Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/06/2013, 17:53 PM

HT.Thích Phổ Tuệ: "Chúng ta hãy làm những việc chưa biết, để rồi sẽ biết”

Ngày 14/12/2012, tại Tổ đình Viên Minh (xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Tp.Hà Nội) đã long trọng diễn ra lễ khởi công công trình  Bản đồ Mười Pháp giới theo kinh Phật.

Theo đó, sáng ngày 11/6/2013, tại Tổ đình Viên Minh, đã có buổi gặp mặt giữa Đức đệ tam Pháp chủ GHPGVN - Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ và nhiều chư Tôn đức để chia sẻ và lấy ý kiến đóng góp việc xây dựng Bản đồ Mười pháp giới sao cho ngày càng hoàn mãn.

Sau khi xem các bản vẽ do công ty cổ phần thiết kế An Viên thiết kế, chư Tôn đức đánh giá cao nét độc đáo của Bản đồ Mười Pháp giới ở chỗ phía bên ngoài ngôi nhà các mái tầng dưới là tám mái, còn tầng trên cùng là bốn mái. Bên trong lấy từ ý tưởng của các Cụ tổ ngày xưa đã vẽ nhà Đại Tạng Kinh chung trong Kinh sách - chính là ngôi Tháp gồm mười tầng.

Nhưng theo Hòa thượng Thích Hải Ấn - Phó trưởng Ban Văn hóa TƯ GHPGVN, chất liệu trang trí sử dụng cho công trình nên dùng bằng đồng, bên ngoài phủ sơn truyền thống. Toàn bộ thể hiện những nét đặc trưng của người dân miền Bắc, không nên đem hình mẫu Trung Quốc vào.

Bênh cạnh đó, Thượng tọa Thích Tâm Mãn (chùa Minh Thành) đã đưa ra ý kiến rằng: “Tất cả những đầu tháp đổi từ bầu hồ lô sang dạng sáp. Quả cầu làm theo dạng Mạn Đà La. Những bức phù điêu ở tầng cuối cùng cần thể hiện cảnh khắc kinh đời trần bình thường, giản dị. Còn các bức phù điêu thể hiện nét họa các vị danh Tăng, chư Tổ về chân dung và khuôn mặt, hình tướng nên mang dáng dấp người Việt. Ngoài ra phong cảnh chùa cần mang tính lịch sử Phật giáo Việt Nam”

Được biết ý nghĩa của công trình Bản đồ Mười Pháp giới theo kinh Phật, bao gồm ngoài vũ trụ có tứ Thánh, trong vũ trụ có lục Phàm, tất cả tổng cộng là mười Pháp. Từ cõi Trời trở xuống vẫn còn trong cõi Phàm. Tất cả các Tạng Kinh dạy ra cũng chỉ dạy cho người đời thoát khỏi lục Phàm. Đây chính là nguyên nhân đức Phật ra đời.

Công trình có những nét kiến trúc độc đáo, do đó trước khi duyệt bản vẽ Hòa thượng đức Pháp chủ đã nhấn mạnh tên công trình là phải thuần Việt và phải được kết hợp đường nét kiến trúc cổ như: mái đao, xà, bộ ghì...

Trong buổi gặp mặt sáng nay, ngoài việc tán thán những chia sẻ, góp ý quý báu, thiết thực của chư Tôn đức, cư sĩ, phật tử; Hòa thượng Thích Phổ Tuệ còn có lờigiáo huấn hết sức sâu sắc: “Chúng ta hãy làm những việc chưa biết, để rồi sẽ biết”.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được buổi gặp mặt:
 Chư Tôn đức đỉnh lễ Hòa thượng pháp chủ
 Cư sĩ Từ Vân giới thiệu về Bản đồ Mười Pháp giới
 
 
 Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn góp ý kiến
 Hòa thượng Thích Hải Ấn - Phó trưởng ban Ban Văn hóa TƯ GHPGVN góp ý về chất liệu dùng trang trí
 Hòa thượng Thích Quang Nhuận - Phó Trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN
 
 
 
 
 Thượng tọa Thích Tâm Mãn trình bày bản vẽ bổ sung trong công trình
Chụp ảnh kỷ niệm với đức Đệ tam Pháp chủ


TIN LIÊN QUAN
Tâm Đức Hậu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm