Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/11/2013, 09:02 AM

Khai mạc hội thảo Quốc tế về Phật giáo châu Á và Việt Nam

Sáng ngày 06/10/Quý Tỵ (08/11/2013), tại Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra buổi khai mạc hội thảo quốc tế với chủ đề “Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc”

Gần 100 đại biểu, gồm những bậc chư tôn giáo phẩm, chư vị tăng, ni, phật tử, học giả, nhà nghiên cứu đến từ 08 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanma, Lào, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) đã tham gia hội thảo quốc tế với chủ đề “Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc” khai mạc sáng ngày 08/11 tại Tp.Hạ Long (Quảng Ninh).

 Toàn cảnh Hội thảo quốc tế với chủ đề “Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc”

Phát biểu chào mừng tại hội thảo quốc tế này, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định:Phật giáo đã có một truyền thống hơn 2000 năm tại Việt Nam, đã thăng trầm cùng với sự thăng trầm của đất nước, đã chung tay với người Việt vượt qua mọi khó khăn trong lịch sử và gắn bó trở thành một phần của văn hóa Việt Nam, văn hiến Việt Nam.

Trong quá trình tồn tại và phát triển, Phật giáo Việt Nam vừa không ngừng bản địa hóa, vừa liên tục chuyển mình, mang tinh thần nhập thế vào xã hội và nhân sinh, góp phần phát huy bản thân và văn hóa dân tộc trong thời đại mới, có vai trò ngày càng nổi bật trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”


 Có 8 nước trên thế giới tham dự Hội thảo
 

Những năm gần đây, một loạt các nước châu Á và Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong quá trình hiện đại hóa Phật giáo, mang lại sức sống mới cho Phật giáo, vừa để Phật giáo giúp ích hơn cho xã hội tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, vấn đề nâng cao vai trò của Phật giáo trong phát huy giá trị văn hóa dân tộc, trong đó, đặc biệt là Phật giáo ở Việt Nam, đặt trong bối cảnh và mối tương quan với các nước châu Á, là hết sức cần thiết và có ý nghĩa.

 Hòa thượng Thích Thện Nhơn - quyền Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN đọc bài tham luận
 Vện sĩ Khlot Thida - Chủ tịch Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia
 Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN
 Chư tôn đức tham dự hội thảo

Qua hội thảo, các đại biểu có dịp trao đổi những vấn đề lý luận chung về vai trò Phật giáo và kinh nghiệm của cá nước trong sử dụng vai trò của Phật giáo nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

 
 
 

HT.Thích Đức Nghiệp - Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: “Lịch sử Phật giáo Việt Nam là một bộ phận quan trọng của lịch sử Việt Nam. Những chất liệu văn hóa, tư tưởng, đạo đức, lối sống Phật giáo Việt Nam đã góp phần tạo nên bản sắc, căn cốt của văn hóa Việt Nam.

Trong thời đại ngày nay, việc chủ động tham gia quá trình hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa kinh tế, văn hóa là yêu cầu có tính quy luật đối với mỗi quốc gia dân tộc. Qua đó Phật giáo Việt Nam có kinh nghiệm tự đổi mới, góp phần cùng đất nước Việt Nam đổi mới trên con đường hội nhập quốc tế, cùng phát triển”

 Các nhóm thảo luận theo các chuyên đề khác nhau
 

Được biết, hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày (08, 09/11) và chia ra thành nhiều nhóm với những chủ đề khác nhau. Tuy nhiên nội dung chính của hội thảo sẽ bao gồm: Phật giáo Việt Nam đóng góp gì trong tiến trình Văn hóa Việt Nam; Những bài học kinh nghiệm từ các nước trong khu vực về Phật giáo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa kinh tế - văn hóa hiện nay. Qua đó Phật giáo Việt Nam có kinh nghiệm tự đổi mới, góp phần cùng đất nước Việt Nam đổi mới trên con đường hội nhập quốc tế cùng phát triển....

Bùi Hiền

TIN, BÀI LIÊN QUAN





CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm