Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/06/2020, 11:02 AM

Ngôi chùa tưởng nhớ vị Thiền sư chịu hàng ngàn con đỉa hút máu giúp dân canh tác

Cách TP.HCM 50km (tại xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) có một ngôi chùa với cái tên rất dân dã là chùa Tổ Đỉa. Đây là nơi lưu truyền câu chuyện về một vị sư có đạo hiệu Thích Thiện Hiếu đã đem thân mình cho đỉa hút máu, giúp người dân địa phương yên tâm trên bước đường lập nghiệp.

Chùa Huyền Không 1 - Tuyệt tác soi bóng dòng Bạch Yến

Sự ra đời của ngôi chùa mang tên Tổ Đỉa

Chùa Tổ Đỉa được khởi tạo vào năm 1768 với tổng diện tích hơn 12000m2. Trải qua sự biến thiên của thời gian, ngôi chùa được trùng tu, tôn tạo lại khang trang nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm. Đặc biệt không gian nơi đây trong lành với khuôn viên rộng rãi đầy cây xanh, trang nghiêm và tĩnh lặng. 

Ngôi chùa không chỉ mang ý nghĩa tâm linh đối với người dân địa phương mà còn là nơi nhà sư Thích Thiện Hiếu đã bố thí thân tứ đại cho đỉa hút máu, giúp người dân nơi đây yên tâm sinh sống, khai khẩn đất hoang. Theo người dân nơi đây cho biết, khoảng hơn 200 năm trước vùng đất Tân Định là đầm lầy hoang vu, đất đai rộng lớn, phì nhiêu và nhiều đỉa nên dân tình không dám khai hoang canh tác. Thậm chí có người đã bị lũ đỉa khát máu bu đến cắn suýt mất mạng.

Một góc chùa Tổ Đỉa.

Một góc chùa Tổ Đỉa.

Tương truyền, thời gian đó có một vị chân tu là Thiền sư Thích Thiện Hiếu đến đây tu hành. Thiền sư Thích Thiện Hiếu xuất gia tu học tại quận Thủ Đức – Sài Gòn, ngài khai sơn chùa Linh Sơn ở tỉnh Tây Ninh rồi đi tứ xứ truyền đạo. Sau đó, thầy về lại vùng đất Thới Hòa, huyện Bến Cát. Tại đây, dưới gốc cây trâm, ngài đã lập một am nhỏ tu hành. Trước am là vùng đầm lầy mênh mông, đất đai phì nhiêu nhưng người dân không dám đến khai phá vì đỉa nơi đây rất nhiều.

Cảnh vật ở đây yên tĩnh, rất thích hợp cho việc tu học, trước am nhỏ là một đầm lầy, người dân không dám làm ăn sinh sống vì có rất nhiều đỉa, trâu bò không dám xuống đầm vì sợ đỉa cắn. Nghĩ nhà sư có thể giúp, người dân khẩn thiết mong thầy giúp đỡ. Trước hoàn cảnh khó khăn của người dân - chỉ vì con đỉa mà không làm ăn gì được nên nhà sư Thiện Hiếu đã hứa sẽ dùng thân mình cho đỉa hút máu, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân. Sau khi phát nguyện, sư thầy Thiện Hiếu đã ngồi tĩnh tâm trước đầm, có hàng nghìn con đỉa đã vây lại cắn, hút máu thầy nhưng sư thầy vẫn ngồi im cho tới khi viên tịch. Điều kỳ lạ từ ngày đó không còn đỉa xuất hiện nữa.

Để tỏ lòng nhớ ơn vị Thiền sư, dân làng quyên góp lập ra chùa thờ tự ông với tên gọi Long Hưng tự, dân gian gọi là chùa Tổ Đỉa. 

Tổ đình Long Khánh Quy Nhơn – Nơi ấy con tìm về!

Những huyền tích ly kỳ

Người dân kể rằng, trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược Pháp Mỹ cứu nước, ngôi cổ tự cũng là nơi nuôi giấu cán bộ, chiến sĩ với nhiều sự kỳ lạ. Người dân địa phương kể lại rằng giặc Mỹ biết nhà chùa nuôi giấu cán bộ nhưng không lùng tìm được. Thế là chúng quyết định ném bom hủy diệt cả chùa lẫn người.

Một buổi sáng, khi người dân trai gái, già trẻ đang ẩn nấp trong chùa thì máy bay ập đến. Chúng ném 5 quả bom vào chùa, một quả đã rơi trúng chánh điện khiến toàn bộ ngôi chùa sập đổ hoàn toàn. Tuy nhiên cho tới bây giờ, người dân vẫn không thể lý giải được tại sao quả bom rơi ngay chánh điện có rất nhiều người, tượng Phật bay tứ tung nhưng người dân không ai bị thương vong, chỉ có người phụ nữ bị trầy xước ở tay.  Sau này, ngôi chùa đã được trùng tu lại một cách quy mô, khang trang hơn nhưng vẫn bảo tồn được vẻ trang nghiêm, cổ kính.

Để tỏ lòng tôn kính với vị Thiền sư hiến thân đổi lấy bình yên cho xóm làng, người dân cúng dường không ít các bảo vật quý hiếm. Một trong những bảo vật độc đáo được Phật tử dâng lên là ụ mối có hình quan âm an toạ trên tòa sen. 

Một trong những bảo vật độc đáo được Phật tử dâng lên là ụ mối có hình quan âm an toạ trên tòa sen.

Một trong những bảo vật độc đáo được Phật tử dâng lên là ụ mối có hình quan âm an toạ trên tòa sen.

Vị sư trụ trì cho biết: “Ụ mối này tự nhiên đụn lên trong nhà của Phật tử, không lý giải được hiện tượng lạ, họ đến nhờ nhà chùa xem giúp. Sau đó gia đình nọ có ý dâng Phật, nguyện làm việc thiện”. Cùng với ụ mối mang hình Quan Thế Âm, gia đình Phật tử này sau khi dời nhà đã mang đến hiến tặng nhà chùa hai bức tượng. 

Năm 2005, chùa Tổ Đỉa được Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Bình Dương công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Nơi đây không chỉ là địa chỉ văn hóa tâm linh thu hút đông đảo người dân và du khách mà còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Năm 2005, chùa Tổ Đỉa được Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Bình Dương công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Năm 2005, chùa Tổ Đỉa được Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Bình Dương công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Chiêm bái bảo pháp Cửu phẩm Liên hoa chùa Động Ngọ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm