Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/05/2013, 09:48 AM

HT.Thích Quang Đạo: Người xuất gia phải chuyên trì giới luật

Giới là nguồn cội của đạo Phật, giới còn thì đạo Phật vẫn còn, giới mất thì đạo Phật phải mất. Chính vì điều này nên đối với một người xuất gia khi phát tâm thọ giới cần phải chuyên tâm hành luật

Nhân sự kiện Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri từ 17-20/4 năm Quý Tỵ, phóng viên đã được Hòa thượng Thích Quang Đạo, Phó BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh, Giáo thọ A Xà Lê đàn Tỳ Kheo Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri chia sẻ về một số điều liên quan đến giới luật.
HT.Thích Quang Đạo đang trả lời phỏng vấn sáng ngày 26/05/2013 tại Trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai.

Thưa Hòa thượng, điều kiện nào để một vị có tâm nguyện xuất gia được tham dự thọ giới tại các Đại giới đàn ạ?
 
Những vị có tâm muốn nhận giới để tu tập muốn đăng đàn thọ giới tại các Đại giới đàn phải hội tụ đầy đủ các yêu cầu theo quy định Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN, như về tuổi tác, lục căn phải đầy đủ và khả năng tiếp nhận được giới pháp mới được tham dự.

Chẳng hạn một vị muốn thọ giới Sa Di phải thuộc và hiểu 2 thời công phụ và 2 quyển luật tiểu cùng với giáo lý căn bản. Còn với giới Tỳ kheo thì ngoài 2 thời công phu và giáo lý căn bản còn phải thuộc và hiểu 4 quyển luật tiểu. Bên cạnh đó vị giới tử này muốn đắc giới cần hội tụ đủ 3 yếu tố đó là giới đàn cực kỳ trang nghiêm, giới sư cực kỳ thanh tịnh và vị này cần phải nhất tâm chí thành cầu giới.

Thưa Hòa thượng, việc đăng đàn thọ giới cho giới tử, các chùa có tự làm được hay không?

Hiện nay theo quy định của GHPGVN, các chùa không được tự mở, nếu tự mở truyền giới chỉ theo dạng thọ giới phương trượng. Việc thọ giới này không được Giáo hội công nhận

Đối với việc mở Tuyển Phật trường trong đạo Phật có giống các kỳ thi ở ngoài xã hội hay không ạ?

Việc mở Tuyển Phật trường hay còn gọi là các Đại Giới Đàn là một hoạt động mang tính chất siêu việt hơn. Ở đây là nơi tổ chức tuyển những người có thiện căn để tu tập thành Phật. Cần hiểu rõ rằng việc tham dự Đại Giới Đàn ngoài vấn đề kiểm tra học vấn ra, các giới tử thọ giới cũng phải chú ý đến việc tu niệm giới đức là căn bản. Học giỏi nhưng nếu không có sự tu hành thì không thể được.

Thưa Hòa thượng nhiều người cho rằng cứ vào tu đến ngày thì được thầy tổ cho đi đăng đàn thọ giới làm thầy/cô, Hòa thượng nghĩ thế nào về điều này?

Tôi cho rằng nếu họ vào tu giữ giới và thực hành đúng giáo lý của đức Phật thì vẫn có thể xem đúng nghĩa là một vị tỳ kheo. Chỉ riêng những ai cho rằng cứ vào rồi nhận giới mà không tu, sẽ không thể sống đúng với chánh pháp, thì theo quy luật đào thải chắc chắn vị này nhanh chóng bị đào thải ra khỏi Giáo hội Tăng già.

Hòa thượng có ý kiến gì khi có một số vị sau khi đi thọ giới về lại không chuyên tâm tu hành, chỉ muốn người khác xem mình là bề trên?

Các vị cần phải biết rằng nếu người xuất gia thiếu sự nhẫn nhục hay là hạnh từ bi, tu đạo theo đúng chân lý của đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni chỉ dạy thì sẽ khó có thể đắc thành đạo quả. Chúng ta cần biết sự khiêm nhường và tính nhẫn nhục đó là đức hạnh của một vị xuất gia. Đã đi tu xả bỏ tất cả thì sao lại còn có tâm niệm như thế được

Nhiều người cho rằng một số người đi xuất gia bây giờ chủ yếu là vị nghèo, chán đời… nên đi tu. Hòa thượng có ý kiến chi không?

Đối với việc đi tu, nhà Phật không phân biệt giàu nghèo sang, hèn, miễn có tâm tu là được. Bất kể ai có tâm xuất gia đều được nhà Phật chấp nhận. Nhưng những người này phải có đức tin và chí thành cầu đạo mới tu hành thành đạo. Việc giàu nghèo của một người trước khi xuất gia rồi đi tu chỉ trong giai đoạn mà thôi. Với lại đi tu không cầu tiền tài, danh vọng thì sao lại có việc phân biệt giàu hay nghèo.

Nhiều vị sau khi thọ giới Sa Di không muốn thọ lãnh giới pháp Tỳ Kheo, họ cho rằng như vậy là đủ. Không biết như vậy có đúng hay không thưa Hòa thượng?

Những người này suy nghĩ như vậy là chưa thấu đáo. Nếu không thọ giới Tỳ kheo thì sao vào được hành Tăng Bảo trong đạo Phật. Phật giáo có 3 ngôi quý báu đó là Phật, Pháp, Tăng, nếu như người xuất gia mà không nằm trong hàng Tăng Bảo thì chưa thể gọi là chuyên tâm tu hành, hoằng pháp chúng sanh được

Hòa thượng có mong muốn gì với các giới tử sắp thọ giới ?

Tôi mong rằng các giới tử cố gắng trong quá trình thọ giới nên chú tâm để đắc giới. Ngoài ra cũng cầu mong cho họ chí thành lãnh thọ để tinh tấn tu hành

Xin cảm ơn Hòa thượng!

Quần Anh – Minh Thiện
(Tiểu ban Thông tin Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm