Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/05/2017, 21:18 PM

Kẻ mê vui trong luyến ái

Trong kinh Phật dạy: “Nếu có một cái thứ hai giống nghiệp tình ái thì trên thế gian này không ai có thể tu được”, may mà nó chỉ có một. Trong các nghiệp tập thì đây là thứ theo đuổi chúng tôi dai dẵng từ khi mới 13, 14 tuổi cho đến tận bây giờ.

Thế gian này có những con người luôn chạy theo sắc dục và lấy đó làm vui thích. Chẳng hạn một chú thanh niên cùng một lúc giao tiếp với 5, 7 cô gái và được các cô ái mộ thì thấy vui thích, tự hào vì nghĩ mình là kẻ hào hoa phong nhã nên được nhiều nàng yêu mến. Chúng ta không ngờ chính cái vui đó là cái vui trên sự đau khổ, dằn vặt của chính mình về sau. Thường những người có số đào hoa thì phải nói dóc, nói láo, hoặc phải giàu có, danh tiếng lẫy lừng mới dùng tiền bạc để dụ dỗ các cô gái.

Cái khổ trước nhất của họ là thân xác hao mòn, tâm tư rối rắm vì phải bày chuyện nói phỉnh, nói gạt. Nhiều người đã có gia đình nhưng vẫn lăng nhăng, nay thay chồng, mai đổi vợ cứ như thay quần áo và lại lấy đó làm vui thích, tự hào. Họ không ngờ mỗi lần đổi thay là mỗi lần đau khổ, con cái đứa thiếu cha đứa thiếu mẹ, bơ vơ, lạc lỏng, khốn khổ, không biết nương tựa vào ai. Cái vui đó là cái vui ích kỷ của cha hoặc mẹ làm cho con cái phải long đong, khổ sở, thành ra dễ xao lãng, bỏ bê việc học mà theo bạn bè xấu.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Nghiệp tập luyến ái sắc dục đã từng làm chúng tôi điêu đứng và khổ sở vô cùng. Bản thân tôi đã từng xém chết vì nghiệp tình ái này. Nó là thứ làm con người ta điên đảo tranh giành, cướp bóc, giết hại lẫn nhau vì vô minh mê muội. Trong kinh Phật dạy: “Nếu có một cái thứ hai giống nghiệp tình ái thì trên thế gian này không ai có thể tu được”, may mà nó chỉ có một. Trong các nghiệp tập thì đây là thứ theo đuổi chúng tôi dai dẵng từ khi mới 13, 14 tuổi cho đến tận bây giờ.

Khi chưa xuất gia chúng tôi đi đến đâu là tìm kiếm tới đó, nên khi còn trẻ ai cũng nói tôi có số đào hoa. Đào hoa đâu chẳng thấy, chỉ thấy giờ ngồi ngẫm lại mà thấy đau khổ vô cùng, bởi mình chỉ lợi dụng xác thịt người khác để thỏa mãn thú tính của chính mình mà thôi. Khi chưa lấy vợ thì bồ bịch lăng nhăng hết chụp cô này đến bắt cô kia, làm đủ mọi cách để được lòng nàng nên cũng phải chịu điêu đứng, khổ sở trăm bề; đến khi được rồi thì phải thức cả sáng lẫn đêm mệt mỏi, quờ quạng, thân thể hao mòn; vậy mà vẫn thèm khát hoài mới khổ!

Người xuất gia quan trọng nhất là chuyển hóa được nghiệp tập sắc dục thì họa may mới thành tựu viên mãn chí nguyện của mình, bởi nó không đơn giản, dễ dàng nên người mới tu như bông xoài và cuối cùng chỉ còn lại vài trái xoài trên cây. Nhiều người phải khóc vì nó bởi 70, 80 tuổi đầu mà hỏi: “Hết sạch chưa?” thì trả lời “Còn ăn cơm được là chưa”, mới thấy nghiệp tình ái này đã làm điêu đứng cả thế giới loài người, ngay đối với người xuất gia nó cũng vẫn không tha. Bản thân chúng tôi bây giờ cũng xém chút nữa rớt đài vì tình xưa nghĩa cũ, từng tuổi này mà vẫn còn có người thương yêu lôi kéo khuyên hoàn tục đi. Thật quá xấu hổ và thẹn thùng làm sao!

Chút nhân duyên xin cùng chia sẻ, tâm tình để chúng ta đừng nên nghĩ ân ái là một điều xấu xa, tội lỗi; nhưng vì chúng ta là người xuất gia nên luôn tỉnh thức mà phải xa lìa luyến ái, yêu thương nam nữ để làm tròn sứ mệnh trên cầu thành Phật, dưới cứu độ tất cả chúng sinh. Người biết tu tỉnh thì vui với cái vui biết yêu thương bình đẳng với tất cả muôn loài muôn vật. Người phật tử chân chính thì biết giữ giới chung thủy một vợ một chồng, không được tà dâm, quan hệ bất chính với gia đình người khác. Trong quan hệ tình dục phải biết tiết chế điều độ cho có chừng mực, vừa phải để bảo đảm sức khỏe làm việc nuôi dưỡng gia đình, người thân, đóng góp lợi ích xã hội và hộ trì Tam bảo.

Các ông vua thời phong kiến vì cung phi mỹ nữ quá nhiều nên ít người sống hơn 50 tuổi. Chúng ta thấy, kẻ mê vui chơi hoan lạc quá mức nên tuy thấy vui nhưng thân thể lại tiều tuỵ, hao mòn, tinh thần bạc nhược, yếu đuối rồi phải chết sớm vì hết xí quách. Người biết tu tỉnh thấy rõ sự tác hại của nó nên biết tiết chế, điều hòa, do vậy giữ được sức khỏe để làm việc lợi ích phục vụ xã hội lâu dài, nhờ vậy phước báo ngày một thêm tăng trưởng.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm