Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/12/2015, 08:45 AM

HT.Thích Gia Quang tham luận tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX

Trong hai ngày 6, 7/12/2015, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), có khoảng 2000 đại biểu, trong đó có 1800 đại biểu chính thức và 200 đại biểu khách mời.

Với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2011-2015; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020.

Biểu dương kết quả của các phong trào thi đua yêu nước đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc ở các ngành, các cấp, các lĩnh vực trong 5 năm qua.
 
Biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, anh hùng, chiến sĩ thi đua và các gương điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu trong toàn quốc; qua đó, tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực mới góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát động phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Luật Thi đua - Khen thưởng. Nâng cao chất lượng các phong thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Tới dự Đại hội có ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương. 

Buổi chiều ngày 7/12/2015, các báo cáo tham luận của đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tổ chức tôn vinh, tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và trong thực hiện phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
 
Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đại biểu các tôn giáo tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trình bày tham luận "Phát huy truyền thống "Hộ quốc an dân", đồng hành cùng dân tộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới" tại Đại hội.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam có khoảng 50,000 tăng ni, 17,000 ngôi tự viện và 12 triệu tín đồ phật tử có điệp Quy y, hàng chục triệu đồng bào yêu mến và tin quý đạo Phật đang sinh hoạt tại các đạo tràng, câu lạc bộ và các hội chúng Phật giáo ở các tự viện trên toàn quốc. 

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Giáo hội, với tư cách là người tham gia lãnh đạo Giáo hội, chúng tôi đã cùng các bậc cao tăng thạc đức thuộc các hệ phái Phật giáo trong Giáo hội luôn quan tâm kiện toàn tổ chức, thực hành phương châm “Đạo pháp – Dân tộc” làm cơ sở để tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức trực thuộc GHPGVN. Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo và sinh hoạt Phật giáo cho bà còn kiều bào, Giáo hội đã công nhận 7 hội phật tử Việt Nam tại các nước: Ba Lan, Séc, Đức, Nga, Hungari, Ucraina và Lào.

Đặc biệt nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan xây dựng được một số chùa ngoài đảo Trường Sa, đảo Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây... và một số ngôi chùa ở vùng tiền tiêu, biên giới như Trúc Lâm Tà Lùng, Trúc Lâm Bản Giốc, chùa Tân Thanh… Những ngôi chùa mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời Giáo hội đã cử một số vị sư ra đảo trụ trì phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cho bà con trên đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Thông qua các buổi sinh hoạt phật sự, các buổi giảng pháp, truyền thông trực tiếp tại các chùa, các khóa tu thiền, khóa tu niệm Phật…và truyền thông trên các phương tiện như kênh Truyền hình An Viên, Tạp chí Nghiên cứu Phật học, các Tạp chí và ấn phẩm Phật giáo, trên các trang web đạo Phật; qua các hoạt động tu hành của Chư tôn giáo phẩm như mùa An cư Kiết hạ, qua công tác đào tạo ở các Học viện, Trường chuyên ngành Phật học, qua các tập tài liệu chuyên đề,... chúng tôi đã tích cực làm lan tỏa truyền thống "Hộ quốc an dân", đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam đến các phật tử, cộng đồng và nhân dân.

Phát huy vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, Giáo hội sẽ đảm đương tốt vai trò là tổ chức đại diện hợp pháp duy nhất cho tăng ni, phật tử Việt Nam cả ở trong nước và ở nước ngoài, tiếp tục phát huy truyền thống "Hộ quốc an dân" và phương châm "Đạo pháp - Dân tộc" của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm