Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/02/2015, 10:05 AM

Hoạt động phật sự tại các chùa trên cả nước

Sáng ngày 08/01/Ất Mùi (26/02/2015) chùa Yên Thái (Quỳnh Lưu) đã tổ chức khai pháp hội Dược Sư cầu an đầu năm.

NGHỆ AN: NHIỀU CHÙA TỔ CHỨC PHÁP HỘI DƯỢC SƯ CẦU AN

Theo đó, ĐĐ.Thích Tâm Ngọc, trụ trì chùa Yên Thái đã cử hành nghi thức khai pháp hội Dược Sư theo nghi thức truyền thống, có gần 2000 phật tử và người dân đến đăng ký cầu an tại chùa.
 Phật tử dự khóa lễ cầu an tại chùa Yên Thái  sáng ngày 26/2
Trước đó, tối ngày 24/2 tại chùa An Thái, dưới sự chủ trì của ĐĐ.Thích Minh Hải cũng đã tổ chức khai kinh khóa lễ cầu an cho trên 1.000 phật tử trên địa bàn huyện.

Dịp này, tại một số chùa như Chí Linh, Hồng Phúc, Phúc Thành, Đông Yên….cũng đa cử hành nghi lễ cầu an đầu năm. Các khóa lễ cầu an được tổ chức từ nay cho đến ngày Rằm tháng Giêng để Phật tử và người dân đến hành lễ, nguyện cầu cho bản thân và gia đình trong năm mới được mạnh khỏe, bình an.

Hữu Tình

ĐẮK NÔNG: CHÙA PHÁP HOA KHAI KINH DƯỢC SƯ

Ngày mùng 04 Tết, theo thông lệ hằng năm, chùa Pháp Hoa (phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) đã khai kinh Dược Sư để cho quý thiện nam tín nữ phật tử thọ trì, mở đầu cho những hoạt động trong một năm của chùa Pháp Hoa.
 
 
Chùa Pháp Hoa không những là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh cho đồng bào phật tử tại địa phương, mà còn là nơi có nhiều hoạt động phật sự khởi sắc của Phật giáo tỉnh Đăk Nông. Năm nay chùa Pháp Hoa sẽ tiếp tục tổ chức khóa tu mùa hè năm 2015 cho thanh thiếu niên.

KHÁNH HÒA: CHÙA SẮC TỨ MINH THIỆN KHAI KHÓA TU NIÊM PHẬT

Sáng ngày 09/01/Ất Mùi (27/02/2015), TT.Thích Thiện Thông trụ trì chùa Sắc Tứ Minh Thiện (chùa Phật Lớn), thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh đã tổ chức khóa tu niệm Phật tịnh nghiệp cho hơn 300 phật tử gần xa về tham dự.

Sau khi niêm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam bảo, Đại đức Thích Nguyên Định trụ trì chùa Bửu Lâm (huyện Diên Khánh) đã hướng dẫn đại chúng kinh hành, niệm Phật. 
 
 
“Niệm Phật - Lá bùa hộ mệnh” là đề tài mà Đại đức giảng sư Thích Trí Huệ, trụ trì chùa Pháp Tạng, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ đến đạo tràng trong giờ thính pháp sáng hôm nay. Với lối thuyết giảng nhẹ nhàng, cách kể chuyện dí dỏm thầy đã nhắc nhở hành giả Tịnh độ cần lưu ý những vấn đề quan trọng trong quá trình tu tập như:

- Tu là tu tâm tu thân, không phải cầu Phật ban phước cho mình.

- Niệm Phật phải quán cái chết.

- Niệm Phật để đánh tan cố chấp trong tâm.

- Niệm Phật phải buông xả, tha thứ, khoan dung, độ lượng.

- Niệm Phật để buông bỏ vật chất của cải.

- Niệm Phật phải cảnh giác khi tâm ma nổi lên. Dùng câu Phật hiệu để tác ý hóa giải phiền não, không dùng câu niệm Phật để xin Phật rước mình về Tây Phương…

Cuối buổi pháp thoại là 30 phút dành cho phật tử nêu những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình tu tập. Mỗi phật tử tham dự khóa tu được Đại đức giảng sư gửi tặng đĩa CD “Tu trên đất khách?”.

Ngoài việc tổ chức khóa tu định kỳ vào ngày mùng 9 Âm lịch hàng tháng, Ban Từ thiện chùa Sắc Tứ Minh Thiện còn tổ chức phát 200 - 300 suất cháo, cơm chay cho bệnh viện Đa khoa huyện Diên Khánh vào ngày mùng Một và ngày Rằm hàng tháng.


Tin, ảnh: Quảng Ấn

TỔ ĐÌNH NGHĨA PHƯƠNG KHAI KINH CẦU AN ĐẦU NĂM

19 giờ ngày 08/01/Ất Mùi (26/02/2015) tại Tổ đình Nghĩa Phương Nha Trang đã diễn ra lễ Khai kinh tuyên sớ cầu an minh niên cho quý phật tử, cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc, cầu âm siêu dương thái.
 
Lễ khai kinh cầu an thực hiện theo nghi lễ truyền thống, lễ niêm hương bạch Phật, lễ khai kinh, tuyên sớ, khóa lễ tụng kinh. Tiếp đó, tuần lễ, từ ngày 9 đến Rằm tháng Giêng, hằng ngày có khóa lễ tụng kinh Dược sư, tuyên sớ cầu an vào buổi chiều lúc 15 giờ và buổi tối lúc 19 giờ cho quý phật tử theo khu vực các phường nội thành, các xã, phường ngoại thành.

Được biết, vì lòng thương chúng sinh cho nên đức Thế Tôn đã giới thiệu và hết lời tán thán công hạnh của đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Phật Dược Sư còn gọi là Đại Y Vương Phật, Giáo chủ cõi nước Tịnh Lưu Ly ở phương Đông, phát ra 12 lời đại nguyện để cứu chữa bệnh khổ cho chúng sinh.

Lễ Cầu an đầu năm nhằm cầu nguyện cho tất cả những người con Phật sức khỏe, an lạc. “Nguyện ngày an lành, đêm an lành. Đêm ngày sáu thời đều an lành…” 

Trí Bửu

QUẢNG NINH: TƯNG BỪNG KHAI HỘI XUÂN CHÙA BA VÀNG
Sáng ngày 08 tháng Giêng năm Ất mùi (26/02/2015), tại chùa Ba Vàng (phường Quang Trung, Tp.Uông Bí) lễ khai mạc hội xuân chùa Ba Vàng đã tổ chức trang nghiêm và trọng thể. 
 
Ngay từ sáng sớm đoàn lân sư rồng Hồng Long Đường đến từ Quảng Ninh theo sự bố trí của Ban tổ chức lễ đã rộn ràng biểu diễn tại cổng Tam Quan chào đón quan khách về chùa dự lễ. Cùng lúc đó tại sân khấu chính của lễ đài các nghệ sĩ của Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh, cùng các văn nghệ sĩ trẻ của chương trình cũng đang cống hiến hết mình cho đại chúng những tiết mục văn nghệ ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và tôn vinh giá trị đạo đức nhân văn của truyền thống dân tộc Việt Nam ta.
 
Vào lúc 8:30 buổi lễ chính thức bắt đầu, quý Phật tử nhân dân gần xa về dự lễ đã phủ kín sân chùa và khắp nơi trong khuông viên chùa. Sau khi chương trình văn nghệ chào mừng do Đoàn Chèo Quảng Ninh biễu diễn kết thúc toàn thể lễ hội cùng trang nghiêm đứng dậy làm lễ chào cờ bắt đầu lễ khai mạc.

Bà Hoàng Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND Tp.Uông Bí, Trưởng BTC Lễ hội đã tuyên bố khai mạc hội xuân chùa Ba Vàng. Bà đánh giá chùa Ba Vàng sẽ phát triển trở thành nơi hoằng dương phật pháp lợi sinh vững mạnh và là một điểm văn hóa du lịch tâm linh quan trọng đáng chú ý của Tp.Uông Bí tỉnh Quảng Ninh.
 
Tại buổi lễ ĐĐ Thích Trúc Thái Minh,  Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Ba Vàng đã có bài phát biểu nói lên tinh thần đại đoàn kết giữa đạo pháp và dân tộc. Trong tinh thần hòa quang đồng Trần, chư Tăng Ni chùa Ba Vàng nói riêng và Tăng Ni Phật Tử trên khắp cả nước nói chung sẽ phát huy vai trò lãnh đạo tâm linh, giáo dục đạo đức xã cùng với Đảng và nhà nước bằng những việc làm thiết thực góp phần xây dựng, bảo vệ tổ quốc ổn định, phát triển, nhân dân ấm no hạnh phúc cũng là chung tay bảo vệ hòa bình thế giới, bảo vệ chính khí cho thế gian.

Nhân dịp chào mừng lễ hội bà con Phật tử Nhân dân đã nhận được những suất cơm chay miễn phí do nhà chùa chuẩn bị. Toàn thể hội chúng cùng thọ trai và tiếp tục du xuân, hành hương lễ Phật phát nguyện năm mới tinh tấn học Phật pháp bỏ ác, hướng thiện, sống thương yêu, giúp đỡ mọi người kiến tạo một năm Ất mùi yên lành hạnh phúc.

Quảng Tiến

ĐÀ NẴNG: PHÁP HỘI DƯỢC SƯ THẤT CHÂU TẠI CHÙA QUÁN THẾ ÂM NGŨ HÀNH SƠN
Sáng ngày mồng 8 Tết, Chùa Quan Thế Âm (số 48 đường Sư Vạn Hạnh, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) tổ chức buổi lễ khai kinh, Bạch Phật cung thỉnh Tiêu diện Đại sĩ, cung tiến nội, ngoại đàn, cung thỉnh Long vị chư vị Tiền bối hữu công, chư lịch đại Tổ sư, chư hương linh các Anh hùng Liệt sĩ, cung tiến bách tánh chư hương linh, dâng sớ điệp mở đầu Pháp hội Dược Sư cầu nguyện an lành cho tất cả trong ngày đầu năm mới.
 
Pháp hội Dược sư Thất châu tại chùa Quan Thế Âm diễn ra từ ngày 26/2 đến 06/3/2015(mồng 8 đến 18/ Ất Mùi), trong 10 ngày Pháp hội sẽ: Tụng kinh bộ, thực hiện các nghi lễ cúng chúc thực, tiến linh, cúng ngọ hàng ngày, các thời khóa sáng chiều Chư Tăng Ban kinh sư sẽ hướng dẫn đạo tràng tụng kinh, trì chú, lễ bái và nghe tuyên sớ cầu an cho hơn 2000 Phật tử ghi danh cầu nguyện an lành trong những ngày đầu năm mới.
 
Lễ chính thức diễn ra vào sáng ngày 18 ÂL (06/03/2015) Pháp hội sẽ cung đón đoàn chư tăng đến từ đất nước ấn Độ, tiến hành nghi lễ long trọng: Quán đảnh Dược Sư cầu nguyện an lành đầu năm mới theo nghi thức Đại lễ Phật giáo Mật tông, trưa cùng ngày Đạo tràng chùa Quan Thế Âm sẽ tiến hành lễ cúng dường Trai Tăng, buổi chiều nghe Pháp đàm và bế mạc Pháp hội, tạ Phật hoàn mãn.
                                                                                     
Thanh Nam

SÓC TRĂNG: CHÙA PHÁP HOA KHAI MẠC KHÓA TU AN LẠC ĐẦU NĂM ẤT MÙI

Sáng ngày mùng 8 tháng Giêng năm Ất Mùi, nhằm ngày 26/02/2015, tại giảng đường chùa Pháp Hoa, thị xã Vĩnh Châu, gần 50 Phật tử vân tập, để tham dự buổi khai mạc khóa tu an lạc năm Ất Mùi.
 
TT.Thích Phước Duyên hướng dẫn Phật tử khai kinh và sau đó có buổi thuyết giảng nhân đầu năm mới với tựa đề "Đức Phật Di Lặc với mùa Xuân". Thượng Tọa đưa phật tử đến với nguồn gốc của đức Phật Di Lặc, trước tiên là hình tượng của một ông Phật chung quanh là những đứa bé nô đùa cùng Ngài, rồi gương mặt và đôi môi nở rộng nụ cười đó là hình ảnh của hạnh phúc. Con người muốn có hạnh phúc thì phải biết xả mọi thứ.

Thượng tọa cũng dạy hàng đệ tử đạo tràng Pháp Hoa rằng: Cho dù người thân hay người ngoài nếu ta bắt gặp sự không hài lòng, thì hãy xem đó là điều không quan trọng, không phiền muộn, thì như vậy chúng ta mới tránh phiền não giữ được niềm vui trong lòng. Nhân dịp này, Thượng Tọa tán thán những Phật tử có tuổi cao những ngày này, con cháu ở các nơi tụ tập sum họp để chúc Tết ông bà, cha mẹ, nhưng quý Phật tử vẫn tham dự đông đủ khóa tu nhân ngày đầu năm, đồng thời chúc quý Phật tử nhiều sức khỏe, tinh tấn tu học và mỗi Phật tử còn được Thượng Tọa tặng cho món quà, tượng trưng cho lộc đầu năm an lạc và hoan hỷ. 

Thiện Tâm

ĐỒNG THÁP: HOA ĐĂNG CẦU AN ĐẦU NĂM
Ngày mùng 6/01/ Ất Mùi 24/02/2015) tại đạo tràng Chùa An Khánh (Lấp Vò) long trọng tổ chức khai đàn Dược Sư – Hoa đăng cầu an đầu năm.
 
Hoa đăng Dược Sư cầu an vì mục đích “quốc thế, dân an, thiên hạ thái bình, cầu an cho đồng bào phật tử và gia đình thân tâm an lạc. Mỗi năm được sự hưởng ứng đong đảo đồng bào phật tự mộ đạo về tham dự, tuy chùa An Khánh thuộc xã vùng xâu trong huyện, nhưng đã được phật tử ủng hộ và đến tham dự hơn 800 người.
 
Trong buổi lễ được tổ chức buổi tối với chương trình; khai Kinh Dược Sư cầu an, khánh tuế Sư Phụ và lễ truyền đăng cầu nguyện tại khuôn viên chùa. Sau cùng là nghi thức cầu nguyện của các vị chắc sắc tôn giáo bạn, vì xã Định Yên có rất nhiều tôn giáo bạn.

Thích Huệ Nghiêm

THÁI BÌNH: ẤM ÁP ĐÊM THIỀN TRÀ TẠI CHÙA VĂN MÔN
Sống trong cõi đời này, bất cứ ai cũng mong muốn tìm cho mình một chốn bình an trong tâm hồn sau những vất vả, lo toan, xô bồ của cuộc sống. Với mong muốn giúp các bạn trẻ chùa Văn Môn được cảm nhận một không khí thiền và những giây phút tĩnh lặng để các bạn trẻ cảm nhận sự tỉnh thức trong từng hơi thở và bình an trong tâm hồn, Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định cùng chư Tăng đã về chùa Văn Môn chứng minh và tham dự đêm thiền trà với chủ đề “Sống bình an”.
 
Tối nùng 7 tháng Giêng năm Ất Mùi (25/02/2015), đêm thiền trà đã diễn ra trong không khí ấm áp và thắm tình đạo vị khi dư âm của cái Tết vừa qua đi. Buổi thiền trà có sự góp mặt của các bạn trẻ câu lạc bộ TTNPT chùa Văn Môn, đạo tràng TTNPT chùa Từ Xuyên. Đây cũng là buổi sinh hoạt đầu tiên trong năm mới của câu lạc bộ.

Mở đầu đêm thiền trà, đại chúng đã cùng ngồi tĩnh tâm, lắng nghe những thanh âm vi diệu của bài kệ nghe chuông:

“Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe
Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm”.

Sau đó, các bạn dùng trà và lắng nghe những lời chia sẻ nhân dịp khai xuân của quý sư bác. Ban đạo từ tới toàn thể các bạn trẻ, Thượng tọa trụ trì chia sẻ: “Sự bình an do tâm ta tạo ra, bởi vì tất cả đều do tâm. Muốn bình an cần có sự nỗ lực, tinh tấn tu học Phật pháp. Sự tu học rất đơn giản, đó là sửa cái sai, cái xấu thành cái đúng, cái đẹp”. Thượng tọa mong muốn, sự tu học, sinh hoạt giáo lý của các bạn trẻ trong năm mới ngày càng phát triển, thời lượng tu học nhiều hơn, tinh tấn để thành tài và đền đáp công ơn của chư Phật. 

Nhuận Trí - Nhuận Nguyện

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm