Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/04/2015, 16:26 PM

Học ngoại ngữ nơi cửa Phật

Sáng sớm Chùa Lá ở quận Gò Vấp, TPHCM đã rộn ràng. Hàng trăm học sinh và sinh viên nghèo đến chùa không phải tìm về chốn bình yên nơi cửa Phật, họ đến để học ngoại ngữ. Lớp học miễn phí Thiện Nhơn ở Chùa Lá ra đời 5 năm qua, dạy đến 5 ngoại ngữ với đội ngũ giảng viên trong nước và nước ngoài đầy nhiệt tình, cởi mở.

Cô Tuệ Quang đang giảng dạy tiếng Trung
Lớp học do thầy Thích Nhuận Tâm, trụ trì Chùa Lá thành lập vào ngày 17/1/2010. Đến nay đã phát triển thành Trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn với tổng số học viên theo học lên đến 50.000 người với gần 100 thầy cô cùng sinh viên trong và ngoài nước giảng dạy.

Học 5 ngoại ngữ

Thầy Thích Nhuận Tâm kể rằng thầy có tâm nguyện giúp các em học sinh, sinh viên nghèo nâng cao vốn ngoại ngữ từ lâu nhưng không biết bắt đầu như thế nào. Năm 2010, thầy liên hệ với nhiều người và nói về ước nguyện của mình. Nhanh chóng, thầy đã được mọi người giúp đỡ. Ban đầu, vị sư trụ trì gây dựng một cơ sở bồi dưỡng vốn ngoại ngữ cho các bạn trẻ khó khăn với phòng ốc nhỏ bé, đội ngũ giảng dạy chỉ vài người.
“Các lớp học đều dạy miễn phí cho các em. Thi thoảng nhà chùa cũng dành ra một số suất quà nhỏ tặng cho các bạn học viên để động viên tinh thần học tập. Điều đáng mừng là sau này, một số em khi trưởng thành, đi làm đã quay lại phụ giúp nhà chùa để tiếp tục duy trì lớp học”.

 Thầy Thích Nhuận Tâm nói

Sau khi có cơ sở, Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận AIESEC đã giúp nhà chùa nguồn nhân lực giảng dạy chủ yếu cho các lớp học ngoại ngữ ở đây. Nhiều bạn trẻ yêu thích công tác tình nguyện đến từ Anh, Mỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Malaysia… cùng tình nguyện góp mặt. Qua những buổi lên lớp chia sẻ, giao lưu cùng các bạn sinh viên nước sở tại, các bạn trẻ người nước ngoài đã dạy cho các học sinh và sinh viên đến đăng ký học nơi đây. Và đổi lại, họ được nhà chùa “trả lương” bằng cách đưa đi tham gia cứu trợ người nghèo, đi tham quan một số di tích lịch sử, tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Thầy Thích Nhuận Tâm cho biết, đó là lý do mà nhiều bạn trẻ rất thích tìm đến Chùa Lá để vừa cùng nhau làm việc có ích, lại có được môi trường giao lưu, sẻ chia.

Lúc đầu, theo thầy Tâm lớp chỉ dạy tiếng Anh. Nhưng nay, nhờ sự cộng tác, giao lưu rộng rãi với các bạn trẻ đến từ nhiều nước trên thế giới nên mở rộng lên 5 thứ tiếng, gồm Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung. Huyền Y, sinh viên năm cuối trường Đại học Mở TPHCM, cho biết học tiếng Hoa và tiếng Anh ở đây được gần 2 năm.

“Cách giảng dạy của các cô ở đây rất linh hoạt, đặc biệt là cô dạy tiếng Hoa của mình. Cô từng học ở Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh. Sau khi học ở đây mình có thể tự tin giao tiếp với những người nước ngoài mà mình gặp gỡ”- Huyền Y, khoe.  Còn Trần Thị Thanh Trúc, ngụ quận Gò Vấp tìm đến lớp tiếng Trung của cô Tuệ Quang để trau dồi vốn ngoại ngữ, chuẩn bị cho công việc trong tương lai.

“Mình từng học tiếng Hoa từ năm lớp 9, nhưng sau đó bỏ một thời gian dài. Khi nghe bạn bè giới thiệu về lớp học miễn phí ở Chùa Lá, mình tìm đến để tích lũy các kĩ năng nghe, nói, viết, hoàn thiện thêm vốn Hoa ngữ. Đây là bước chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này vì mình biết hiện giờ có rất nhiều công ty, doanh nghiệp Trung Quốc mở ra ở Việt Nam”- Trúc chia sẻ.
Một nhóm học tại chùa
Các ngày trong tuần, lớp ngoại ngữ miễn phí ở Chùa Lá đều đón sinh viên đến học. Riêng thứ 7 và chủ nhật có 8 lớp dành cho thiếu nhi trong độ tuổi cấp 1 và cấp 2. Lớp học không chỉ có sự tham gia giảng dạy của người trẻ, mà còn có những trí thức có học vị thạc sĩ, tiến sĩ đến từ các trường đại học, các trung tâm ngoại ngữ với giáo trình giảng dạy do chính các giảng viên trực tiếp biên soạn và sưu tầm...

Công quả nơi cửa Phật

Buổi tối một ngày cuối tháng 3, lớp học tiếng Anh của cô Sam, pháp danh Chánh Nhu, sôi nổi lạ thường. Tiếng cô giáo trẻ phát âm kèm theo ngữ điệu, cử chỉ vô cùng cuốn hút. Bên dưới, các bạn sinh viên đều đặn, giòn giã đồng thanh đáp lại. Cô Sam cho biết trước đây đã từng đi dạy ở một vài trung tâm ngoại ngữ, nhưng sau một thời gian lại nghỉ vì “không thấy vui”. Một lần được nghe sư phụ ở Núi Dinh, TP Vũng Tàu thuyết pháp,  cô Sam đến dạy tại đây. Hiện nay cô Sam đảm nhận 4 lớp tiếng Anh buổi tối ở Chùa Lá. “Mình về đây chia sẻ kiến thức cùng các anh chị, các bạn với tâm niệm đơn giản là để sống có ích hơn”, cô giáo trẻ chia sẻ.

Hồ Thị Cẩm Tiên, tham gia vào đội ngũ giáo viên dạy miễn phí ở Chùa Lá từ giữa năm 2014. Cô giáo trẻ này được các học sinh ví là nguồn cảm hứng giúp lớp học hăng say và sôi nổi. Những cách dùng từ, ngữ pháp, sử dụng cấu trúc đơn giản được tái hiện qua các câu hỏi và trả lời từ người dạy và người học. Những từ vựng cũ, mới được cô trò đưa ra để cùng phân tích, ghi nhớ. Lớp học hết sức thư giãn và thân thiện bởi giữa người đứng lớp và người học dường như không có khoảng cách. Trước khi đến với lớp học này, cô Tiên du học ngành Marketing ở Phần Lan. “Có rất nhiều học sinh vì điều kiện khó khăn không có cơ hội học thêm ngoại ngữ. Chúng tôi muốn góp một phần nhỏ để giúp các em mà thôi”- cô Tiên chia sẻ khi đến với lớp học này.

Với ông James Bogert, người Mỹ, 66 tuổi giáo viên dạy tiếng Anh thì việc đến với lớp học ngoại ngữ Chùa Lá không chỉ là vì công việc mà còn là niềm vui trong cuộc sống. Từng giảng dạy đại học ở Trung Quốc, năm 2013, ông quay trở lại Việt Nam cùng vợ và lên kế hoạch sẽ dạy học ở một trường đại học nào đó với mong muốn giúp đỡ sinh viên Việt Nam về kĩ năng Anh ngữ.

“Khi tôi biết ở Chùa Lá có các lớp học thiện nguyện như vậy, tôi đã không ngần ngại đăng kí đến dạy học cho các bạn trẻ “- ông James nói. Dù đã đến tuổi hưu nhưng với ông thầy người Mỹ thì mình chưa bao giờ vô dụng với xã hội. “Tôi sẽ giúp cho các em bằng nhiều việc. Tôi không hứa sẽ trao cho các bạn một nghề nghiệp hay thu nhập tốt, nhưng tôi đảm bảo sẽ giúp các bạn tự tin hơn với vốn ngoại ngữ của mình để xây dựng kế hoạch cho tương lai”- ông nói.
Cô Cẩm Tiên tận tình với các học sinh

Vừa tham gia công việc Phật sự tại chùa, vừa là thầy giáo đứng lớp, thầy Bích Nhãn Hồ nói đã có quá trình gắn bó với các lớp ngoại ngữ ở đây mấy năm nay.

“Khi đến tìm hiểu chương trình học ngoại ngữ ở chùa, đa phần học viên thích học tiếng Anh vì nó phổ biến, còn số khác chọn học tiếng Pháp để có thêm ngôn ngữ thứ hai”, thầy Bích Nhãn Hồ cho biết.

Hỏi cô Tuệ Quang sao lại chọn nơi đây để dạy học miễn phí, cô Quang, vô tư: “Tôi chỉ muốn dạy nơi của Phật vì tôi muốn góp chút công quả của mình để giúp những người khác”. Lớp học tiếng Trung do cô Tuệ Quang giảng dạy có sự tham dự của cả những học viên lớn tuổi. Cô Tuệ Quang từng học tại đại học Ký Nam ở Quảng Châu,Trung Quốc. Sau tốt nghiệp thạc sỹ và được mời dạy đại học ở Việt Nam, nhưng cô chỉ muốn về dạy tại chùa.

Không chỉ dạy ngoại ngữ, có những lúc nhàn rỗi, thầy Thích Nhuận Tâm còn thuyết giảng điều hay lẽ phải, dạy các học viên viết thư pháp, bồi dưỡng những kỹ năng sống nhằm giúp các bạn có thêm kiến thức đa dạng làm hành trang cuộc sống. Thầy Tâm cho biết, hiện số lượng học viên đến với trung tâm càng ngày càng đông và các bạn sinh viên nước ngoài khi đến dạy học đều rất thích Chùa Lá. 

Ngô Tùng - Thanh Hồng
Nguồn: http://www.tienphong.vn/giao-duc/hoc-ngoai-ngu-noi-cua-phat-846547.tpo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm