Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/03/2015, 16:04 PM

Học sinh, sinh viên làm gì trong kỳ nghỉ?

Vào những kỳ nghỉ lễ, các bạn trẻ đăng ký tham gia khóa tu tại các ngôi chùa hay những thiền viện trên cả nước ngày càng đông. Nhất là vào những dịp ngày nghỉ kéo dài như ngày lễ 30/04, mùng 1/05, ngày 2/09 hay những ngày nghỉ hè sau nhiều tháng trên ghế nhà trường.

“Đừng hờn oan kết thêm nghịch duyên
Lấy thương yêu xóa sạch hận thù
Thắp lên nụ cười hiền (Thiền) trong sáng
Thở và sống thênh thang cuộc đời ”. 
 
Mỗi bạn trẻ chọn những địa điểm riêng cho những ngày nghỉ của mình như: có bạn về quê, một số bạn đi du lịch chơi xa hay là tụ tập bạn bè… Trong khi đó, nhiều bạn trẻ đăng ký tham gia khóa tu ở chùa. Ngoài tu tập và nghe thuyết giảng về giáo lý đức Phật thì trong mấy ngày ở chùa, các bạn được tập thói quen như: 

Dậy sớm và ngủ sớm: Để cho mọi hoạt động có chất lượng hơn. Dậy sớm ngồi thiền, tụng Kinh buổi sáng, đó là những lúc làm cho tâm thanh tịnh, chuyển hóa thân tâm an vui và quay về với chính mình. 

Ăn chay: Nguyên liệu cho mỗi bữa đều làm từ rau, củ, quả, xanh tươi với đủ màu sắc như làm từ bí ngô, bí xanh, cà rốt, đậu tương… đều được các bạn trẻ làm quen và sơ chế thành những món ăn với những cái tên ngộ nghĩnh.

Ngoài ra thì các bạn còn chấp tác những công việc ở chùa như: dọn vệ sinh, quét lá, nhổ cỏ… những công việc lao động chân tay nhẹ nhàng, làm cho không gian chùa thanh tịnh và thoáng đãng, sạch sẽ cho các bạn vui chơi. Có nhiều bạn ở nhà không phải làm gì cả, nhưng khi tới khóa tu thì các bạn nhanh nhẹn hơn, không làm được lúc đầu nhưng ngày qua ngày mọi thứ đi vào khuôn khổ các bạn tự lập và làm tốt hơn.

Một điều ở chùa nữa là khi tham gia khóa tu, các bạn còn được đi thiền hành (an lạc từng bước chân) với quý chư tôn đức tăng, ni và các bạn đồng tu, đi và theo dõi hơi thở qua mỗi bước chân của mình. Như lời Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói:
 
“Khi giận ai, ta nên đi thiền hành ngoài trời. Không khí trong lành, cây cối xanh tươi, có thể giúp ta lấy lại sự bình thản. Ta có thể thực tập như sau:

Thở vào, tôi biết tôi đang giận
Thở ra, tôi biết cái giận là tôi

Thở vào, tôi biết cái giận làm tôi khó chịu
Thở ra, tôi biết cái giận rồi sẽ qua

Thở vào, tôi biết tâm đã tĩnh lặng
Thở ra, tôi thấy đủ sức mạnh để chăm sóc cái giận

Vừa đi, ta vừa đọc thầm bài kệ trên, tâm ta theo dõi từng bước chân và từng hơi thở, ý thức được bàn chân ta chạm trên mặt đất. Thở sâu, bước chân, vừa ngắm cảnh chung quanh. Tâm ta dần dần lắng lại, ta thấy ta vững chãi trở lại, lúc ấy ta sẽ nhìn sâu vào cái giận để thấy rõ nó hơn”. Các bạn hãy thử làm như lời sư ông chia sẻ xem kết quả ra sao.

Các bạn còn được học thiền ca, những bài hát như lời ru, ca từ dễ hiểu và sâu sắc tính nhân văn, nhanh  đi vào lòng các bạn trẻ. “ Những bài hát ngắn mà ca từ rất hay, em trai mình tham gia khóa tu ở chùa thì ngại hát thế mà về nhà, cứ đi tắm là bắt đầu cất lời vang vảng”. Đó là lời chia sẻ của bạn sinh viên tham gia khóa tu ngắn cho học sinh - sinh viên.

Nhiều bạn học sinh tham gia khóa tu không hẳn với mục đích tới chùa là tu tập rèn luyện bản thân mà để trốn tránh một sự việc nào đó, có thể là sự quản lý của gia đình và điều này dẫn tới nhiều bạn trẻ tham gia khóa tu ý thức kỷ luật kém, chưa tạo cho mình sự kỉ luật mỗi khi nghe chuông. Nhiều bậc phụ huynh nói  các em ở nhà nghịch ngợm, không nghe lời, biết chùa có khóa tu rồi đăng ký cho các em  lên đó với hy vọng là các em về nhà sẽ ngoan ngoãn hơn, học hành chăm hơn. Qua đó, các bậc phụ huynh cũng nên hiểu là gửi các em lên chùa, không có nghĩa là phó mặc cho nhà chùa  mà cần phải có sự thống nhất hợp tác giữa chùa và gia đình thì sau đó các thói hư của các em sẽ được cải thiện. Giáo dục các con cần phải có sự quan tâm từ phía gia đình.

Các khóa tu vào những ngày nghỉ lễ  hay sắp tới vào hè thì khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên đó thực sự là dịp tốt để các bạn xây dựng lên tâm hồn cao đẹp, sống tích cực với đời và luôn tưới tẩm hạt giống bồ đề trong tâm các bạn trẻ ngày càng nhú mầm vươn lên tươi tốt.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm