Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 01/04/2017, 11:43 AM

Indonesia: Hội nghị thường niên sinh viên phật tử đối với quốc gia dân tộc

Hội nghị thường niên sinh viên phật tử đối với quốc gia dân tộc lần thứ 10 được tổ chức vào ngày 24/03/2017 tại thành phố Malang, tỉnh Đông Java, với chủ đề “Tăng cường vai trò của Hikmahbudhi”.

Sự hiện diện tham dự của một số nhà lãnh đạo cộng đồng, trong đó có sự hiện diện của vị Giáo phẩm Phật giáo, Hòa thượng Subhapanno Mahathera, Hiệu trưởng Đại học Phật giáo Kertarajasa, Indonesia, Chủ tịch Hội Tăng già Phật giáo Nguyên Thủy Indonesia, Tiến sĩ Ahmad Basarah, Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân (MPR) và bà Nia Sjarifuddin, Chủ tịch Liên minh thống nhất quốc gia (ANBTI). 

Theo người dẫn chương trình, với tư cách là một nhà nước duy nhất và một quốc gia, Indonesia đã phát triển một tính đồng nhất được định nghĩa bởi một ngôn ngữ quốc gia, sự đa dạng chủng tộc, sự đa dạng tôn giáo bên trong một dân số đa số Hồi giáo, và một lịch sử thực dân cùng những cuộc nổi dậy chống lại nó.

Khẩu hiệu quốc gia của Indonesia, "Bhinneka tunggal ika" ("Thống nhất trong đa dạng", theo nghĩa đen "nhiều, nhưng là một"), đã thể hiện rõ sự đa dạng hình thành nên quốc gia này. Tuy nhiên, những căng thẳng tôn giáo và chủ nghĩa ly khai đã dẫn tới những xung đột bạo lực đe doạ sự ổn định kinh tế và chính trị. Dù có dân số lớn và nhiều vùng đông đúc, Indonesia vẫn có nhiều khu vực hoang vu và là quốc gia có mức độ đa dạng sinh học đứng hàng thứ hai thế giới. Indonesia rất giàu các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tuy vậy sự nghèo khó vẫn là một đặc điểm của Indonesia hiện đại.

Nền tảng triết học chính thức của nhà nước Indonesia (Pancasila) đang bị nhạo báng và thiếu tôn trọng, thậm chí pháp luật làm cơ sở pháp lý đang bị run động trước những thay thế. Điều này đưa chúng ta trở về sự phân chia chính trị vốn đang nỗ lực để phá vỡ sự hợp nhất của các Vương quốc của Indonesia, cơ hội cho những kẻ xâm lược.

Sau khi thức tỉnh dân tộc, tiếp theo là cuộc đấu tranh của Indonesia, cuối cùng Indonesia được thống nhất và trở thành một quốc gia độc lập. Bây giờ chúng ta thừa hưởng từ những người sáng lập nền độc lập của quốc gia. Tuy nhiên, một lần nữa sự độc lập đang bị đe dọa. Ngày càng có nhiều vấn đề làm cho một cộng đồng phân chia.

Những thách thức của thời đại

Những thách thức của giới trẻ ngày nay không chỉ duy trì sự hợp nhất của Nước Cộng hòa Indonesia. Mà còn gìn giữ hòa bình của dân tộc. Cả hai đều kết nối với nhau. Những quốc gia có trình độ cao ngang tầm với mâu thuẫn có thể dễ dàng kiểm soát bởi các bên nước ngoài. Tiến sĩ Ahmad Basarah, Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương nhân dân (MPR) nói: “Chừng nào chúng ta dễ dàng đồng ngăn chặn, những kẻ áp bức cùng dễ dàng tận dụng lợi thế của chúng ta”.

Nền tảng triết học chính thức của nhà nước Indonesia (Pancasila) là con đường của cuộc sống dân tộc Indonesia. Bằng cách chấp nhận và thực hiện nền tảng triết học chính thức của nhà nước Indonesia (Pancasila) trong đời sống của quốc gia dân tộc, có nghĩa là các bạn trẻ, đặc biệt là những sinh viên có trình độ, có trí tuệ có thể được giúp đỡ để hy vọng nhận ra những kỳ vọng của những người đã sống chiến đấu và sáng lập nền độc lập quốc gia dân tộc Indonesia.

Vân Tuyền (Nguồn: buddha Zine)

Theo Trung tướng Wuryanto, Phát ngôn viên quân đội Indonesia cho biết: Pancasila là gì?

Là nguyên tắc triết học chính thức, nền tảng của nhà nước Indonesia

Gồm hai từ Java, khởi nguồn từ Sanskrit: "panca" nghĩa là năm, và "sila" nghĩa là nguyên tắc

Các nguyên tắc này gồm: Thuyết một Thượng đế, nhân loại công bằng, văn minh, Indonesia thống nhất, dân chủ, và công lý xã hội cho tất cả mọi người

Việc phớt lờ các nguyên tắc này bị coi là bất hợp pháp. Chẳng hạn như người dân Indonesia buộc phải theo một tôn giáo nào đó, bởi theo nguyên tắc đầu tiên thì vô thần là điều bất hợp pháp tại nước này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm