Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/12/2015, 08:22 AM

HT.Thích Gia Quang bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Tôn giáo học

Chiều ngày 30/12/2015, tại Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, HT.Thích Gia Quang Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Học viện với Đề tài "Tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc".

Quang cảnh buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ
Kể từ khi tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có các tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên ở vùng núi phía Bắc về tổ chức, cơ cấu nhân sự vẫn chưa được hoàn thiện đồng bộ do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Vì vậy, trong những năm vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhận thấy việc thành lập tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc là cần thiết và đã chú trọng đến việc xây dựng tổ chức Phật giáo tại vùng này. 

Nhận thấy vai trò của tổ chức Giáo hội Phật giáo ở vùng núi phía Bắc Việt Nam không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển Phật giáo mà còn có ý nghĩa xã hội, vì vậy chúng tôi xác định việc nghiên cứu về tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở vùng núi phía Bắc nước ta sẽ là cơ sở khoa học để đề xuất những giải pháp và khuyến nghị để tiếp tục góp phần hoàn thiện tổ chức Phật giáo tại các tỉnh vùng núi phía Bắc giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. 

Từ ý nghĩa thực tiễn và vai trò của vấn đề trên NCS Đồng Văn Thu (Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTTT T.Ư GHPGVN) chọn đề tài “Tổ chức Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở vùng núi phía Bắc nước ta hiện nay” làm đề tài nghiên cứu luận án Tiến sĩ.
NCS Đồng Văn Thu (Thích Gia Quang) trình bày tóm tắt luận án
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn và PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương là hai vị hướng dẫn khoa học cho luận án của NCS.Đồng Văn Thu (HT.Thích Gia Quang).

30 phút trình bày tóm tắt luận án, cùng các câu hỏi phản biện của Hội đồng giám khảo, NCS.Đồng Văn Thu (HT.Thích Gia Quang) đã trả lời một cách ngắn gọn, ý nghĩa, đáp ứng được các yêu cầu của các vị giám khảo.
 
Các câu hỏi được Hội đồng đưa ra sau khi NCS trình bày xong bản tóm tắt
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm Khái quát về tình hình tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; phân tích thực trạng tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở khu vực này; đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị để tiếp tục củng cố và hoàn thiện tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta. 

Trên cơ sở đa dạng các phương pháp tiếp cận, luận án đã đề cập đến một số khía cạnh tương đối mới về đời sống tâm linh trong xã hội có nhiều biến động ở Việt Nam hiện nay, đó là Tổ chức Phật giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở vùng núi phía Bắc nước ta. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của luận án đã mang đến cho chúng ta hệ thống những tri thức cơ bản về Tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam. Hệ thống những tri thức này vừa có ý nghĩa lý luận vừa có ý nghĩa thực tiễn.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương phát biểu
Luận án góp phần làm phong phú thêm kho tàng lý luận của tôn giáo học nói chung, Phật học nói riêng về các vấn đề tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Lần đầu tiên vấn đề Tình hình phật giáo ở vùng núi phía bắc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử được hệ thống và khái quát hóa. Đặc biệt, Luận án đã cung cấp nguồn tài liệu mới và phong phú về Thực trạng tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía bắc của Việt Nam và cho chúng ta thấy một số các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng. Trên cơ sở của những kết quả nghiên cứu đó, luận án đã bước đầu đề xuất các giải pháp và khuyến nghị để củng cố và hoàn thiện tổ chức Phật giáo ở các tỉnh vùng núi phía Bắc của Việt Nam. 

Kết quả nghiên cứu của luận án có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu, giảng dạy trong ngành tôn giáo học và một số ngành khoa học liên quan đến Phật giáo. Kết quả nghiên cứu của luận án là tài liệu khoa học cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo ở các tỉnh vùng núi phía Bắc của Việt Nam và là cơ sở phương pháp luận cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam để xây dựng và phát triển tổ chức Phật giáo ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới...
Hội đồng Giám khảo chúc mừng tân Tiến sĩ Đồng Văn Thu 
Từ những kết quả đã đạt được, đề tài luận án có ý nghĩa cho việc định hướng những nghiên cứu mới, mở rộng đối tượng, địa bàn nghiên cứu và làm sâu thêm những vấn đề lý luận cũng như thực tiễn cho ngành tôn giáo học ở nước ta hiện nay.

Luận án đã được thực hiện một cách công phu, nghiêm túc, có chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu đối với luận án tiến sĩ. Căn cứ vào kết quả bỏ phiếu, Hội đồng đã nhất trí 100% đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ Tôn giáo học cho NCS.Đồng Văn Thu (Thích Gia Quang)
 Các đơn vị tặng hoa chúc mừng Tân Tiến sĩ

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Xem thêm