Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/03/2015, 14:16 PM

Hoạt động phật sự tại các chùa trên cả nước đầu xuân Ất Mùi (P.3)

Từ dịp Tết đến nay, hàng ngàn người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã đến chùa Đông Yên (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu) để dâng hương và tham dự lễ cầu an đầu năm, mặc dù chùa mới được phục hồi hoạt động, đang dựng tạm để làm nơi sinh hoạt tôn giáo.

NGHỆ AN: NGÔI CHÙA MỚI PHỤC DỰNG THU HÚT HÀNG NGÀN NGƯỜI DỰ LỄ

Từ sáng sớm ngày 02/03/2015, có hàng ngàn phật tử và người dân tập trung về chùa để dâng hương lễ Phật, mặc dù chùa mới được dựng tạm trên nền đất cũ. BTC đã dựng nhiều rạp phía trước chùa cho người dân làm lễ.
Nghi lễ cầu an đầu năm tại chùa Đông Yên
Sau khi tổ chức lễ cầu an, chiều tối cùng ngày, dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Thích Nguyên Quang và ĐĐ.Thích Tâm Ngọc gần 1.000 người dân và phật tử đã tụng kinh và thả hơn 1.000 đèn hoa đăng tại cửa sông Lạch Quèn để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Chùa Đông Yên tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được xây dựng vào thế kỷ XV. Các ngày mồng Một, Rằm, lễ Phật đản hàng năm, nhân dân trong làng, xã đến thắp hương niệm Phật, hoạt động tâm linh theo bản sắc văn hóa dân tộc. Ngày 05/12/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 6819 /QĐ - UBND-NC về chấp thuận phục hồi chùa Đông Yên. 

Hiện nay chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng chùa Đông Yên với tổng khuôn viên diện tích chùa 1.500m2, chùa được thiết kế theo kiến trúc cổ của chùa Việt, dự kiến sau khi được xây dựng chùa Đông Yên sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng.

Hữu Tình

KHÁNH HÒA: TỊNH XÁ NGỌC SƠN TỔ CHỨC KHÓA TU BÁT QUAN TRAI LẦN 1 NĂM 2015

Thọ trì Ngũ giới, tuy có công đức lớn, nhưng so với công đức thọ trì Bát Quan Trai Giới còn kém xa. Trong Trí Ðộ Luận, ngài Long Thọ thí dụ rất hay: “Thí dụ như vị tướng đem quân đi đánh trận. Nếu khiếp nhược nhát gan thì dầu có nhiều năm tác chiến cũng không thể tạo công lao phá địch. Còn nếu là viên dũng tướng uy mãnh, mau lẹ phá tan cường địch, chỉ trong một ngày lập nên công lớn trong thiên hạ. Phải hiểu công đức của Ngũ giới và Bát Quan Trai Giới không đồng, cũng giống như vậy”.

Bởi Ngũ giới chỉ có thể lìa tà dâm, chưa thể trừ tận căn của Dục. Bát giới đoạn trừ hết dâm, không còn bị dục nhiễm làm loạn, sự tướng đồng với vô lậu. Thời gian tuy chỉ một ngày một đêm, song được rất nhiều giới hạnh, cho nên công đức vượt xa Ngũ giới. 

Do nhận biết được công đức thù thắng như vậy nên sáng ngày 12/01/Ất Mùi (02/03/2015), phật tử các nơi đã vâng tập về tịnh xá Ngọc Sơn (thôn Cát Lợi, Xã Vĩnh Lương, Tp.Nha Trang) để tập sự xuất gia gieo duyên.
 
 
Khóa tu dưới sự chứng minh của Ni trưởng Thích Nữ Đạm Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Sơn, trước khi truyền trao giới pháp cho các giới tử, Ni sư Thích nữ Phụng Liên (trú xứ Tịnh xá Ngọc Phương, Tp.Hồ Chí Minh) hướng dẫn các hành giả tụng kinh sám hối cho tam nghiệp được thanh tịnh. 

Ni sư giới sư đã giảng giải về lí do cần sám hối: tất cả tội nghiệp của chúng sanh đều do ba nghiệp thân, khẩu, ý tạo thành, như sát sanh, trộm cắp là động tác của thân tạo thành tội ác, còn nói dối, nói lời hai chiều… là do lời nói tạo thành nghiệp tội. Các hoạt động nội tâm hướng ác là do nơi ý nghiệp phát sanh. Lìa các hoạt động của ba nghiệp thân, khẩu, ý, còn tội ác nào đáng kể nữa.

Trước khi sám hối phải đủ tàm quý, tàm quý từ tâm sanh, lấy ý nghiệp làm nhân, lễ bái là thân, xưng tán là miệng, hai nghiệp thân khẩu làm duyên. Dùng nhân duyên ba nghiệp như vậy, chí thành cầu diệt hết thảy tội chướng, ắt được tâm thanh tịnh, khẩu thanh tịnh, thân thanh tịnh. Sau đó mới thọ Bát Giới, như vậy, thân tâm mới lãnh thọ được giới pháp.
 
Sau lễ truyền giới là chương trình Phật pháp vấn đáp. Qua một năm học tập tinh tấn dưới sự hướng dẫn của Ni sư Thích nữ Phụng Liên, Ni sư Thích nữ Huy Liên (trú xứ Tịnh xá Ngọc Phương) nên hầu hết các hành giả đều được nhận quà của BTC. 

Khi còn dẫn dắt đoàn du Tăng hành đạo, Tổ Sư Minh Đăng Quang thường cùng Chư Tăng độ cơm hòa chúng. Trong quá trình ăn, Chư Tăng luôn giữ chánh niệm và rèn luyện tâm thức không tham đắm miếng ăn vật chất. Bữa cơm của đạo tràng Bát Quan Trai tịnh xá Ngọc Sơn cũng được thực tập theo đường lối của Tổ, cả đạo tràng cùng đi khất thực và độ cơm trong yên lặng để giữ gìn sự chánh niệm tối đa.

Buổi chiều đại chúng được nghe pháp thoại “Năm yếu tố xây dựng hạnh phúc” do Ni sư Thích nữ Phụng Liên thuyết giảng: Trước hết Ni sư giải thích như thế nào là hạnh phúc?

Hạnh phúc thế gian không chắc thật vì dựa trên tiền tài, địa vị, vật chất, thê thiếp… chỉ có hạnh phúc của đạo Phật mới bền vững lâu dài vì dựa trên 4 nguyên tắc căn bản mà đức Phật đã dạy:

- Sống ẩn dật thoát trần, ít muốn biết đủ.
- Biết thu thúc lục căn
- Phải trừ ái dục tiêu tan.
- Chơn hạnh phúc tối thượng là phá ngã chấp hoàn toàn.

Muốn có hạnh phúc thật sự phải dựa trên 5 yếu tố căn bản:

1/ Phải có niềm tin bất động: Tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin Giới.
2/ Phải biết xấu hỗ.
3/ Phải biết sợ hãi.
4/ Phải thật tinh tấn
5/ Phải có trí tuệ.

Và để duy trì hạnh phúc cần nhớ 3 vấn đề quan trọng: Luôn có tâm buông xuống, phải có niềm tin chân thật và nguyện phải vững chắc trong đó buông xuống là quan trọng nhất.

Sau thời pháp, đại chúng trì tụng kinh Cầu an phẩm Phổ Môn để hồi hướng công đức  cho cửu huyền thất tổ quá vãng sớm được siêu thoát và người thân hiện tiền được an lạc.

Những chia sẻ của Ni sư giảng sư tuy giản đơn bình dị song lại thâm thúy chân thành, đã thấm đậm vào tâm trí của mọi người. Đại chúng rất hoan hỷ sau một ngày tu tập thanh tịnh theo hạnh xuất gia. Chị Nhuận Lạc tâm sự: Chị đang bất an bởi chuyện gia đình nhưng sau khi nghe bài pháp của Ni sư, trong lòng nhẹ nhỏm và thanh thản vô cùng. Ước gì được thân cận thiện tri thức hàng ngày để giải tỏa những ưu tư trong cuộc sống.

Mỗi hành giả được Ni sư tặng quà pháp bảo gồm 2 CD “Pháp bất tử - Niết bàn vô sanh” và ”Quan điểm nhân bản và đạo đức trong đạo Phật” cùng với chuỗi niệm Phật, dây đeo tôn tượng Bồ tát Quan Thế Âm…kèm với lời sách tấn: Bát Quan Trai giới là một phương pháp tu hành tích cực và thù thắng của người cư sĩ tại gia. Đời sống tại gia rất bận rộn phiền phức nhiêu khê do đó ít có thì giờ để tiến tu đạo hạnh một cách tích cực hầu tạo điều kiện giải thoát giác ngộ cho bản thân. Do vậy các hành giả phải nhớ giữ gìn 8 giới  cho trọn đủ một ngày đêm.

Tin, ảnh: Quảng Ấn

THÁI BÌNH: ĐÊM HOA ĐĂNG ĐẠI LỄ CẦU AN, CẦU SIÊU TẠI ĐỀN THỜ TỔ HỌ TRẦN VIỆT NAM 

Như tin đã đưa, trong chương trình ba ngày Đại lễ diễn ra tại khu tâm linh đền thờ Tổ họ Trần Việt Nam tại thôn Phương La (Thái Phương, Hưng Hà) tối 2/3/2015 (12/Giêng/Ất Mùi) đã diễn ra đêm hội hoa đăng cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ và đồng bào tử nạn. Đại lễ nằm trong các hoạt động hướng đến Đại lễ giỗ Tổ họ Trần (ngày 14/Giêng Âm lịch hàng năm).

Hoa đăng tại đất Phương La
Cầu cho trăm họ nhà nhà bình an
Âm siêu, dương thới vô vàn
Người mất siêu độ, nhân dân an hòa
Đạo và đời chung tiếng ca
Đông A hào khí chan hòa ngàn năm.
 
 
Đúng 19h00, tiếng niệm Phật được cất cao cung nghinh chư tôn đức cùng quý vị quan khách quang lâm lễ đài. Nghệ nhân Trần Văn Sen, thay mặt cho ban tổ chức phát biểu khai mạc. Trong lời phát biểu, ông ôn lại khí phách Đại Việt, hào khí Đông A cách đây hơn 8 thế kỷ. Khi đó, Phật giáo là quốc giáo trong thời Trần. Ông nhấn mạnh ý nghĩa của ba ngày đại lễ: “Hòa chung trong bầu không khí vui tươi ấm áp của một mùa xuân mới, nhằm thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, một nét đẹp văn hóa từ lâu đời, cũng là dịp để thế hệ con cháu bày tỏ lòng tri ân và báo ân đối với liệt vị tổ tiên.

Vì thế hôm nay tại đền thờ tổ họ Trần Việt Nam, long trọng tổ chức đêm hội hoa đăng với ý nghĩa trước xin được dâng lên cúng dàng mười phương chư Phật, đồng thời tưởng nhớ đến các bậc quốc vương qua các triều đại, các bậc tổ sư tiền bối đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước, sau là cầu nguyện cho nước nhà hưng thịnh, Phật pháp mãi mãi trường tồn, chúng sinh an lạc”.

Tiếp đến là các nghi thức niêm hương bạch Phật và truyền đăng. Ánh nến từ bàn thờ Phật được TT.Thích Thanh Định đón nhận và truyền trao cho chư tôn đức rồi lần lượt lan tỏa đến quý phật tử. Một vùng ánh nến lung linh, huyền ảo tỏa sáng đất trời Phương La. Đó là ánh sáng trí tuệ của chư Phật được truyền thừa từ câu thánh hiệu Phật A Di Đà. Ánh sáng tiếp nối ánh sáng, niềm tin tiếp nối niềm tin. Những ngọn nến tuy nhỏ bé nhưng đã làm ấm lại bao tâm hồn lạnh giá đang đắm chìm trong vô minh, đau khổ, phiền não.
 
 
 
Trong tiết xuân mưa phùn, hơi xuân se lạnh, tiếng niệm Phật cất cao hòa cùng câu kinh, tiếng mõ làm thức tỉnh chúng sinh biết quay về nương tựa Phật pháp, yêu thương, tha thứ cho nhau để cuộc sống này thêm an lạc. Đêm hoa đăng là nén tâm hương của nghệ nhân Trần Văn Sen dâng lên cúng dường Tam Bảo, nguyện cầu cho quốc thái dân an, thiền môn hưng thịnh, người mất siêu thăng, kẻ còn lợi lạc.

Trong âm hưởng thanh thoát cùng không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị của đêm hội, đại chúng đã được lắng nghe những lời đạo từ của TT.Thích Thanh Định gửi đến toàn thể chúng hội. Thượng tọa nhấn mạnh: “Hoa đăng có nghĩa là thắp nến, truyền đăng, tức là truyền trao ánh sáng trí tuệ của chư Phật cho chúng sinh để xóa đi vô minh, phiền não, diệt trừ tham lam, sân hận, si mê. Người con Phật cần lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Muốn vậy mọi người cần sống từ bi, hỷ xả, yêu thương nhau, quay về nương tựa Phật pháp, cùng nhau xây dựng một xã hội an lạc, hạnh phúc. Chúng ta cần quy y Tam Bảo, học theo lời đức Phật dạy và tinh tấn trên mọi bước đường tu học nhằm đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình, xã hội và khắp pháp giới chúng sinh”.

Nhuận Trí - Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm