Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/05/2016, 14:16 PM

Kể chuyện con gái Bill Clinton tìm hiểu về Tỳ kheo Thích Quảng Đức tự thiêu

Chelsea hỏi: “Tôi nghe nói năm 1963 có đảo chính ở Sài Gòn, trước đó có một vị sư tự thiêu anh có biết không?”. Tưởng chừng câu chuyện về trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức chỉ có người học giả sử học và người cùng thời mới chú ý tới sự kiện trọng đại này đối với dân miền Nam. Được biết giới trẻ ít có ai quan tâm đến hiện trạng hào hùng này của dân tộc, cái mốc lịch sử này, còn đánh dấu bước ngoặt hòa bình lớn lao cho Phật giáo Việt Nam.


Bồ tát Thích Quảng Đức tên thật là Lâm Văn Tuất còn gọi là Nguyễn Văn Khiết sinh ngày 15/09/Mậu Tuất (29/10/1898) tại Khánh Hòa. Đứng trước cảnh chính quyền toàn trị Ngô Đình Diệm gây nhiều bất công xã hội, tạo ra bất bình đẳng tôn giáo, bách hại phật tử, cấm treo cờ Phật giáo thế giới trong ngày Đại lễ Phật đản, Bồ tát Thích Quảng Đức đã phát tâm đại bi, thiêu thân vì chánh pháp vào lúc 11h20 tháng 4 (nhuần) Mậu Ngọ (11/06/1963) tại ngã tư Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt.

Một người theo Tin lành giáo tại Hoa Kỳ, Mục sư Donald Harrington đã tường thuật rất xúc động về bản chất và ý nghĩa của việc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, như ngọn lửa soi sáng lương tâm chính quyền độc tài toàn trị Ngô Đình Diệm và những con người có tâm địa bách hại tới tín đồ, để làm cho Phật giáo suy vong.

Ông mô tả tóm tắt “Cách đây hơn hai tuần, vào ngày 11/06/1963, tỳ kheo Thích Quảng Đức đã ngồi thiền trên đường nhựa nóng. Trong tay tỳ kheo cầm một xâu chuỗi 54 hạt và bắt đầu niệm Phật. Trên chiếc áo cà sa của Hòa thượng thì đã tẩm ướt đầy xăng. Tất cả tăng ni lùi lại, kính cẩn, kinh sợ. Khách bộ hành nhận thấy một biến cố phi thường gì sắp xảy ra nên tất cả đều dừng lại chờ đợi. 

Với vẻ yên lặng, bình thản trên khuôn mặt, Tỳ kheo Thích Quảng Đức niệm lớn: “Nam Mô A Di đà Phật”. Thế rồi Người bật một que diêm và ngọn lửa phừng phực bốc lên phủ kín thân thể nhưng Người không hề rên la hay lay động. Người ngồi thẳng trong mười phút, thân hình chìm trong lửa đỏ, và khi lửa tàn, Người nằm xuống bất động.

Người ta có thể tự hỏi sự khủng khiếp và niềm phẫn hận nào đã có thể khiến cho một người của “Tình Thương” của “Hòa Bình”, quyết chí tự thiêu?... Nếu sự tuyệt vọng hoàn toàn và chán đời cực độ đã đưa con người trên đời nầy đến chỗ tự tử, thì một lý tưởng cao cả nhất và lòng yêu đời nồng nàn nhất một đôi khi cũng đã sản xuất những người tử đạo quả cảm nhất trong lịch sử...

Tỳ kheo Thích Quảng Đức hy sinh đời mình bằng cách tự thiêu để thức tỉnh lương tâm của chế độ Tổng thống Diệm bấy giờ và lưu ý cho toàn thế giới về nạn bạo quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam. Người đã chịu đựng sự đau đớn của tia lửa hồng đang đốt từng mảnh da, sớ thịt nhưng không một lời kêu than. 

Trong chuyến viếng thăm Sài Gòn của gia đình Bill Clinton vào năm 2000, con gái cựu Tổng thống mỹ đã trực tiếp hỏi ông Nguyễn Trí Dũng (Sài Gòn Tourist) về cuộc đấu tranh, xuống đường của những người theo Phật.

Chelsea hỏi: “Tôi nghe nói năm 1963 có đảo chính ở Sài Gòn, trước đó có một vị sư tự thiêu anh có biết không?” Khi này ông Dũng mới giải thích cho Chelsea nghe câu chuyện về Tỳ kheo Thích Quảng Đức tự thiêu ở ngã tư Lê Văn Duyệt, Phan Đình Phùng (là ngã tư Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu hiện nay) và người dân có tượng của ông ở đây để tưởng nhớ. Nghe vậy, Chelsea yêu cầu được đến đây để tận mắt chứng kiến.

Tưởng chừng câu chuyện về trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức chỉ có người học giả sử học và người cùng thời mới chú ý tới sự kiện trọng đại này đối với dân miền Nam. Được biết giới trẻ ít có ai quan tâm đến hiện trạng hào hùng này của dân tộc, cái mốc lịch sử này, còn đánh dấu bước ngoặt hòa bình lớn lao cho Phật giáo Việt Nam.

Đặc biệt, tuy cô con gái rượu của Tổng thống Mỹ Bill Clinton là Chelsea Clinton vào thời nói trên, khi cô còn rất khá trẻ tuổi nhưng cô đã mạnh dạn tìm hiểu sâu tới sự kiện tự thiêu của Tỳ kheo Thích Quảng Đức năm 1963 và yêu cầu được tới thăm nơi này.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11.2000 của gia đình Tổng thống Bill Clinton có một điều gì đó thật hi hữu, càng làm cho giới trẻ Việt Nam chú ý. Có thể nói, câu chuyện hay "địa danh hào quang miền Nam" đã và đang dần lãng quên trong mắt, trái tim người trẻ. Hoặc vô tình không cần học hỏi bài học từ quá khứ.
 
Sau nay, có rất nhiều nguồn tin, đã đề cập tới gia đình cựu tổng thống Clinton, phát tâm quy y học Phật và thường xuyên ngồi thiền và ăn chay trường. Bà Hillary Clinton tâm còn luôn hướng Phật khi đang còn tại chức ngoại trưởng Ngoại giao Hoa kỳ, bà đã từng đi chùa ở Thái Lan, lễ Phật tại Chùa Shwedagon, Myanmar. 

Cho tới bây giờ, việc cô Chelsea chọn tới địa điểm tự thiêu của Tỳ kheo Thích Quảng Đức ngoài lịch trình thăm quan đối với toàn thể đại gia đình họ Bill. Ông Nguyễn Trí Dũng, với vị Đại tá không khỏi ngỡ ngàng trước ý tưởng cô con gái duy nhất của nhà Clinton là thiếu nữ Chelsea Clinton năm ấy vừa tròn 20 tuổi. 

Thích Pháp Bảo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm