Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hy vọng và kỳ vọng dấu ấn tại Vesak 2014?

Vậy là đã được 05 năm kể từ năm 2008 Vesak diễn ra tại Hà Nội. Năm 2013, GHPGVN chính thức xin phép đăng cai và đã được sự chấp thuận của Nhà nước, để chuẩn bị cho Vesak năm 2014 diễn ra tại Bái Đính.

Không khí Vesak năm nào vẫn chưa phai, tạo một ấn tượng chưa từng có cho người dân Hà Nội, quần chúng, phật tử trong nước và một số ở nước ngoài lấy làm hãnh diện sau 33 năm thống nhất hai miền.
 Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc – Vesak 2008 tại Việt Nam

Dĩ nhiên lần đầu tiên diễn ra trên đất Thăng Long, nhân sự Phật giáo phía Bắc chưa đủ kinh nghiệm, toàn bộ nhân viên Học viện Vạn Hạnh được huy động, dưới sự điều hành của Tiến sĩ Lê Mạnh Thát và Thượng tọa Thích Nhật Từ. Đồng thời, có sự hỗ trợ chuyên ngành từ phía Nhà nước, sân Mỹ Đình thay đổi hẳn sinh khí, các đạo tràng phía Bắc hưng phấn, các cụ ông, cụ bà mặc áo cánh dài, tay cầm cờ ngũ sắc giữa cái nóng gay gắt tản mát dưới tán cây quanh hội trường.

Giờ cuối cùng mới huy động được một số xe hoa từ các tỉnh đổ về lấp khoảng trống cho đêm thắp nến cầu nguyện. Nhìn tổng thể, tương đối hoàn hảo nhưng muốn được thế, tất cả BTC vượt qua lắm nhiêu khê. Trong tổ chức nào cũng không tránh khỏi  ý kiến bất đồng, dẫm chân lên nhau nên không được tận dụng tối đa khả năng chuyên môn của mình. Đó là chưa nói đến một số tiêu cực không đáng có.

Về phần chuyên môn tạm gọi là kết nối các khâu khá tốt, về hình thức cũng làm nổi bật được một lễ hội tưng bừng. Nhưng tổ chức chưa bộc lộ được nét đại chúng mà đáng ra Vesak không phải là một nghị trường khép kín cho "các diễn giả đọc tham luận hoặc phát biểu mang tính ngoại giao".

Một buổi lễ đặc biệt làm tan loãng tính khô cứng của nghị trường  -  Tăng thân đoàn của Làng Mai sau thời khai kinh, tán dương Bồ Tát Quán Thế Âm trước khi buổi nói chuyện của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Ban tổ chức không dự đoán lấp khoảng trống cho quần chúng bên ngoài chờ đợi suốt thời gian hội trường diễn ra nghi thức hành chánh. Ngoài quả cầu bóng bay - mang dáng dấp sơ sinh cũng không đưa lên không trung vì ngại gió bạt gây tiếng nổ hoặc bứt neo. Hàng vạn ngọn nến thắp sáng trước sân Mỹ Đình làm tăng vẻ lung linh đêm huyền diệu. Rồi hội chợ các sạp băng đĩa, kinh sách, thực phẩm chay, pháp phục, bên cạnh hội trường...làm nổi trội ngày hội lớn.

Một trong những nhà tài trợ nổi cộm là công ty chay Âu Lạc chi khá nhiều để đãi thực khách, vận chuyển thực phẩm, chén bát dĩa..từ Nam ra trên 10 container, có những chuyến bay chở thực phẩm đông lạnh. Rất nhiều đại gia tài trợ để làm nên một đại lễ chưa thỏa lòng BTC vì những hạn chế.

Năm 2014, có kinh nghiệm hơn, nhà tài trợ Xuân Trường chịu chi phí toàn bộ, và GHPGVN kết hợp hai miền sẽ làm nên một Vesak lần thứ hai tại Việt Nam để thể hiện sự trưởng thành của Phật giáo Việt Nam hôm nay.

Và Vesak 2014, GHPGVN chủ động đăng cai thông qua Nhà nước, chứng tỏ tính độc lập, sẽ xóa mờ nếp nghĩ lâu nay của một số người gọi Giáo hội chỉ là "thiên lôi" sai đâu đánh đó.

Hiện nay, hàng ngàn tu sĩ có học vị, có kiến thức, có sáng tạo, chắc chắn lễ hội Đản sanh lần nầy sẽ tạo một ấn tượng mang tầm quốc tế.
Vesak 2008 từ BTC đến bộ phận ngoại giao gặp lắm trở ngại khi  tỏ ý cung thỉnh đoàn Tăng Thân Làng Mai tham dự do áp lực bên ngoài, nhưng rồi, với bản lãnh, cũng vượt qua khó khăn để có một đại lễ tươi nhuận hơn!

Vesak 2014 hy vọng, GHPGVN sẽ làm một bước đột phá mới hơn, khó khăn hơn, thử thời gian can đảm kính thỉnh Đức Đạt Lai Lạt Ma, một biểu tượng Phật giáo thế giới tham dự. Nếu Ngài xuất hiện trong Đại lễ  Đản sanh tại Việt Nam thì uy đức của một thánh Tăng sẽ thay đổi diện mạo của đất nước và của PGVN hiện nay.

Quần chúng, phật tử sẽ một lần nữa được vinh hạnh cung đón một quốc khách đặc biệt. Giáo hội nên xét đến vấn đề nầy sớm để được Nhà nước nghiên cứu chấp thuận.

Mùa Vesak lần thứ hai diễn ra trên đất Việt, nhờ hồng ân Tam bảo gia trì cho một Việt Nam hưng thạnh, hòa bình, nhân dân sung túc hạnh phúc trong thời đại hội nhập.

Minh Mẫn
(12/8/2013)

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tu tập tâm từ để nói lời lành

Phật giáo thường thức 17:54 29/03/2024

Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”. Để làm được điều này, nội tâm của chúng ta cần được phủ đầy bốn tâm vô lượng, đặc biệt là tâm từ.

Niệm Phật theo phương pháp nào để có kết quả mau chóng?

Phật giáo thường thức 17:16 29/03/2024

Bằng phương pháp nào để ta niệm Phật có kết quả mau chóng? Niệm Phật gồm có bốn cách: thật tướng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm Phật và trì danh niệm Phật.

Làm sao để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình?

Phật giáo thường thức 16:00 29/03/2024

Hỏi: Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra.

Những lý do bạn nên đi chùa

Phật giáo thường thức 15:35 29/03/2024

Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.

Xem thêm