Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Học viện PGVN tại Tp.HCM hủy luận văn "Thực chất của Đạo Hòa Hảo"

Hội đồng Điều hành Học viện sẽ báo cáo Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN về sự việc nêu trên, đồng thời đề nghị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Trị sự nơi tăng sinh Thích Thiện Huệ thường trì để kiểm điểm

Luận văn tốt nghiệp Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với đề tài: "Thực chất của Đạo Hòa Hảo" của tăng sinh Thích Thiện Huệ - khóa IV (1997-2001) đã làm dấy lên làn sóng phản ứng khá gay gắt trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong thời gian gần đây.

Ngày 03-1202012, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo gửi công văn đến Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM đăng ký làm việc tìm hiểu về luận văn này.

Sau buổi làm việc giữa đại diện 02 bên vào ngày 07/12/2012, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM ra văn bản số 521/CV-HĐĐH ngày 10/12/2012 nêu rõ chủ trương của GHPGVN, quan điểm, cũng như hướng giải quyết sự việc này.

Trân trọng giới thiệu toàn văn công văn này đến bạn đọc.

Kính gửi: Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo

Kính thưa quý ban,

Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM nhận được công văn số 3771/BĐN-BTSTƯ ngày 03-12-2012 của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo về việc đăng ký làm việc tìm hiểu về luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ - khóa IV (1997-2001) với đề tài: "Thực chất của Đạo Hòa Hảo".

Để thắt chặt tình đoàn kết, thân hữu giữa 2 tổ chức: Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, sáng ngày 07/12/2012, đại diện Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM đã tiếp phái đoàn đại diện Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tại học viện trong tinh thần đoàn kết và tôn trọng.

Nay, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh trân trọng phúc đáp như sau:

1. Chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đoàn kết hòa hợp, tạo sự thân hữu giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với các tổ chưc tôn giáo hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, ở khu vực và trên thế giới, trong đó có Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo.

Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ ngày thành lập cho đến nay, được các cấp Giáo hội từ trung ương đến địa phương, Tăng Ni, Phật tử quán triệt một cách sâu sắc.

2. Luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ phản ánh quan điểm cá nhân

Hội đồng Điều hành Học viện luôn mong muốn chủ trương, đường hướng hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được các Tăng Ni sinh quán triệt và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, theo quy luật khách quan, con người luôn có những hạn chế vốn dĩ, tư duy đôi lúc chưa được chín chắn, mang tính chủ quan;

Đối với một số vấn đề được trình bày trong luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ, Hội đồng Điều hành Học viện xin khẳng định rằng đây không phải là chủ trương của GHPGVN, của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; đây chỉ là quan điểm cá nhân, tư duy chủ quan khi nghiên cứu về lĩnh vực có liên quan đến Đức Huỳnh Giáo chủ và Phật giáo Hòa Hảo.

3. Quan điểm của Học viện đối với luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ

Tương tự như các trường đại học trong và ngoài nước, sinh viên của Học viên tiến hành nghiên cứu đề tài luận văn dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn. Đối với Học viện, tất cả Tăng Ni sinh sau khi hoàn tất các môn học đều phải làm thêm một luận văn tốt nghiệp để hội đủ điều kiện cấp văn bằng, mang tính chất thu hoạch, bước đầu thực tập nghiên cứu một đề tài dưới sự hướng dẫn của một giáo sư hướng dẫn, chỉ có giá trị nội bộ, không phổ biến;

Trong phần nhận xét nội dung luận văn, với tư cách là người hướng dẫn, cố GS. Minh Chi có nhận xét: "Luận văn đạt yêu cầu về công phu nghiên cứu và sưu tầm tài liệu. Nên tránh phê phán các tôn giáo khác với lời lẽ nặng nề."

Điều này cho thấy cố GS. Minh Chi chỉ đơn thuần tán đồng với tăng sinh Thích Thiện Huệ về mặt "công phu nghiên cứu và sưu tầm tài liệu" và cũng đã trao đổi và bày tỏ sự không đồng ý về thái độ phê phán Phật giáo Hòa Hảo của tăng sinh Thích Thiện Huệ;

Học viện luôn quán triệt chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là nhất quán sự đoàn kết và tôn trọng với các tôn giáo khác; không phê phán trong mọi trường hợp. Vì vậy, Hội đồng Điều hành Học viện rất lấy làm tiếc về sự việc này.

4. Luận văn tốt nghiệp của tăng sinh Thích Thiện Huệ đã được hủy

Theo quy định của Học viện, các bài thi và luận văn tốt nghiệp của sinh viên Học viện quá 10 năm sẽ được hủy, vì vậy, luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ đã bị hủy theo quy định.

Trong quá trình quản lý các bài thi, luận văn tốt nghiệp, bộ phận lưu trữ Văn phòng Học viện đã bảo quản kỹ lưỡng, không phổ biến, không để thoát thoát ra ngoài.

Do đó, Hội đồng Điều hành Học viện của chúng tôi khẳng định: luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ mà quý vị hiện có là do tăng sinh Thích Thiện Huệ photo để biếu tặng người thân quen khi tốt nghiệp, chính những bản photo này đã tạo nên sự bức xúc trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, các vị chức sắc, chư vị lãnh đạo trong Ban Trị sự, quý Giáo hội.

5. Hướng giải quyết

Hội đồng Điều hành Học viện sẽ báo cáo Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN về sự việc nêu trên, đồng thời đề nghị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Trị sự nơi tăng sinh Thích Thiện Huệ thường trì để kiểm điểm, nhận khuyết điểm và xin lỗi Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo cũng như tín đồ Phật giáo Hòa Hảo về tư duy chưa chín chắn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin tôn giáo, cũng như biểu hiện sự chưa quán triệt sâu sắc về chủ trương đoàn kết, thân hữu giữa các tôn giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trên tinh thần đoàn kết xây dựng, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh rất mong nhận được sự cảm thông của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đối với sự việc vô cùng đáng tiếc - ngoài ý muốn này.

Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh  xem đây là một bài học kinh nghiệm quý giá trong công tác quản lý, điều hành và không để xảy ra các vấn đề tương tự như trên.

Kính chúc quý vị an lạc thân tâm, thành tựu tất cả đạo sự.

Trân trọng kính chào đoàn kết và xây dựng.

TM. HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH HỌC VIỆN

PHÓ VIỆN TRƯỞNG HÀNH CHÁNH

(đã ký và đóng dấu)

HT. Thích Đạt Đạo


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm