Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

HT.Thích Gia Quang: Cần nâng cao chất lượng các trang tin Phật giáo

Ban TTTT TƯ kết nối trực tiếp với các Ban TTTT của GHPGVN các tỉnh/thành để thu thập thông tin, tư liệu, ứng xử và xử lý nhanh các nhiệm vụ thông tin truyền thông, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của GHPGVN.

Được sự chấp thuận của Ban Thường Trực HĐTS TW GHPGVN, Căn cứ quyết định số 269/2013/QĐ.HĐTS ký ngày 29 tháng 7 năm 2013 chuẩn y thành phần nhân sự của Ban Thông tin Truyền thông TW của HĐTS phê duyệt.

Sáng ngày 15/10/2013, tại Hội trường Trụ sở TW GHPGVN – chùa Quán Sứ đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và ra mắt Ban Thông tin Truyền thông TW GHPGVN Nhiệm kỳ I (2012 – 2017).

Hòa thượng Thích Gia Quang - Trưởng Ban TTTT TƯ GHPGVN nhiệm kỳ đầu tiên đã trả lời phỏng vấn:
Hòa thượng Thích Gia Quang - Trưởng Ban TTTT TƯ GHPGVN, Nhiệm kỳ (2012 - 2013)

Kính bạch Hòa thượng ngoài việc chuyển tải tin tức, hoạt động phật sự của các cấp Giáo hội, thông tin truyền thông Phật giáo còn giữ vai trò là một kênh truyền bá thông điệp cao cả của đức Phật đến với quảng đại quần chúng. Vậy để công tác thông tin truyền thông được thành tựu viên mãn, sau khi chính thức ra mắt Ban TTTT GHPGVN sẽ có những hoạt động cụ thể gì?

Ban TTTT sẽ tiếp tục bám sát các hoạt động phật sự của GHPGVN các cấp; tăng cường kết nối với các Ban TTTT tại các tỉnh thành trong cả nước và Văn phòng Trung ương, Văn phòng Thường trực của Giáo hội để cập nhật tin tức, đăng tải các hoạt động phật sự chung của Giáo hội trên kênh An Viên và trang tin phatgiao.org.vn, cũng như trên các trang tin Phật giáo khác và trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo hình, báo nói, báo in, báo mạng Internet).

Kênh An Viên, trang phatgiao.org.vn sẽ tiếp tục tổ chức nhiều nội dung sinh động, mang tính tương tác cao với khán giả/người xem truyền hình là cộng đồng tăng, ni, cư sĩ, phật tử và những người yêu mến đạo Phật. 

Ban TTTT TƯ Kết nối trực tiếp với các Ban TTTT của GHPGVN các tỉnh/thành để thu thập thông tin, tư liệu, ứng xử và xử lý nhanh các nhiệm vụ thông tin truyền thông, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của GHPGVN.

Hiện nay, trên mạng Internet có hàng ngàn trang website và blogs có chủ đề liên quan đến Phật giáo bằng tiếng Việt, trong đó có rất nhiều trang web Phật giáo có cập nhật thông tin hàng ngày. Tuy nhiên  hầu hết các trang  tự lấy tin bài của nhau, khả năng tác nghiệp rất thấp dẫn đến chất lượng không cao… Với cương vị là Trưởng Ban TTTT, Hòa thượng có những biện pháp gì để nâng cao chất lượng của các trang mạng đó? 

Trên thực tế hiện nay đúng là có hàng trăm trang tin có nội dung về Phật giáo, tuy nhiên hầu hết các trang tin đều lấy lại bài của nhau. Chỉ có rất ít trang Online tự sản xuất bài hoặc tác nghiệp bài bản. Do đó, xét về tổng quan, nội dung cho độc giả đọc là còn hạn chế, hoạt động thiếu chuyên nghiệp.

Vì vậy, để hoạt động truyền thông chuyên nghiệp thì các trang website phải tự nâng cao chất lượng nội dung, tôn trọng bản quyền, hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật và am hiểu giáo lý giáo luật của đạo Phật để thông tin luôn giữ đúng mạch nguồn chánh pháp của Phật giáo.

Thứ nữa, những người thực hiện trang tin đó nên hiểu đúng đắn rằng, thành lập một website không chỉ là vấn để mở ra cho có, mà phải có sự cập nhật tin, bài thường xuyên.

Tránh và hạn chế tình trạng sao chép tin, bài, ảnh tràn lan, cần tôn trọng các nguyên tắc hoạt động và những chuẩn mực trong lĩnh vực thông tin truyền thông.

Tôi hy vọng rằng, một khi tất cả những người con Phật đều trên tinh thần như vậy  thì chúng ta sẽ có môi trường truyền thông Phật giáo ngày càng đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển Phật giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Là kênh thông tin chính thống của GHPGVN khi xẩy ra khủng hoảng truyền thông thì vai trò của ban TTTT là gì thưa Hòa thượng?


Ban TTTT sẽ làm hết sức mình trong khuôn khổ của Hiến chương Giáo hội và trọng trách mà HĐTS Giáo hội giao phó.

Ban TTTT sẽ xem xét cụ thể sự việc theo lập trường, quan điểm truyền thống của Phật giáo Việt Nam cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 
Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước và của Giáo hội để thông tin, tuyên truyền về GHPGVN, hoặc xử lý đối với các hành vi vi phạm gây hậu quả xấu hoặc làm ảnh hưởng không tốt đến GHPGVN

Sáng nay 15/10/2013, Ban TTTT chính thức được ra mắt. Xin Hòa thượng cho biết định hướng phát triển và việc tổ chức các hoạt động của Ban TTTT là gì?

Sau khi Ban TTTT TƯ GHPGVN chính thức được ra mắt, với 99 nhân sự, Ban sẽ thực hiện truyền bá chính Pháp của Phật giáo, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và đạo Phật nói riêng. Hướng phật tử và đạo hữu cũng như toàn thể đồng bào cùng đến với chân, thiện, mỹ, góp phần tăng cường sự đoàn kết - gắn bó trong toàn xã hội.

Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ kết nối giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với các cá nhân, tổ chức khác để tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa đạo và đời nhằm nâng cao vai trò của Phật giáo trong đời sống nhân dân, hộ trì hoằng dương Phật pháp. Bên cạnh đó, Ban sẽ tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ dân tộc, góp phần xây dựng xã hội hoà bình, an lạc. 

Xin cảm ơn Hòa thượng!


Chương V: Hội đồng Trị sự, điều 19 mục 8 ghi:

Là cơ quan duy nhất giữ quyền phát ngôn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có trách nhiệm về nội dung phát ngôn do các cơ quan, cá nhân trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện; quản lý hoạt động thông tin truyền thông có liên quan đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam; có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc xử lý các tổ chức, cá nhân phát ngôn, thông tin truyền thông có nội dung xuyên tạc, thiếu chính xác, thiếu khách quan liên quan đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp và các thành viên.

Chương V: Hội đồng Trị sự, điều 24 ghi:

Chủ tịch Hội đồng Trị sự hoặc người được Chủ tịch Hội đồng Trị sự ủy quyền, giữ quyền phát ngôn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài.

(Trích từ Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam)
 

Bùi Hậu

TIN, BÀI LIÊN QUAN


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Phật pháp và cuộc sống 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Phật pháp và cuộc sống 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Tôi và Sư cô Huệ Hải: Tu hành có bạn

Phật pháp và cuộc sống 11:27 25/04/2024

“Tu học là mãi mãi, pháp lữ là thiên thu!” - Đó là câu nói của chúng tôi trên bước đường tu nhân học Phật, phụng sự đạo pháp.

Xem thêm