Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/10/2016, 09:39 AM

Hội Từ thiện Phật Quang phát động chương trình đạo đức học đường

Ngày nay tình trạng bạo lực học đường đang là một vấn đề nóng của ngành giáo dục nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Số vụ việc học sinh đánh nhau, học trò tấn công thầy giáo… xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội, gây chấn động dư luận thời gian qua. Không riêng gì xã hội mà đạo Phật cũng rất chú trọng đến việc giáo dục đạo đức cho giới trẻ. 

Vì vậy bao nhiêu năm nay, chùa Phật Quang luôn đi đầu trong công tác giáo dục thanh thiếu niên một cách tích cực và có tính lâu dài. Các thành viên của Hội Từ thiện đã liên kết với các trường tiểu học, Trung học ở khắp các tỉnh thành mà phát động chương trình khuyến khích đạo đức học đường có khen thưởng này. Mục đích của chương trình nhằm đẩy mạnh ý thức rèn luyện, nâng cao đạo đức cho các em học sinh.

Với mong muốn đó, sáng ngày 03/10/2016, Hội Từ thiện Phật Quang lại một lần nữa phối hợp cùng Ban Giám Hiệu  Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Núi Dinh - ấp Chu Hải – xã Tân Hải – huyện Tân Thành – BRVT) phát động chương trình: “Khuyến khích đạo đức học đường”.
 
Sự nhiệt tình của Ban Giám Hiệu và tập thể Giáo viên ở đây đã làm cho không khí buổi giao lưu thêm thân thiện, ấm áp.  

Tham dự buổi Lễ, về phía Hội Từ thiện Phật Quang có: Cô Đoan Huệ Nguyên, cô Phương Tuệ, cô Tâm Niệm. Về phía nhà trường có: Thầy Hiệu trưởng – Trương Đình Phúc, thầy Phó hiệu trưởng – Lê Trọng Thưởng, cùng tất cả thầy cô giáo chủ nhiệm của 19 lớp và 600 em học sinh trường Trần Đại Nghĩa.
 
Hòa cùng không khí trang nghiêm của buổi Lễ chào cờ, thầy Lê Trọng Thưởng - Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Đại Nghĩa trịnh trọng giới thiệu sự có mặt của Hội Từ thiện Phật Quang. Dịp này, thầy thay mặt nhà trường xin tri ân và cảm ơn Hội Từ thiện Phật Quang trong những năm học vừa qua luôn đồng hành với nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. 

Thầy nhắc lại lời Bác Hồ đã từng nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Do vậy, nhà trường có định hướng giáo dục cả về đạo đức và kiến thức. Nhờ vậy, trường có những bước tiến bộ tốt hơn những năm trước. Đó là nhờ công sức của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và phụ huynh của trường đã cùng nhau chung sức, chung lòng chăm lo cho tương lai của các em, mà cũng là tương lai tươi sáng của đất nước.

Vào đầu chương trình, cô Tâm Niệm thay mặt Hội Từ thiện lên phát động thi đua chương trình “Khuyến khích đạo đức học đường” có khen thưởng. Được biết, chương trình này do TT.Thích Chân Quang chỉ đạo cho Hội Từ thiện thực hiện với tiêu chí là tôn vinh các cá nhân hay tập thể học sinh đã đạt được bốn tâm hạnh đạo đức mà Hội khuyến khích như sau: 

–         Hiếu kính ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi.
–         Tôn trọng thầy, cô.
–         Tử tế với bạn bè.
–         Yêu nước, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Và để cho các em hiểu rõ hơn, nhớ kỹ về 4 tiêu chí này, cô Đoan Huệ Nguyên đã dẫn dắt chương trình bằng trò chơi giao lưu nhỏ, đã tạo cơ hội cho các em học sinh từ khối lớp 6 đến khối lớp 9 phát biểu ý kiến, nêu lên suy nghĩ của mình.  
 
Trong buổi giao lưu, được tiếp cận với bốn tiêu chí trên, các em đều cảm thấy hứng thú vì sự gần gũi, thiết thực của vấn đề. Và thông qua việc trả lời 4 câu hỏi đó cho thấy các em nhận thức được “Con người muốn phát triển toàn vẹn thì tài và đức luôn tương tác với nhau”. Tuy nhiên, để thành tựu được điều này thì ngay từ khi còn nhỏ các em phải nhận thức sâu sắc trong cách nghĩ, cách làm, cách sống đúng với đạo lý, mà khởi đầu là dặn lòng quyết không làm điều xấu, điều sai. 

Sau mỗi câu trả lời đúng, rõ nghĩa, các em được nhận một phần quà nhỏ mang đầy tình thương yêu của người thực hiện chương trình, nhằm khuyến khích các em ý thức về trách nhiệm bản thân, cũng như sự trải nghiệm cho tương lai sau này của chính mình. Đồng thời, các cô cũng giải thích mở rộng thêm về ý nghĩa của từng tiêu chí để các em cảm thụ được cái hay, cái  đẹp của một con người có đạo đức đúng đắn mà các em phải phấn đấu rèn luyện, hướng tới. 

Trước khi kết thúc buổi giao lưu, cô Huệ Nguyên đã gửi lời cám ơn đến Ban Giám Hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho Hội thực hiện tốt chương trình này. Đồng thời rất mong Ban Giám Hiệu cùng đội ngũ Giáo viên nhà trường sẽ phối hợp tốt với Hội Từ thiện Phật Quang, nghiêm túc thực hiện chương trình và có kiểm tra chặt chẽ để cuối năm học chọn ra 100 em học sinh đủ tiêu chuẩn, nhận được phần thưởng do Hội gửi tặng.  
 
Cuối cùng, Ban Giám Hiệu trao đổi thêm với Hội về tình hình, nề nếp học tập của các em trong thời gian qua. Hiện tại, trường cũng có lớp võ Phật Quang Quyền do quý Thầy tại Chùa Phật Quang đứng lớp với hơn 200 em đang theo học. Ngoài việc rèn luyện thể chất để có sức khỏe học tập, mà tinh thần võ đạo cũng được quý Sư thầy truyền dạy cho các em. Điều này đã cải thiện đạo đức cho từng em, chẳng hạn: Các em siêng năng hơn, có ý thức kỉ luật hơn, về nhà thì vâng lời và phụ giúp cha mẹ, ở trường lễ phép với thầy cô giáo hơn... Đây là những bước tiến đáng mừng và cũng là điều để Hội và nhà trường tiếp tục gắn bó hơn trong sự nghiệp trồng người.

Ước mong sao không chỉ có trường THCS Trần Đại Nghĩa, mà tất cả các trường trên toàn đất nước Việt Nam có thể được biết, hiểu và thực hành tốt các tiêu chí đạo đức do Hội Từ thiện Phật Quang phát động. Biết đâu xã hội sẽ hạn chế đi rất nhiều những hình ảnh phản cảm của các em học sinh, sẽ không còn cảnh báo động tình trạng đạo đức học đường xuống cấp trầm trọng như hiện nay.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm