Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/09/2016, 06:29 AM

Israel: Hội nghị Thượng đỉnh Liên tôn tại thành phố Jerusalem

Hội nghị Liên tôn đã diễn ra tại Jerusalem, Israel vào các ngày 11 - 15/08/Bính Thân (11 - 15/09/2016), với sự tham dự của hơn 20 nhà lãnh đạo của các truyền thống tâm linh lớn của châu Á, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh bao gồm đại diện các các chức sắc tôn giáo cao cấp nhất ở châu Á Phật giáo, Ấn Độ giáo, Jaina giáo, Thần đạo, đạo Sikh, đạo Giáo, và Zoroastrianism từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Myanmar, Hàn Quốc, Đài Loan, và các nơi khác.

Sự kiện với thời gian bốn ngày, phối hợp với Bộ Ngoại giao Israel (MASHAV), Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, Hội đồng Lãnh đạo Tôn giáo Thế gới (WCRL), các đại diện châu Á sẽ gặp gỡ chia sẻ với Ả Rập và Israel Christian, Druze, Do Thái, và các nhà lãnh đạo Hồi giáo. Những đại biểu Israel tham gia gồm các vị giáo sĩ do đối thoại Liên tôn và tư duy của người Do Thái.
Tổng thống thứ 10 của Israel, Reuven Rivlin và Thủ tướng Chính phủ Israel, Benjamin Netanyahu đã chào đón các vị lãnh đạo nhiều truyền thống tâm linh châu Á tại Jerusalem, thành phố Trung Đông nằm trên lưu vực sông giữa Địa Trung Hải và Biển Chết ở phía Đông của Tel Aviv, phía Nam của Ramallah, phía Tây của Jericho và phía Bắc của Bethlehem. 
Hội nghị đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo tinh thần của các truyền thống đức tin lớn và Do Thái giáo nhằm cung cấp khuôn khổ đối thoại về các mối quan hệ chiến lược, chính trị và kinh tế ngày càng tăng giữa Israel và châu Á.

Hội nghị sẽ giải quyết các vấn đề quan tâm chia sẻ cho các vị lãnh đạo tinh thần của Israel và các tín ngưỡng phương Đông: Mục đích của tôn giáo trong xã hội hiện đại; bảo vệ hành tinh và môi trường; các quyền tự do căn bản của con người và xã hội công bằng; nơi lãnh đạo tôn giáo trong việc thúc đẩy hòa bình và các phúc lợi toàn cầu. 

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo tinh thần phương Đông sẽ gặp gỡ với người Hồi giáo, Druze và lãnh đạo Kitô giáo của Israel, và sẽ đến viếng thăm các Thánh đường Do Thái giáo, Hồi giáo và Kitô giáo.

Hội nghị được tổ chức tại Ngoại giao Israel, thành phố Jerusalem, Viện Truman cho sự tiến bộ của hòa bình Đại học Hebrew của Jerusalem. Lịch trình Hội nghị cũng bao gồm các tour du lịch của các Thánh địa ở Jerusalem và ở miền Bắc Israel.

Hòa thượng Thích Học Thành, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Viện trưởng Học viện Phật giáo Trung Quốc đã tham gia Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo ở thành phố Jerusalem, Israel vào hôm thứ Hai, 12/09/2016 cho ngày đầu tiên của Hội nghị.

Tổng thống thứ 10 của Israel, Reuven Rivlin và Thủ tướng Chính phủ Israel, Benjamin Netanyahu hoan nghênh các vị đại biểu dự Hội nghị Thượng đỉnh: “Thân ái kính chào quý đại biểu đến Jerusalem, thành phố Thánh địa Vương quốc Israel, Abraham người cha được tôn kính của nhiều dân tộc. Sự hiện diện của quý đại biểu là một sự kiện rất đặc biệt, trong nhiều năm qua sự tương tác giữa các tôn giáo của chúng ta hầu như không có sự liên kết chặt chẽ. 

Khi thế giới trở nên hạn hẹp, các vấn đề của mỗi địa phương hiện nay dần đi vào sự hạn chế, đó là vấn đề của mọi người chúng ta. Đôi khi những vấn đề này có sự hiện diện của con người. Chúng ta với nhau phải đối mặt với các vấn đề, truyền thống của chúng ta có những điểm chung. Tất cả chúng ta cùng chia sẻ mối quan tâm sâu sắc đối với đời sống và phẩm giá của con người. Chúng ta đều tin chắc rằng giữa hành tinh và chúng ta đều phụ thuộc lẫn nhau, chúng ta cần phải chăm sóc, bảo vệ hành tinh thật tốt”. 
Hòa thượng Thích Học Thành, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Viện trưởng Học viện Phật giáo Trung Quốc, thuyết trình Hội nghị Liên tôn, nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa giữa Israel và châu Á vào hôm thứ Tư, ngày 14/09/2016.

Hòa thượng Thích Học Thành thay mặt Phật giáo đồ tham gia Hội nghị và bày tỏ lòng biết ơn, khi quan sát thấy rằng năm tôn giáo lớn tại Trung Quốc, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Khổng giáo, Hồi giáo, Đạo giáo và lưu ý rằng: “Tất cả năm tôn giáo đều nhấn mạnh hòa bình, từ bi và tự do. Chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau và hiểu được mục tiêu làm sao có được một thế giới hòa bình”.

Các đại biểu đáng chú ý khác tại Hội nghị bao gồm Swami Avdeshanand Giri, nhà lãnh đạo tinh thần của hàng triệu người Hindu Ấn Độ; Bawa Jain, Tổng Thư ký Hội nghị Thượng đỉnh, Hòa thượng Pháp sư Mi-San, Cục trưởng cục xã hội tông phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc, là Viện chủ của trung tâm Thiền Sangdo và giảng dạy tại Đại học Joong Ang Phật giáo Hàn Quốc, đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Tôn giáo thế giới tại Đại học Harvard Hoa Kỳ, Swami Paramatmananda, Tổng Thư ký các tổ chức tôn giáo Hindu và Rev. Tanenori Terai, đại diện Tịnh độ tông, Phật giáo Nhật Bản.
Các đại diện của các tôn giáo châu Á sẽ gặp Christian, Druze, Do Thái, và các nhà lãnh đạo Hồi giáo trong quá trình của Hội nghị Thượng đỉnh. 
Bà Simona Halperin, Giám đốc tổ chức quốc tế và ban nhân quyền tại Bộ Ngoại giao Israel, đặc phái viên quần đảo Thái Bình Dương tại khu vực châu Á và Cục Bộ Ngoại giao Thái Bình Dương, điều phối Hội nghị Thượng đỉnh phát biểu: “Đây là cuộc họp đầu tiên trong lịch sự giữa các nhà lãnh đạo Do Thái giáo và những lãnh đạo tôn giáo, những người có tín ngưỡng phương Đông. Đây là thời gian để mở rộng đối thoại giữa giữa Israel và châu Á qua các vấn đề ngoại giao, kinh tế, tôn giáo tâm linh và đức tin". 

Trong Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ tham quan các thánh địa và thảo luận về các sự kiện hiện tại, bao gồm cả sự nóng lên toàn cầu, môi trường, tình trạng của tôn giáo trong xã hội đương đại, và vai trò của tôn giáo trong sự kiến tạo hòa bình.

Hòa thượng Thích Học Thành bày tỏ hy vọng rằng: “Hội nghị Thượng đỉnh sẽ dẫn đến tình đạo hữu giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Israel. Chỉ khi chúng ta trở nên đạo hữu vơi nhau, chúng ta thực sự có thể thiết lập các mục tiêu của sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Các tôn giáo của Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ để kêu gọi các tôn giáo khác cùng chung tay góp sức trong việc xây dựng một thế giới hòa bình”.

Vân Tuyền (Nguồn: Buddhist Times)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm