Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 02/11/2016, 13:08 PM

Indonesia: Hạ thấp chiều cao tượng Phật, do áp lực tôn giáo

Ngày 27/19/2016, bức tượng đã được hạ thấp xuống, với độ cao cho phép, sau khi xảy ra các phản ứng của một số phần tử Hồi giáo.

Phương tiện cơ giới đưa bức tượng Phật A Di Đà lên trên nóc ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna), thành phố Tanjung Balai, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia

Ông Bonar Tigor Naipospos, người đứng đầu Viện Đa dạng Tôn giáo Setara cho biết: “Sự hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà trên nóc ngôi Tam Bảo Tự có thể đe dọa sự đa dạng của Phật giáo, và không cần phải làm bởi vì nó đã được đưa lên các trang web của cơ sở thờ tự tôn giáo”.

Ông Bonar Tigor Naipospos rất lo lắng bởi một sự cố tương tự có thể xảy ra ở những nơi khác, nếu các cơ quan chức năng và Chính phủ Indonesia không trừng phạt phần tử ‘đối tượng tôn giáo”.

Ông Bonar Tigor Naipospos nói: “Không chỉ có tiền lệ, sẽ luôn luôn xuất hiện một trường hợp này ở những nơi khác, nếu chính phủ Indonesia không quyết đoán để bảo vệ dân tộc thiểu số.

Chúng ta luôn luôn khẳng định rằng nhà nước Indonesia muốn duy trì sự đa dạng hóa Tôn giáo, Chính phủ chỉ quản lý các quan hệ giữa các tôn giáo khác nhau để không dẫn tới xung đột, và chính quyền không can thiệp vào vấn đề tín ngưỡng hay công việc của các tôn giáo. Indonesia là nước có số tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới, nhưng Chính phủ lại theo đường lối thế tục, và công nhận quyền hành đạo của một trong sáu tôn giáo được nhà nước công nhận, trong đó có Phật giáo.

Chính phủ cần phải có một chiến lược để đối phó với phần tử ‘đối tượng tôn giáo” này, bởi vì nó sẽ đe dọa sự đa dạng hóa Tôn giáo.

Mỗi tôn giáo đều có quyền hành đạo theo tôn chỉ của họ, và giúp cho cơ sở tôn giáo họ được sinh hoạt tự do thoải mái, và không thể xảy ra sự xung đột như ở thành phố Tanjung Balai vừa qua”.
Cảnh sát canh gác bảo vệ An ninh trước ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna), thành phố Tanjung Balai, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia

Bức tượng Phật A Di Đà đã được phương tiện cơ giới đưa lên nóc ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna) hôm thứ Năm, ngày 27/10/2016, sau khi bị áp lực từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan, được hỗ trợ bởi quần chúng phật tử thành phố Tanjung Balai và truyền thông giữa hội đồng Ulema Indonesia (MUI) và Đối thoại Liên Tôn giáo (FKUB).

Các cuộc biểu tình phản đối bức tượng Phật A Di Đà cao 6 mét tôn trí trên nóc ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna), thành phố Tanjung Balai, bức tượng đã dựng vào năm 2009, và sự biểu tình phản đối của phần tử Hồi giáo cực đoan trong năm 2010.

Erwan, một thành viên của Đối thoại Liên Tôn giáo (FKUB) nói: “Trước đây đã có một thỏa thuận để để hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà, bởi khu vực này là nơi sinh sống của đa số người Hồi giáo.

Từ sự nhận xét của công chúng và quan sát của chúng tôi, đa số người Hồi giáo đối với bức tượng Phật A Di Đà, theo tôi đây là một biểu tượng của thành phố Tanjung Balai, nhưng người Hồi giáo cảm thấy không xứng đáng và yêu cầu hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà.

Cho nên sự tồn tại của bức tượng theo chiều cao y như cũ, có thể là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm sự xung đột giữa các tôn giáo tại thành phố Tanjung Balai”.

Ngày 01/09/2016, trong một cuộc họp với chính phủ Indonesia, hội đồng Ulema Indonesia (MUI) và Đối thoại Liên Tôn giáo (FKUB), đại diện ngôi già lam Tam Bảo Tự đã ký kết một thỏa thuận để hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà. Bức tượng Phật A Di Đà được hạ thấp chiều cao, và vẫn y nơi tôn trí cũ.

Cư sĩ Suyono Eddy Setiawan, chủ tịch Hội đồng Phật giáo Indonesia, chi nhánh tỉnh Bắc Sumatra cho biết: “Phật giáo chấp nhận quyết định hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà để duy trì sự hoà hợp tôn giáo.

Cơ sở tự viện Phật giáo chúng tôi luôn linh động để duy trì bầu không khí thuận lợi trong sự hài hòa, thoải mái và không khí an toàn hơn đối với Phật giáo và các tôn giáo bạn tại thành phố Tanjung Balai nói chung.

Và nếu chúng ta hạ thấp chiều cao, nơi tôn trí bức tượng Phật A Di Đà này nhằm duy trì Hòa bình với Tôn giáo bạn, bầu không khí tĩnh lặng đó chỉ là một biểu tượng thực tế của đại diện thiên tính trong mỗi chúng ta”.

Thị trưởng thành phố Tanjung Balai,  M. Syahrial cho biết: “Chính phủ Indonesia đã quyết định để giảm chiều cao nơi để bức tượng Phật A Di Đà trên nóc ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna), bức tượng Phật A Di Đà cao 6 mét đã được thực hiện sau khi vụ việc phóng hỏa đốt chùa trong thời gian trước đây”.

Bức tượng Phật A Di Đà được hạ thấp xuống trong một cuộc bạo động vừa qua. Nhu cầu được tăng cường, và cuối cùng bức được Phật A Di Đà đã được phương tiện cơ giới đưa lên nóc ngôi Già lam Tam Bảo Tự (Vihara Tri Ratna) vào hôm thứ Năm, ngày 27/19/2016, bức tượng đã được hạ thấp xuống theo tỷ lệ cho phép đã thành công, được thực hiện từ trưa cho đến tối và kết thúc vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ rằng ý này là do vì lợi ích chính trị nhiều hơn. Đối với Phật giáo đồ, hành động của thị trưởng thành phố Tanjung Balai là một hành động thiếu trí tuệ, và hiện rõ nét phân biệt đối xử hạn chế Phật giáo, hành động này cũng đe dọa nguyên tắc đoàn kết dân tộc, thống nhất trong đa dạng.

Vân Tuyền (Nguồn: Indonesia News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm