Phật Giáo

Hy vọng Phật giáo Tp.HCM tổ chức Vesak 2014 xứng tầm

Thứ năm, 11/03/2014 | 15:59

Sự hình thành một tiêu chuẩn định lượng mới của lễ hội Phật giáo Việt Nam như thế là hiển nhiên và khách quan, xác lập từ chính những thành quả của đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang và từ nội dung truyền thông về cuộc lễ này.

1. 300.000 người dự Đại lễ Vesak 2014 tại Tp.HCM?

Một bạn đọc, khi phản hồi bài “Diện mạo kiến trúc Phật giáo cho Tp.HCM: Việt Nam Quốc Tự” của tôi, cho rằng tôi có ý định “thuyết phục” lãnh đạo, và khuyên “đừng đưa ra những đề nghị khơi khơi và nhất là quá viễn vông giống như tổ chức Vesak với ba trăm ngàn phật tử tham dự”.

Vì vậy, tôi thấy cần thiết trở lại vấn đề này, và rộng hơn nữa, đó là vấn đề tiêu chuẩn cho một lễ Phật đản xứng tầm, ngày càng quy mô, đáp ứng nguyện vọng của Tăng, Ni, phật tử.

Mục tiêu trên hết của tôi không phải là “thuyết phục” các nhà lãnh đạo Phật giáo. Mục tiêu của tôi là nói lên nguyện vọng của Tăng, Ni, phật tử, trong đó có tôi. 

Nguyện vọng tổ chức đại lễ Phật đản trọng thể, quy mô, xứng tầm không phải là nguyện vọng riêng của cá nhân tôi, mà đó là nguyện vọng của tất cả những người con Phật.

Khi trình bày nguyện vọng tổ chức Đại lễ Phật đản trọng thể, xứng tầm và luôn ở mức ổn định, thì cần thiết phải lượng hóa, không thể chỉ định tính, nói chung chung. Quy mô là quy mô ra sao, cụ thể cái quy mô đó bằng các con số chi tiết. Xứng tầm là so sánh với những trường hợp nào, hãy chỉ ra, không thể nói chung chung.
 Hàng ngàn người tham dự Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang

Cơ sở để có con số 300.000 phật tử tham dự Đại lễ Vesak 2014 tại Tp.HCM là căn cứ từ so sánh giữa số lượng phật tử và chỉ tiêu người tham dự Vesak giữa Phật giáo tỉnh Bình Dương và Phật giáo Tp.HCM. Căn cứ đó là y vào lời phát biểu của thượng tọa Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương, vào các thống kê cụ thể, chi tiết và có tính pháp lý về tín đồ Phật giáo ở mỗi địa phương.

Những cứ liệu để đi đến con số chỉ tiêu 300.000 phật tử tham dự đại lễ Phật đản tại Tp.HCM là hiển nhiên. 
Hơn nữa, dù cảm tính, định tính, nói “khơi khơi” là “quá viễn vông” đối với chỉ tiêu 300.000 phật tử dự đại lễ Vesak 2014 tại Tp.HCM, cho rằng không thể nào đạt được chỉ tiêu đó, thì chỉ tiêu đó cũng có giá trị. Và dù không có ý “thuyết phục”, thì chỉ tiêu đó cũng có tác dụng thuyết phục cho một ngày đại lễ Vesak quy mô.

Giá trị chúng tôi nói là chỉ tiêu có cơ sở như vậy, dù có thể đạt được hay không vẫn tạo áp lực đối với những vị  có trách nhiệm trong việc tổ chức Đại lễ Vesak 2014. 

Ba trăm ngàn là biên độ trên, còn biên độ dưới là phải trên chỉ tiêu số lượng tín đồ dự lễ Vesak 2014 tại tỉnh Bình Dương, tức là trên con số tín đồ dự lễ Vesak cực đại tại Tp.HCM, cụ thể là năm 2008.

2. Tiêu chuẩn tổ chức lễ hội Phật giáo hình thành sau Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang

Mới đây, chúng tôi đã đưa tiêu chuẩn định lượng thứ hai, đó là Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang do hệ phái Khất sĩ tổ chức liên tục 6 ngày tại Pháp viện Minh Đăng Quang. Quy mô tầm cỡ của lễ hội Phật giáo này đã lên đến mức chưa từng có trong hoạt động tổ chức lễ hội Phật giáo Việt Nam tại một ngôi chùa, tạo nên tiêu chuẩn định lượng  mới đối với việc tổ chức lễ hội Phật giáo tại Việt Nam.

Sự hình thành một tiêu chuẩn định lượng mới của lễ hội Phật giáo Việt Nam như thế là hiển nhiên và khách quan, xác lập từ chính những thành quả của đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang và từ nội dung truyền thông về cuộc lễ này.

Quy mô lễ đài Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang vượt trội quy mô lễ đài Đại lễ Phật đản tại Tp.HCM liên tục những năm gần đây, nhất là lễ đài tại chùa Phổ Quang năm 2013. Được dựng trên cao ở vị trí thoáng, bao quát tầm nhìn ra ngã ba Cát Lái, cửa ngõ quan trọng phía đông của Tp.HCM, giao lộ có thể nói là lớn nhất Tp.HCM, lễ đài Tổ sư Minh Đăng Quang là lễ đài lễ hội Phật giáo vĩ đại chưa từng có.

Qua chiêm bái thực tế và qua bài “Lung linh Pháp viện Minh Đăng Quang”, chúng tôi thấy ngoài quy mô, kích thước chưa từng có trong lịch sử lễ hội Phật giáo Việt Nam, lễ đài Tổ sư Minh Đăng Quang là lễ đài được đầu tư trang trí ở mức chưa từng có trong hoạt động tổ chức lễ hội Phật giáo, có thể coi là lễ đài Phật giáo ngoài trời đẹp nhất, huy hoàng nhất.

Lễ đài Tổ sư Minh Đăng Quang, được thiết lập ngay từ khi khai mạc kỳ lễ 6 ngày, nên cũng là lễ đài Phật giáo ngoài trời có thời gian thiết trí kỷ lục, so với những lễ đài Phật đản tại Tp.HCM những năm gần đây, chỉ thiết trí trong chỉ một vài ngày trước rằm tháng tư.

Đại lễ tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang  chắc chắn huy động được số lượng Tăng, Ni phật tử tham dự đến mức kỷ lục trong lịch sử lễ hội Phật giáo Việt Nam. Chỉ riêng đoàn Phật giáo Nam tông, một hệ phái khác đã có 1200 chư tôn đức tăng, tu nữ và phật tử, trong hình ảnh đa số là tu sĩ. Đây cũng là mức cao nhất mà hoạt động lễ hội Phật giáo đạt đến. Riêng đối với Phật giáo Nam tông, số lượng tu sĩ có thể là cao hơn chính những cuộc lễ Phật giáo Nam Tông tập trung được. 

Đại lễ tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang là đại lễ có hình thức tổ chức mở rộng phong phú đa dạng ở mức cao nhất trong hoạt động tổ chức lễ hội Phật giáo, như: các hình thức tưởng niệm, hội thảo khoa học, triễn lãm, hoa đăng, văn nghệ, yến tiệc và ẩm thực bình dân…

Thành quả vượt trội tổ chức Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang như vậy mặc nhiên đã làm định hình những tiêu chuẩn mới, ở mức cao chưa từng có trong hoạt động tổ chức lễ hội Phật giáo trên phạm vi toàn quốc và đặc biệt tại Tp.HCM. 

Tiêu chuẩn định lượng mới hình thành như thế trong tổ chức lễ hội Phật giáo MẶC NHIÊN TẠO ÁP LỰC KHÁCH QUAN ĐỐI VỚI VIÊC TỔ CHỨC ĐẠI LỄ VESAK 2014 TẠI Tp.HCM HAI THÁNG SAU ĐÓ. ĐẠI LỄ VESAK TẠI Tp.HCM ĐƯƠNG NHIÊN KHÔNG THỂ TỔ CHỨC NHỎ HƠN LỄ TƯỞNG NIỆM MỘT VỊ TỔ SƯ VỀ MỌI MẶT.

Áp lực như thế về việc tổ chức Vesak 2014 tại Tp.HCM sẽ là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội cho Phật giáo Tp.HCM. Đó là cơ hội để đưa việc tổ chức Đại lễ Vesak tại Tp.HCM lên một đỉnh điểm chưa từng có từ trước đến nay.

Rất mong được bạn đọc bình luận, góp ý. Những nội dung cần trao đổi riêng xin email về vinasat132@yahoo.com hoặc facebook.com/cusiminhthanh.

Minh Thạnh
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z