Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/05/2013, 10:42 AM

Học Nick để sống có ích

Việt Nam ta cũng có nhiều Nick chứ ạ. Chúng ta có nhiều Linh Chi, Hồng, Nguyễn Ngọc Ký, Tạ Công Hùng, Nguyễn Duy Anh,… nhiều lắm. Và có lẽ chúng ta cần mở lòng ra để giới thiệu những Nick của Việt Nam.

Tôi đến sân Mỹ Đình dự buổi giao lưu với Nick Vujicic, một thanh niên người Úc không tay, không chân đã vượt qua tất cả để làm được nhiều điều phi thường, để viết được đến 3 cuốn sách.

Ngồi quanh tôi là các em sinh viên. Có lẽ tôi lớn tuổi nhất trong cả khán đài tầng 5 của sân Mỹ Đình. Hôm nay, nghe nói, có đến 20 ngàn người đến giao lưu với Nick.

Tôi đã học được nhiều từ Nick. Từ câu chuyện đời anh đến nghệ thuật thuyết trình. Từ cách anh cho khán giả đợi nhiều tiếng mới được gặp đến cảnh anh giao lưu với những người cùng cảnh ngộ. Tôi cũng học từ hôm nay cách truyền thông cho một sự kiện, một nhân vật, những tấm lòng.

Cũng nhờ Nick vào Việt Nam mà tôi phát hiện ra những Nick khác người Việt. Ngay sáng ngày Nick talk ở Mỹ Đình tôi nhận được email và nhắn qua facebook nhờ kiếm giấy mời cho một bé người Yên Bái, Việt Nam cũng không có tay, không chân, giống Nick. 
 

Câu chuyện rằng mẹ bé Linh Chi đang sống tại Yên Bái. Con gái chị năm nay 8 tuổi và hiện đang là học sinh tiểu học. Khi sinh ra cháu chẳng có tay và cũng không có cả chân như các bé khác. Gia đình bé không bao giờ có thể tưởng tượng được một ngày khi cháu 3 tuổi cháu có thể đi được, không phải đi bằng đôi chân mà chỉ có thể "lết". 

Mẹ cháu kể về ngày cháu được đi học mẫu giáo, rằng một ngôi trường gần nhà đã dang rộng vòng tay đón cháu cho cháu hoà nhập với cộng đồng, được học với các bạn bình thường. Và bây giờ trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, tỉnh Yên Bái, đã cho cháu viết được tên "Linh Chi". Nhưng các bạn cùng lớp, cùng trường vẫn nhìn cháu với một ánh mắt là lạ và đôi khi còn gọi là "Cụt tay, cụt chân".

Mẹ của Linh Chi xem truyền hình, thấy giới thiệu về Nick và thấy sao mà giống con gái chị thế. Từ đó thôi thúc chị tìm cách để cho cháu được một lần gặp Nick để cho Linh Chi thấy nghị lực sống và vươn lên, không nên lùi bước và phải ngẩng mặt lên không nên mặc cảm với số phận. Mẹ Linh Chi muốn các bạn nhỏ sẽ nhìn bé với một ánh mắt thân thiện hơn, gần gũi hơn không phải xa lánh như căn bệnh hủi ngày nào...

Linh Chi chính là một minh chứng cho chiến tranh. Ông nội cháu chính là một Đại tá đã mang thân mình cống hiến cho đất nước bao năm lăn lộn ở chiến trường vì miền Nam, vì Khe Sanh thân yêu và bố bé với căn bệnh dị ứng máu và còn cháu thì như vậy.
 

Cuối cùng, Linh Chi và mẹ đã gặp được Nick, được giao lưu. Và tôi thấy Linh Chi là một Nick của Việt Nam.

Câu chuyện xúc động khác cũng đêm nay ở Mỹ Đình là về cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Hồng. Hồng không có đôi tay linh hoạt, nhưng chị làm thơ, chị gửi tâm tư vào những bài thơ. Nếu nhớ không nhầm thì chị làm ra đến 400 bài thơ. Không dùng tay được, chị dùng miệng …. Cầm bút. Để có thể cầm bút bằng miệng, viết được, chị đã gặp quá nhiều khó khăn.  Chị Hồng thường vẽ tranh. Những bức tranh đẹp và tràn đầy hy vọng. 

Trong giao lưu đêm nay, chị Hồng bày tỏ niềm vui khi được gặp Nick. Tất cả cùng nghe rõ tâm sự của chị:

MC Thùy Linh: Chị không được đến trường nhưng chị đã làm thơ và vẽ tranh, chị có thể chia sẻ điều gì đó?

Nguyễn Thị Hồng: Mình đã làm bằng tình yêu thương, tình yêu thương của gia đình của mọi người dành cho mình. Mình đã nghĩ mọi người viết được, sao mình không viết được. Và mình học viết. Mình thích làm thơ và hiện giờ giờ mình đã có 400 bài thơ.

MC Thùy Linh: Chị đã bao giờ hỏi tại sao số phận mình thế này?

Nguyễn Thị Hồng: Mình chưa bao giờ tự hỏi điều đó, có nhiều người giàu có, sung sướng, nhưng họ không vui vẻ.

Việt Nam ta cũng có nhiều Nick chứ ạ. Chúng ta có nhiều Linh Chi, Hồng, Nguyễn Ngọc Ký, Tạ Công Hùng, Nguyễn Duy Anh,… nhiều lắm. Và có lẽ chúng ta cần mở lòng ra để giới thiệu những Nick của Việt Nam.

Tự nhiên tôi muốn xuất bản ngay một cuốn sách về họ, những Nick người Việt. Để chúng ta cùng học, để cùng sống có ích hơn. Rằm tháng Tư, ngày Phật đản đã thật sự bắt đầu.


Giờ Tý ngày Phật đản
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm