Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/05/2014, 15:07 PM

Hướng về Đại lễ Vesak LHQ 2014: Phật tử trẻ và niềm kỳ vọng

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, GHPGVN chính thức đăng cai và tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại khu du lịch văn hóa tâm linh Bái Đính, Ninh Bình từ ngày 7 - 11/05/2014. Đối với các phật tử, đặc biệt là các thanh thiếu niên phật tử, Đại lễ Vesak LHQ là sự kiện văn hóa - tâm linh trọng đại nhất trong năm 2014.

Nhiều tháng trước khi sự kiện diễn ra các bạn phật tử trẻ đã tham gia vào các công việc chuẩn bị, như chuẩn bị tờ gấp truyền thông Vesak, thiết kế thiệp chúc “Happy Vesak 2014” (Hoan hỷ Vesak 2014) với tranh ảnh phong phú về đức Phật, chùa chiền, in chương trình lễ Vesak 2014 gửi tới các chùa, từng địa phương là một hình thức cổ động thích hợp cho ngày lễ; chuẩn bị thuyền hoa, băng - rôn...

Từ 27/3/2014, BTC Đại lễ Vesak LHQ 2014 kết hợp với Trung tâm tình nguyện Quốc gia đã bắt đầu tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ Đại lễ Vesak, tại Hội trường chùa Quán Sứ.
 Niềm kỳ vọng về một Đại lễ Phật giáo thành tựu viên mãn
Công tác phỏng vấn tuyển chọn tình nguyện viên cho thấy sự kĩ càng trong khâu tổ chức của BTC Đại lễ Vesak hàng năm. Đó là những hoạt động hậu cần chuẩn bị cho việc tổ chức Đại lễ đã cho thấy sự hi vọng về một Đại lễ Phật giáo thành tựu viên mãn, thêm phần khẳng định tương lai Phật giáo khởi sắc và hưng thịnh ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Các bạn trẻ mến mộ đạo Phật đang kì vọng qua Vesak 2014 lần này công tác hậu cần của các bạn tình nguyện viên sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong con mắt của các vị sứ giả Phật giáo quốc tế.

Để làm được điều đó, trước hết đối với các Tiểu ban phục vụ, như tiếp đón, hậu cần, hướng dẫn giao thông luôn phải nỗ lực hết mình. Công việc sẽ có cường độ cao, không phải tất cả các bạn trẻ có tâm hướng đạo đều đã thạo việc, nên có thể có lúc sẽ có những tình huống va chạm nho nhỏ. Nhưng các bạn trẻ tình nguyện viên luôn và trước hết là tinh thần phục vụ trong niềm hoan hỷ khôn cùng vì được góp phần mình vào thành công chung của Đại lễ.

Việt Nam tự hào có Phật hoàng Trần Nhân Tông, một vị Vua vĩ đại đã 2 lần lãnh đạo quân dân đánh bại quân nguyên mông xâm lược, khi đất nước hòa bình, Ngài lại từ bỏ ngai vàng để lên núi Yên Tử tu thành đạo và sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Câu chuyện về Phật hoàng gợi cho chúng ta nhớ về đức Phật năm xưa cũng từ bỏ danh vị, ngai vàng, vợ đẹp con khôn để thực hành Bồ tát đạo cho đến khi thành đạo và cứu khổ cho nhân sinh. Chính vì sự thật vĩ đại ấy, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã được vinh danh với giải thưởng về Hòa bình tại Đại học Harvard (Mỹ).

Vì sao Ngài  lại được tôn vinh. Bởi vì tâm nguyện của Ngài không hề mong muốn chiến tranh, ngài chỉ muốn giữ gìn độc lập và hòa bình về cho quê hương đất nước, đất nước được bình yên, ngài nhường ngai vàng cho hậu thế để đi theo con đường đức Phật đã đi.

Để ngàn năm sau, lớp lớp thế hệ người Việt đã và đang noi theo nếp sống Thiền môn của ngài. 

Việt Nam là một dân tộc ưa chuộng hòa bình, vì thế bạn bè thế giới đến Việt Nam cũng vậy, đều hy vọng thế giới sẽ luôn sống trong bình yên và yêu thương, hòa hiếu. Vậy nên, một lễ hội văn hóa - tâm linh tầm vóc quốc tế như Vesak LHQ 2014 được tổ chức tại Việt Nam chính là một trong những cơ hội quý báu để có thêm nhiều bạn hiền nếu chúng ta tổ chức thành công, nếu như tất cả chúng ta đều nỗ lực, trong đó có tâm sức chính thiết của các bạn phật tử trẻ.

Đại lễ Vesak LHQ 2014 trong tâm khảm mỗi người con của Phật thật là thiêng liêng, Đại lễ được kì vọng như một bước ngoặt cho Phật giáo Việt Nam hướng đến một tương lai khởi sắc hơn, nơi đó, mọi tùng lâm, tự viện đều có minh sư trụ trì để truyền bá giáo lý đạo Phật cho phật tử, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, dân mộ đạo, hiểu đạo là điềm thịnh của xã tắc, sinh viên trẻ là nguồn nhân lực dồi dào, là trí tuệ tương lai của đất nước, hi vọng qua 5 ngày làm tình nguyện viên sát cánh cùng Đại lễ, sinh viên Việt nam sẽ ngày càng yêu mến đạo Phật hơn. Từ đó các bạn sẽ thích được đến thư viện chùa đọc sách và làm công quả, để được học và hành toàn diện những giá trị cuộc sống tốt đẹp trong đạo Phật.

“Rủ nhau sớm biết đi chùa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm