Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/03/2017, 09:07 AM

Indonesia: Cổ tự Muaro Jambi di tích thời vương quốc Srivijaya

Muaro Jambi (Indonesia: Candi Muaro Jambi) là ngôi đại già lam cổ tự tổng hợp, tọa lạc ở trên hồ Muarojambi Lamo, Maro Sebo. Muaro Jambi, gần sông Batang Hari, tỉnh Jambi, Sumatra, Indonesia được kiến tạo vào triều đại Melayu, từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 13, thuộc vương quốc Srivijaya(*), 26km về phía Đông thành phố Jambi. 

Ngôi đại già lam cổ tự Muaro Jambi có 8 ngôi và chiếm 12km2, kéo dài 7,5km dọc theo sông Batang Hari. Khu phức hợp gồm có 82 di tích (menapo) tòa nhà cổ xưa. Đây là một di tích lớn nhất Đông Nam Á. 
 
Triều đại Melayu hiện diện từ 1025 khi vua Ấn Độ triều đại Chola tấn công và phá hủy thủ đô Sumatra. Triều đại này chấm dứt năm 1278 khi vương triều Singhasari ở Java tấn công thành phố và bắt toàn bộ hoàng gia. Phong cảnh này do người Đức khám phá vào thế kỷ 19, nay được xếp vào di tich quốc gia.
 
Agus Widiatmoko, nhà khảo cổ học của Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia cho biết ngôi đại già lam cổ tự Muaro Jambi là một trong những trường đại học Phật giáo danh tiếng và là di tích của vương quốc Srivijaya.

Agus Widiatmoko nói trong các sự kiện cộng đồng tại Bảo tàng hàng hải thăm dò văn hóa, Jakarta, hôm thứ bảy (18/03/2017) rằng: “Có những điểm tương đồng giữa ngôi đại già lam cổ tự Muaro Jambi - Đại học Phật giáo Indonesia và Đại học Phật giáo Nalanda, Ấn Độ.
 
Thời vương quốc Srivijaya chiến thắng vào khoảng năm 784 và triều đình đã gửi sinh viên sang Ấn Độ học tại trường Đại học Phật giáo Nalanda. Triều đình vương quốc Srivijaya đã cho xây dựng 2.000 phòng và một thư viện cho sinh viên ở Ấn Độ.

Khi Phật giáo ở Ấn Độ bị suy tàn, cơ sở Phật giáo cũng bị thiệt hại do các cuộc xâm lược của ngoại bang và ngoại đạo của các quốc gia khác, sau đó Đại học Nalanda chuyển đến ngôi đại già lam cổ tự Muaro Jambi, đảo Sumatra, Indonesia”.
 
Sinh viên Đại học Phật giáo Indonesia (ngôi đại già lam cổ tự Muaro Jambi) sau khi tốt nghiệp, người trở về Ấn Độ, người sang Tây Tạng và góp phần cải cách Phật giáo Tây Tạng. Agus Widiatmoko nói có một số nghi thức tụng niệm cầu nguyện ở Tây Tạng hiện còn lưu hành trong quần đảo Sumatra, Indonesia.

Vân Tuyền (Nguồn: Kode Pos Area)

(*) một liên minh kiểu mandala gồm nhiều nhà nước cổ từng tồn tại ở miền Đông Sumatra, bán đảo Malay và một phần đảo Borneo và Java, hình thành từ thế kỷ 7 hoặc thế kỷ 8 và kết thúc vào khoảng cuối thế kỷ 13. Trung tâm của liên minh này là nhà nước bá chủ của người Mã Lai mà kinh đô là Srivijaya - ban đầu ở hoặc gần Palembang rồi về sau dời đến Jambi. Các nhà nước khác là những nhà nước độc lập và làm những chư hầu. Sự thịnh vượng của liên minh này nằm ở lợi thế của nó về mặt thương mại trên biển, đóng vai trò là trung chuyển trong buôn bán giữa Ấn Độ và thế giới Ả Rập với Trung Quốc. Những người Mã Lai với kỹ thuật đóng tàu và hàng hải khá tiên tiến thời đó vừa là người vận tải hàng hóa, vừa bổ sung hàng hóa của mình vào thương mại với các thị trường trên. Srivijaya còn là một trung tâm Phật giáo quan trọng của thế giới.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm