoàng tử Harry sẽ đến thăm khu vực bị tàn phá bởi trận động đất khiến 8.000 người thiệt mạng trong tháng 04/2014 vừa qua.

Thích Vân Phong (Nguồn: Ibtimes)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm