Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/08/2016, 11:03 AM

Indonesia: Tổng thống Joko Widodo chỉ đạo điều tra vụ phóng hỏa đốt chùa PG

Akarta, Medan – ngày 01/08/2016, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã giao nhiệm vụ cho tướng Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia phải kiên quyết hành động trong vụ tấn công bạo loạn, phóng hỏa đốt nhiều ngôi Tự viện Phật giáo vào cuối tuần qua, tại thị trấn ven biển Tanjung Balai, tỉnh Bắc Sumatra.

 
Vào buổi sáng đầu tháng 08, Tổng thống Indonesia tuyên bố với truyền thông rằng: “Tôi đã giao nhiệm vụ cho tướng Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia tranh thủ khẩn cấp trấn áp bọn thủ phạm và chắc chắn sự việc không thể tái diễn, bất cứ nơi nào”.

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh rằng các nhóm dân tộc đa số và thiểu số trong nước phải biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau và thúc đẩy sự khoan dung, hài hòa hơn.

Cuộc nổi loạn tại các Tự viện Phật giáo tại thị trấn ven biển Tanjung Balai, thành phố Medan, tỉnh Bắc Sumatra, bắt đầu hôm thứ Bảy, 30/07 vừa qua, khi người dân báo cáo và bày tỏ sự giận dữ bởi một phụ nữ gốc Trung Quốc phản đối, chống lại một Thánh đường Hồi giáo dùng loa phóng thanh để phát sóng các cuộc gọi để Cầu nguyện trước cửa nhà bà.

Tình hình leo thang nhanh chóng, với những lời kêu gọi hành động chống lại người phụ nữ kưu thông trên phương tiện truyền thông xã hội.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo chiếm tỷ lệ cao nhất, có gần ba triệu là người Hoa, chiếm 1,20% dân số toàn quốc, đối với tôn giáo nhiều người trong số họ là Phật giáo.

Tướng Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia đã nói hôm Chủ nhật, 01/08 rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở Tự viện Phật giáo bởi sự kích động trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi mọi người đã trực tuyến để lan truyền tin đồn về sự việc đó đã kích động sự giạn dữ.

Các cuộc tấn công đã bị lên án bởi nhóm Muhammadiyah, lớn thứ hai của Hồi giáo Indonesia, kêu gọi sự khoan dung tôn giáo và chủng tộc lớn tại tỉnh Bắc Sumatra, sau vụ việc phóng hỏa đốt cơ sở Tự viện Phật giáo. 

Tính đến sáng thứ Hai, 01/08, cảnh sát đã định danh 12 kẻ tình nghi và thẩm vấn 39 nhân chứng. Họ vẫn đang cố gắng để tìm ra những người kích động các cuộc tấn công.

Hôm 01/08, Bà Rina Sari Pol Ginting, Phát ngôn viên của Cảnh sát Bắc Sumatra cho biết: “Chúng tôi đã định danh 8 nghi phạm cướp bóc và bốn nghi phạm phá hoại. Có thể nhiều nghi phạm khác nữa, chúng tôi tiếp tục điều tra và thẩm vấn nhiều nhân chứng khác”.

Indonesia, phần lớn Cộng đồng Hồi giáo tương đối ôn hòa, các cuộc tấn công lẻ tẻ về tôn giáo thiểu số của những phần tử cực đoan Hồi giáo bảo thủ, nhưng các nhà chức trách đang nhanh chóng để khống chế bất cứ sự cố bạo lực nào.

Hàng trăm nhân viên an ninh được triển khai từ năm ngoái, khi một đám đông người Hồi giáo cực đoan đốt một số nhà thờ Cơ Đốc giáo ở tỉnh Aceh, họ nói rằng cơ sở thờ tự này không có giấy phép xây dựng.

Ở Aceh, việc xây dựng các công trình tôn giáo không phải của đạo Hồi khiến nhiều tín đồ đạo này phản đối. Một thỏa thuận hồi năm 1979 giữa những người Hồi giáo và Cơ đốc giáo chỉ cho phép xây dựng một nhà thờ Cơ đốc giáo chính và 4 nhà thờ nhỏ ở tỉnh miền nam này.

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế các nhà lãnh đạo Hồi giáo ôn hòa (ISOMIL) tại Jakarta, vào ngày 09/05/2016, Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, Phó Tổng thống Indonesia, Jusuf Kalla kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo truyền bá thông điệp về Hồi giáo ôn hòa để kiềm chế chủ nghĩa cực đoan, vốn bắt nguồn từ cách hiểu sai về những điều răn của Đạo Hồi.

Phó tổng thống Jusuf Kalla tin tưởng những thanh niên không có một đức tin sâu sắc về đạo của mình sẽ có thể trở thành chiến binh cảm tử cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Hành động của họ không nhằm mục tiêu chính trị mà đơn giản chỉ là một lựa chọn được cho là “đường tắt” để đến với thiên đàng.

Phó tổng thống Jusuf Kalla nhấn mạnh: “Đó là lý do vì sao các giáo sĩ Hồi giáo có vai trò quan trọng trong việc chấn chỉnh những hiểu lầm lệch lạc. Chúng ta nhóm họp tại đây cũng để tìm ra giải pháp kiềm chế chủ nghĩa cực đoan, được thể hiện dưới các hình thức khủng bố, chiến tranh và xung đột”

Theo Phó tổng thống Jusuf Kalla, sự tồn tại của 1,6 tỷ người Hồi giáo trên khắp 57 quốc gia nên trở thành một lực lượng thống nhất để thúc đẩy sự tốt lành của Đạo Hồi.

Phó tổng thống Jusuf Kalla khẳng định, chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông và các hành vi cực đoan ở nhiều nơi trên thế giới là hệ quả của sự bất mãn của người dân nhằm chống lại các chế độ độc tài, đưa tương lai của họ rơi vào bóng tối. Do đó, Phó tổng thống Jusuf Kalla cho rằng, để có thể khắc phục triệt để chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, các quốc gia cần đảm bảo sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của chính mình.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, đã chứng kiến một loạt các vụ tấn công chết người được thực hiện bởi các chiến binh Hồi giáo, bao gồm vụ đánh bom năm 2002 tại Bali làm 202 người thiệt mạng, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài.

Vân Tuyền (Nguồn: The News Journal)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm