Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/02/2013, 05:41 AM

Hội xuân Yên Tử

Sau khóa lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử; lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội là màn biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu với sự tham gia của trên 400 diễn viên chuyên nghiệp và người dân một số phường của TP.Uông Bí.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
 

Tối ngày 18.2 - tức 9.1 Âm lịch chương trình lễ khai mạc hội xuân Yên Tử đã được long trọng tổ chức  tại chùa Trình, thuộc phường Phương Đông, Tp.Uông Bí. Lễ hội xuân Yên Tử năm 2013 là một trong những lễ hội xuân lớn và kéo dài nhất trong năm.

Đến dự buổi lễ có TT.Thích Thanh Quyết - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo Tăng Ni Phật tử tỉnh Quảng Ninh và thập phương cùng về tham dự.

 

Về phía lãnh đạo có bà Nguyễn Thị Doan - Ủy viên TW Đảng - Phó Chủ tịch Nước CHXHCNVN; ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên TW Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phạm Thế Duyệt – Nguyên Ủy viên TT Bộ Chính Trị - Nguyên Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam; ông Lê Bá Trình – Phó chủ tịch UB MTTQ Việt Nam; ông Phạm Dũng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành TW và địa phương cùng tham dự.

Đặc biệt năm nay lễ khai hội xuân Yên Tử được tổ chức sớm hơn một ngày so với mọi năm, kết hợp cùng tổ chức với lễ công bố và đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử do Chính phủ trao tặng.

Chính phủ đã Quyết định xếp hạng “Di tích Quốc gia đặc biệt” đối với 11 di tích. Trong đó, Quảng Ninh là địa phương duy nhất có 2 di tích là Di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử và Di tích lịch sử Bạch Đằng. Việc nâng tầm quan trọng của hệ thống các di tích tại Yên Tử, từ Chùa Bí Thượng (chùa Trình) đến Chùa Am Hoa và hàng chục đài tháp, bia, tượng cổ kính cùng với đường Tùng, rừng Trúc, suối Giải Oan, thác Ngự Dội, vườn Ngự Dược, tượng đá An Kỳ Sinh, Am Ngọa Vân… chính là cơ sở để di sản được bảo tồn và phát huy ngày một tốt hơn.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dân tộc Việt Nam luôn ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Phật hoàng Trần Nhân Tông - người lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh bại quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông vào năm 1285 và 1288 và cùng dựng nên một trong những triều đại thịnh trị nhất trong lịch sử Việt Nam; đồng thời là người sáng lập và vị sư tổ đầu tiên của Thiền phái Trúc Lâm - một thiền phái đã để lại dấu ấn đặc sắc trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Quy hoạch và Phát triển Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, với tổng số vốn 1800 tỉ đồng, góp phần xây dựng linh thiêng Yên Tử điểm tâm linh, du lịch, giáo dục ngày một xứng đáng hơn với vị thế và công lao của các bậc tiền nhân.

 

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các tăng ni, phật tử, du khách thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao và sự nghiệp vĩ đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Sau khóa lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử; lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội là màn biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu với sự tham gia của trên 400 diễn viên chuyên nghiệp và người dân một số phường của Tp..Uông Bí.

Chùm ảnh về buổi lễ khai hội Xuân Yên Tử:

                                                  Cung rước chư Tôn đức và đại biểu quang lâm
 
                                                             Chư Tôn đức tham d
 
                                                                        Lãnh đạo tham dự khai mạc
 
 
                                                               Đông đảo Phật tử tham d
 
 
                                                              Lđón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt
 
 
                                                       Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khai ấn
 
                                                                               Màn trống hội
                                                              Những tiết mục văn nghệ đặc sắc



Tin ảnh: Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm