Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/09/2013, 10:52 AM

Khánh Hòa: Bửu Long, ngôi chùa cổ trên 210 năm ở làng quê Diên Khánh

Chùa Bửu Long tọa lạc tại thôn Lễ Thạnh xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, trụ trì: ĐĐ.Thích Chơn Thức. Chùa được sáng lập vào khoảng năm 1802 (Niên hiệu Gia Long năm thứ I )

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chùa cũ người đi bao nhớ thương
Năm nao chưa khỏi bước tha hương
Hồn thơ ngây quá vui bằng mộng
Chân giẫm làng quê đã thuộc đường

 ĐĐ.Thích Chơn Thức trụ trì chùa cổ Bửu Long - Diên Khánh

Chùa Bửu Long tọa lạc tại thôn Lễ Thạnh xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, trụ trì: ĐĐ.Thích Chơn Thức. Chùa được sáng lập vào khoảng năm 1802 (Niên hiệu Gia Long năm thứ I ). Lúc đầu, chỉ là một ngôi thảo am làm nơi Tổ Khai sơn tu niệm. Tổ cũng chính là vị trụ trì đầu tiên, và Ngài viên tịch tại chùa. Hiện nay ngôi bảo tháp của Tổ khai sơn vẫn còn nhưng quá lâu nên không đọc được chữ, vì thế không biết được tên tuổi của Ngài. 

Tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn tại chùa Bửu Long, Diên Khánh

Truyền thừa đến đời thứ hai là Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Hiền, thế danh Phan Hậu,  dòng Lâm tế chánh tông đời thứ 42. Sau một thời gian hành đạo, Ngài đã  viên tịch tại chùa, ngôi tháp được tôn trí hiện còn tại chùa.

              Tượng Phật Quán Thế Âm tại chùa Bửu Long

Đời trụ trì thứ ba chùa Bửu Long là cố Hòa thượng húy thượng Trừng hạ Trung hiệu Nhơn Thành thế danh Nguyễn Mỹ, thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, Ngài  trụ trì từ năm 1830 đến năm 1890, đây là vị trụ trì có thời gian tu niệm và hành đạo tại chùa nhiều năm nhất. Thế rồi  thân tứ đại mõi mòn, sau 60 năm xây dựng và phát triển chùa Ngài cũng đã thuận thế vô thường an tường viên tịch vào năm 1890, tháp Ngài tôn trí tại chùa Bửu Long.

               Phật Thích Ca thuyết pháp Tứ đế tại Lộc Uyển

Sau một khoảng thời gian dài, vì chiến tranh tàn phá toàn bộ ngôi chùa, không có quí thầy truyền thừa kế thế, nên đến năm 1963 dân làng Lễ Thạnh thỉnh cầu cố Hòa thượng Thích Huệ Đăng, trụ trì Sắc Tứ Minh Thiện, thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh kiêm nhiệm trụ trì để hoằng dương Phật pháp, hướng dẫn phật tử tu hành và xây dựng lại chùa.

                       Phật Chuẩn Đề tại chùa cổ Bửu Long

Vì hoàn cảnh và điều kiện kinh tế  lúc bấy giờ nên chùa Bửu Long chỉ xây dựng được ngôi nhà cấp bốn, phụng thờ ba bảo vật cổ bằng đồng của chùa cũ còn lại sau chiến tranh, đó là tượng Phật A Di Đà, tượng Thần Đồng và một đại hồng chung  thời vua Bảo Đại, đời thứ mười bốn, đồng thời làm nơi phật tử địa phương sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật.   

    Phật Quán THế Âm lộ thiên tại chùa cổ Bửu Long, Diên Khánh

Mãi đến năm 1992, khi kinh tế ở vùng quê Diên Khánh phát triển, đồng bào phật tử địa phương cần có chỗ dựa tinh thần để tu nhân, hướng thiện, theo thỉnh cầu của làng, Đại đức Thích Chơn Thức tự Trí Túc, được Giáo hội huyện Diên Khánh bổ nhiệm trụ trì từ ấy đến nay.

         Phật Di Lặc tại chùa Bửu Long, Diên Khánh

Thật đau lòng, đứng trước cảnh hoang tàn, đổ nát của ngôi Tam bảo sau nhiều năm không có trụ trì. Đại đức Thích Chơn Thức chí nguyện nếu quả có được nhân duyên Phật pháp nơi này cho Đại đức tạo dựng lần ngôi Tam bảo trang nghiêm, để sớm hôm có nơi tu học cho phật tử.

 Chư tôn Hòa thượng Chứng minh niêm hương Đại lễ Phật đản

Như nắng hạn lâu ngày gặp mưa, trên nhờ hông ân Tam bảo gia hộ và sự trợ duyên của phật tử gần xa, Đại đức trụ trì xây dựng lần hồi, như con kiến tha lâu đầy tổ. Tuy không to lớn, nhưng đến nay chùa cũng tạm đủ nơi thờ Tam bảo và phật tử tu học, hành đạo.

            Lễ tắm Phật tại chùa cổ Bửu Long, Diên Khánh

Điểm nổi bật của chùa Bửu Long là Đại đức trụ trì thường xuyên tổ chức các khóa tu xen lẫn hoạt động từ thiện, xã hội như: tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, tặng quà cho đồng bào nghèo, những cụ già cô đơn…vào dịp lễ Phật đản, Vu Lan, Tết Nguyên đán. Tiếng lành đồn xa, hoạt động từ thiện, xã hội, của chùa Bửu Long luôn được các nghệ sĩ, ca sĩ tại Tp.HCM nhiệt tỉnh ủng hộ, đó là những Mạnh Thường Quân vô cùng quý báu tiếp sức cho Đại đức trụ trì tổ chức thành công nhiều đêm ca nhạc từ thiện như đêm Ca nhạc từ thiện Mẹ và quê hương, Ngàn năm sen nở… 

       Đại đức Thích Chơn Thức, trụ trì thăm tặng quà bệnh nhân

Nguyện vọng thiết tha nhất của Đại đức trụ trì là một ngày không xa sẽ đại trùng tu ngôi Đại hùng bửu điện trang nghiêm tú lệ, để có nơi cho đồng bào phật tử xa gần tu học và truyền thừa mai sau, đồng thời làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người nông dân ở vùng quê Diên Thọ yên bình, xứng đáng với ngôi cổ tự hơn 210 năm trên quê hương Diên Khánh, Khánh Hòa.

 Đêm Văn nghệ Mẹ và Quê hương nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu

Chùa Bửu Long qua các đời truyền thừa:

-         Tổ Khai sơn :  1802 (Tháp Tổ hiện đang tôn trí tại chùa)
-         Đệ nhị trụ trì:  HT Thích Ngộ Hiền
-         Đệ tam trụ trì: HT Thích Nhơn Thành:   1930-1890
-         Đệ tứ trụ trì:    HT Thích Huệ Đăng:       1963-1975
-         Đệ ngũ trụ trì:  ĐĐ Thích Chơn Thức:  từ năm 1992 đến nay

 Tặng quà cho trẻ em nghèo nhân đêm Văn nghệ mùa Vu Lan
    
 Đại đức trụ trì và phật tử chùa Bửu Long tặng quà từ thiện

Trí Bửu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm