Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/02/2013, 08:54 AM

"Hối lộ thần linh" chốn cửa thiêng

Nhét tiền vào tượng các Phật không phải là hình ảnh đẹp, không thể hiện lòng tôn kính, mà dường như là cuồng tín, một sự “hối lộ” thần linh mà thôi, nhằm cầu cho thần linh ban cho mình thật nhiều tài lộc.

Vẫn những cảnh chèo kéo khách, vẫn những chuyện “muôn thuở” nơi cửa Phật mà trông vào không ai nghĩ đây là chốn cửa thiêng, nhưng đáng buồn, tất cả đều diễn ra ở nhiều năm qua.

Cả chủ, khách đều không mang trong mình tâm thế của người hướng Phật ngay trên đất Phật. Phía sau những khuôn hình tưởng như thành kính là những vụ lợi và toan tính.

                  Không ai dám tin đây là cảnh tượng nơi đất Phật

Rải tiền lẻ trong di tích

Có mặt tại lễ hội chùa Hương ngày khai hội, những cảnh tượng phản cảm “đập” vào mắt đã khiến không ít du khách thành tâm phải thất vọng. Cảnh xẻ thịt thú rừng và bày bán lủng lẳng tái diễn, những dòng người mạnh ai nấy nhét tiền bừa bãi vào tay Phật tại đền Trình hay trong động Hương Tích, trong khi hằng năm việc tăng cường quản lý tại lễ hội này luôn được Tp.Hà Nội chú trọng quan tâm nhằm xóa bỏ tệ nạn và những hành vi phản cảm trong lễ hội có tầm ảnh hưởng và thời gian diễn ra dài nhất trong năm của cả nước.

Ở những lễ hội khác như lễ hội Cổ Loa hay hội Gióng (Hà Nội), cảnh thắp hương, lễ bái và rải tiền không đúng nơi quy định vẫn phổ biến. Giếng cổ trong di tích thờ Mỵ Châu, hồ nước trong khuôn viên thành Cổ Loa, chân tượng đài Gióng, thậm chí những nơi thờ tôn nghiêm nhất vẫn luôn là địa chỉ quen thuộc để người dân thả tiền lẻ, vàng mã, dù rằng các nơi đốt nhang, thả tiền lễ được bố trí không phải là ít. 

Tương tự, tại lễ hội chùa Bái Đính (Ninh Bình) năm 2013 trong 2 hành lang của chùa có tới 500 vị La Hán, thì hầu như vị nào cũng bị “nhét” tiền lẻ vào người, vị thì ở dưới chân, vị thì ở các kẽ tay. Ngay cả ô kính kín chứa bức tượng thếp vàng nằm trong tường, không biết bằng cách nào cũng bị nhét rất nhiều tiền lẻ vào. Đó là chưa kể những đĩa cúng trên các bàn thờ, dưới giếng trời hay ao nước ở trong chùa Bái Đính cổ cũng đầy tiền lẻ. Hỏi khách hành hương, nhiều người cho rằng làm như vậy để được nhiều tài lộc, may mắn. Có người trả lời rằng: Chẳng biết, thấy họ bỏ tiền vào thì mình cũng bỏ thôi.

Không chỉ nhét tiền, nhiều khách còn chịu khó... xoa vào đầu gối, tay, bụng, ngực tượng các vị La Hán để “lấy may”. Chiều 20.2, có mặt tại chùa Bái Đính, tôi để ý có một cô gái còn chịu khó xoa tất cả các vị La Hán. Hậu quả là sau nhiều năm, tất cả các vị La Hán ở đây đều bị “mài bóng” ở các bộ phận dễ bị khách xoa vuốt.

Tư lợi và cuồng tín 

Đành rằng việc lễ tạ, cúng hoa quả tiền vàng nơi chốn Phật là không hề xấu, nhưng cách thực hiện thế nào cho đúng thì rất cần mỗi người phải ý thức. Không ít khách hành hương không chỉ cầu cho chúng sinh bình an, gia đình mạnh khỏe mà thêm vào đó chủ yếu là những câu khấn cầu sặc mùi vật chất. 

Chị Lan Anh - khách hành hương đến từ thành phố Thái Bình - ngán ngẩm nói: “Tôi cũng mang tiền lẻ để đi lễ chùa, nhưng tôi không bao giờ lại nhét tiền lẻ vào tay các tượng Phật. Tôi thường bỏ tiền vào trong hòm công đức, hòm tiền dầu nhang... Nhét tiền vào tượng các Phật không phải là hình ảnh đẹp, không thể hiện lòng tôn kính, mà dường như là cuồng tín, một sự “hối lộ” thần linh mà thôi, nhằm cầu cho thần linh ban cho mình thật nhiều tài lộc”.

Còn nhớ, vào đêm khai ấn đền Trần (Tp.Nam Định) xuân Nhâm Thìn 2012, đã có rất nhiều hình ảnh không đẹp, thể hiện sự sùng tín quá mức của khách hành hương. Vào thời điểm khi lễ rước kiệu đi quanh hồ, những khách (có thẻ xanh) đã thi nhau ném tiền lẻ rào rào vào kiệu, những mong có được lộc thánh, khiến mất đi vẻ trang nghiêm. 

Sự lệch lạc trong tín ngưỡng và cách thức tiếp cận tâm linh của một bộ phận người dân hành hương cũng đã dẫn đến những tệ nạn trong các lễ hội, trong các không gian thiêng liêng. Ví như tại hội Gióng - lễ hội đã được vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể thế giới - các đám bạc vẫn nhan nhản. Không gian hội đền Phù Ủng (Hưng Yên) trở nên ồn ã bởi những trò “đỏ đen” với đủ trò chơi dân gian, nhưng đã bị biến tướng: Đố vui có thưởng, chơi cua cá...


Tác giả: Bình Minh - Tất Thảo/Nguồn: www.laodong.com.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm